Hàng loạt dự án bất động sản liên tiếp vi phạm khi xây dựng không phép, trái phép trên địa bàn TP Đà Nẵng trong thời gian gần đây gây nhiều bức xúc cho dư luận.

Dự án Central Coast đã bị đình chỉ thi công nhưng công ty vẫn phớt lờ quyết định xử phạt

Những tưởng, sau nhiều dự án - lớn có, nhỏ có liên tiếp sai phạm về trật tự xây dựng và bị xử phạt trong thời gian qua thì sang năm 2018, tình hình này sẽ được cải thiện. Tuy nhiên, mới đầu năm thì thông tin chủ đầu tư tự ý “bỏ” quy hoạch, xây dựng trái phép, không phép trong dự án của mình lại tiếp diễn.

Từ đây, dư luận đặt câu hỏi: Vì sao tình hình vi phạm về trật tự xây dựng trên địa bàn TP lại xảy ra liên tiếp và kéo dài như vậy? Phải chăng, doanh nghiệp đã “nhờn thuốc” vì mức xử phạt chưa nghiêm?

Cùng Diễn đàn Doanh nghiệp điểm qua những dự án khủng sai phép, không phép tại Đà Nẵng:

Dự án căn hộ cao cấp ven biển Central Coast

Vào tháng 3/2017, chủ đầu tư dự án căn hộ cao cấp ven biển Central Coast - Công ty TNHH Du lịch dịch vụ và Thương mại Minh Đông dù đã bị Thanh Tra Xây dựng Đà Nẵng “tuýt còi”, xử phạt đình chỉ thi công dự án nhưng công ty này vẫn phớt lờ quyết định xử phạt của các cơ quan có thẩm quyền, đồng thời tiếp tục thi công xây dựng.

Cụ thể, cuối năm 2015, chủ đầu tư có công văn xin khoan thử cọc tại công trình với số lượng là 03 cọc nhưng, thực tế Công ty Minh Đông đã khoan đại trà với số lượng là 10 cọc/245 cọc.

Tháng 3/2016, khi các cơ quan có thẩm quyền tiến hành kiểm tra lại phát hiện, Công ty TNHH Du lịch dịch vụ và Thương mại Minh Đông vẫn tiếp tục khoan cọc với số lượng là 50 cọc và tiếp tục bị xử phạt.

Đặc biệt, đầu năm 2017, qua kiểm tra hiện trường, Thanh tra Xây dựng Đà Nẵng vẫn thấy chủ đầu tư và nhà thầu thi công không chấp hành ngừng thi công mà vẫn tiếp tục thi công công trình. Thanh tra Xây dựng Đà Nẵng đề nghị UBND quận Sơn Trà khẩn trương chỉ đạo các lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý buộc Chủ đầu tư là Công ty Minh Đông và các nhà thầu liên quan dừng thi công theo đúng quy định.

Trong trường hợp buộc chủ đầu tư là Công ty Minh Đông và các nhà thầu liên quan cố tình không chấp hành, tiến hành xử áp dụng các biện pháp theo quy định tại Khoản 8 Điều 13 và Khoản 4 Điều 27 Nghị định số 121/2013/NĐ- CP.

Ngày 10/3/2917, UBND quận Sơn Trà ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Du lịch dịch vụ và Thương mại Minh Đông. Đồng thời ra quyết định xử phạt hành chính Công ty CP Xây dựng DOZA đã có hành vi vi phạm đối với công trình đã lập biên bản vi phạm hành chính và ngừng thi công xây dựng nhưng vẫn tiếp tục thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng.

Thời điểm thi công bị xử phạt là đang đổ bê tông cốt thép tầng 10. Theo quyết định xử phạt buộc Công ty CP Xây dựng DOZA phải dừng thi công đến khi nào có Giấy phép xây dựng mới tiếp tục thi công công trình. Nếu Công ty CP Xây dựng DOZA không chấp hành sẽ bị cưỡng chế thi hành.

Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà

Tháng 5/2017, dư luận Đà Nẵng lại một phen xôn xao khi báo chí thông tin Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà do Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên làm chủ đầu tư thi công xây dựng sai phép khi chủ đầu tư tự ý biến toàn bộ khu nhà giữ xe, nhà trẻ… thành 104 căn hộ để bán, tự ý thực hiện giao dịch bất động sản khi chưa đảm bảo quy định.

Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà

Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cho biết, công trình trên được Sở Xây dựng cấp phép số 235/GP-SXD ngày 17/2/2016 với quy mô 42 tầng và 02 tầng hầm. Tuy nhiên, trong quá trình thi công, chủ đầu tư xây dựng sai nội dung được cấp.

Theo Sở Xây dựng Đà Nẵng, trước sai phạm chủa chủ đầu tư, Thanh tra Sở Xây dựng ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 126/QĐ-XPVPHC ngày 26/9/2016 với mức phạt tiền là 40 triệu đồng. Chủ đầu tư đã chấp hành nộp phạt theo quyết định ban hành. Tuy đã nộp phạt nhưng chủ đầu tư dự án tiếp tục thi công đối với phần công trình sai phạm trên nên.

Liên quan đến dự án này, UBND TP Đà Nẵng đã có công văn yêu cầu chủ đầu tư ngừng việc bàn giao căn hộ cho đối tác, khách hàng khi công trình chưa đủ điều kiện đưa vào hoạt động.

Dự án Khu du lịch sinh thái Biển Tiên Sa

Vào tháng 3/2017, khi kiểm tra dự án Khu du lịch sinh thái Biển Tiên Sa trên bán đảo Sơn Trà, các cơ quan chức năng mới phát hiện dự án đã xây dựng phần móng của 40 biệt thự mặc dù chưa được cấp phép xây dựng.

Dự án Khu du lịch sinh thái Biển Tiên Sa trên bán đảo Sơn Trà xây dựng phần móng của 40 biệt thự mặc dù chưa được cấp phép xây dựng

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Thành Nam, Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà, cho biết dự án do Công ty CP Biển Tiên Sa làm chủ đầu tư và Công ty TNHH MTV 319 Miền Trung là đơn vị thi công.

“Theo giấy phép xây dựng được cấp hồi năm 2009 thì chủ đầu tư chỉ được xây dựng các hạng mục như giao thông, điện, nước… chứ chưa được cấp giấy phép xây dựng biệt thự. Tuy nhiên, đoàn kiểm tra phát hiện dự án đã xây móng 40 trên tổng số 56 căn biệt thự của dự án khi chưa có giấy phép xây dựng”, ông Nam cho biết.

Tiếp đó, ngày 18/3, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ chỉ đạo liên Sở ngành gồm Sở NN&PTNT, TN&MT, Xây dựng và UBND quận Sơn Trà kiểm tra và báo cáo lên thành phố. Ngày 19/3, đích thân ông Huỳnh Đức Thơ đi kiểm tra và kết luận dự án này đã xây dựng nhà, biệt thự mà chưa có giấy phép và yêu cầu dừng ngay việc thi công đồng thời phải tiến hành bổ sung các thủ tục rồi mới được tiếp tục thi công.

Với những sai phạm đó, Dự án bị UBND TP Đà Nẵng ra quyết định xử phạt 40 triệu đồng.

Dự án The Song Đà Nẵng

Mới đây nhất, “lọt” vào danh sách những dự án khủng ở Đà Nẵng vi phạm trật tư xây dựng là Dự án The Song Đà Nẵng.

Cụ thể, dù đã bị đình chỉ thi công nhưng chủ đầu tư vẫn bất chấp và tiến hàng xây dựng sai nội dung giấy phép 23 căn biệt thự và xây dựng không phép 10 biệt thự, 4 bungalow, 2 móng nhà.

Dự án The Song Đà Nẵng xây dựng trái phép, không phép hàng chục biệt thự, khu bungalow

Với những hành vi nói trên, UBND quận Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) đã ban hành quyết định xử phạt chủ đầu tư dự án The Song là công ty cổ phần Sóng Việt số tiền 100 triệu đồng.

Liên quan đến dự án này, nói về hướng xử lý các sai phạm, ông Vũ Quang Hùng - Giám đốc Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng cho biết: “Theo quy hoạch, pháp luật về đất đai nếu không vi phạm chỉ giới, không ảnh hưởng đến các công trình lân cận, không có tranh chấp và xây dựng trên đất thuộc quyền sử dụng hợp pháp thì được xem xét đến việc điều chỉnh quy hoạch cục bộ của dự án.Phần vi phạm chỉ giới, phạm vi 50m bãi cát thì buộc phải đập bỏ tháo dỡ, không có chuyện mềm dẻo với chủ dự án”, ông Hùng nhấn mạnh.

Thu Giang (DĐDN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.