Dù đã có nhiều đường dây mua bán giấy tờ giả bị lực lượng chức năng phát hiện, triệt phá trong thời gian gần đây, nhưng nạn làm giả giấy tờ vẫn nở rộ khắp nơi với thủ đoạn ngày càng tinh vi.

Lợi dụng chức năng tạo nhóm để thảo luận trên Facebook, nhiều đối tượng đã thành lập những "nhóm kín" mà nếu muốn tham gia, người dùng phải trả lời những câu hỏi về nhân thân, nghề nghiệp để xác định lai lịch, hoặc phải được một trong những thành viên của nhóm mời vào.

Hoạt động kín kẽ

Với những lời rao như "làm giấy tờ giả chuẩn, bao soi rọi", "làm giấy tờ giả trong ngày, không cần đặt cọc", "làm giấy tờ trên phôi thật"... rất nhiều đối tượng đã trục lợi, lừa đảo những người nhẹ dạ cả tin bằng cách buôn bán các loại giấy tờ giả như chứng minh nhân dân (CMND), căn cước công dân (CCCD), các loại giấy tờ xe và thậm chí là cả sổ hộ khẩu, sổ hồng... Điều đáng nói, dù đã từng có nhiều vụ việc bị lực lượng Công an phanh phui, nhưng vẫn có rất nhiều người tự biến mình thành "mồi ngon" của nhóm đối tượng này.

Qua tìm hiểu, chúng tôi không khó tìm thấy những "nhóm kín" được thành lập trên Facebook, chuyên tập hợp những đối tượng làm giả giấy tờ. Có thể kể đến như nhóm Giấy tờ nhanh..., Dịch vụ giấy tờ..., Hỗ trợ giấy tờ... Tuy nhiên, để có thể xin tham gia vào một trong những "nhóm kín" này, người sử dụng Facebook phải trải qua hàng loạt các câu hỏi để xác minh lai lịch.

Hai đối tượng liên quan làm giấy tờ giả bị bắt giữ

Cụ thể, người tham gia phải gửi hình ảnh CMND để định danh, các thông tin trên CMND phải khớp với tài khoản Facebook mà họ đang sử dụng, cá biệt nhiều nhóm buộc người dùng phải đồng thời cung cấp số điện thoại kèm với các thông tin tùy thân khác...

Kim - chủ "nhóm kín" Hỗ trợ giấy tờ... cho biết hành động này nhằm xác minh những người có nhu cầu thật, hạn chế những người dùng "tài khoản ảo" để phá rối cũng như loại được lực lượng chức năng, phóng viên... tham gia nhóm để tránh bị điều tra. "Nếu vào được nhóm rồi, sau này khi có bạn bè cần làm giấy tờ bạn chỉ cần mời họ vào là được, không cần kiểm tra thông tin nữa" - Kim nói thêm.

Sau khi vào nhóm, thành viên sẽ nhìn thấy hàng loạt bài đăng giới thiệu "dịch vụ làm giấy tờ". Chỉ cần cung cấp tên họ, ngày tháng năm sinh và địa chỉ muốn in trên CMND, CCCD hay bằng lái..., khoảng 3 ngày sau người có nhu cầu có thể cầm được tờ giấy giả trên tay. Thông tin in trên các loại giấy tờ này không cần phải đúng với thông tin cá nhân cung cấp khi tham gia nhóm, hoàn toàn có thể in bất cứ tên nào lên giấy tờ cũng đều được chấp nhận.

Các đối tượng "nổ" làm giấy tờ giả "bao test, bao soi"

Như để làm tin, khách hàng có nhu cầu làm giấy tờ giả không cần phải đặt cọc tiền trước. Quy trình làm giấy tờ có thể tóm gọn bằng 3 bước gồm: đặt hàng, kiểm tra hàng online qua Zalo, nhận hàng từ đơn vị vận chuyển và thanh toán tiền. Bằng cách này, các đối tượng làm giấy tờ và người có nhu cầu hoàn toàn không cần gặp mặt, tránh được tình huống thanh toán tiền trực tiếp và bị bắt quả tang cùng nhân chứng, vật chứng...

Theo Kim, giá để làm các loại giấy tờ phổ biến như CMND, CCCD, bằng lái hay cà vẹt (giấy tờ xe) là 1,5 triệu đồng. Các loại khác như sổ hồng, sổ đỏ... có giá là 1 triệu đồng. Riêng sổ hộ khẩu, KT3 thì có giá cao hơn, 2,5 triệu đồng cho 1 bộ hồ sơ đầy đủ vì có nhiều trang, thông tin nhiều người...

Kim tỏ vẻ mình là một trong những người sành sỏi, khi đứng đầu trong nhóm làm giấy tờ giả. "Nhóm kín" do Kim thành lập hiện có tới hơn 1.200 thành viên, không ít trong số đó từng "mua hàng" do đối tượng này cung cấp.

Tang vật vụ án

Thiết kế cả trang web để quảng bá

Ngoài các "nhóm kín" nói trên, nhiều đối tượng còn táo bạo hơn khi thiết kế cả những trang web để quảng bá cho dịch vụ của mình, thậm chí còn chạy quảng cáo để trang web luôn hiển thị ở những vị trí đầu tiên trong kết quả tìm kiếm. Hiện đã có hàng ngàn người bị lừa đảo vì nhẹ dạ, cả tin.

Hầu hết các trang web nói trên đều không có địa chỉ cụ thể, mọi thông tin và giao dịch đều được thực hiện qua Zalo hoặc gọi điện thoại trực tiếp để đặt hàng nếu là khách quen. Giá để làm những loại giấy tờ phụ thuộc vào độ khó của từng loại. Theo lời rao của chủ trang web Giaytogia, nhóm đối tượng này khẳng định có thể làm nhanh hồ sơ xin việc, làm các giấy tờ để bảo đảm việc vay vốn ngân hàng, bảo lãnh tài chính du học... Tất cả đều có thể hoàn thành và giao hàng nhanh trong ngày nếu khách hàng ở TPHCM.

Ngoài ra, nhóm này còn có thể làm được các loại giấy tờ như hợp đồng mua bán xe - nhà đất, giấy tờ nhà đất với giá chỉ từ 1 triệu 500 ngàn. Các loại giấy tờ khác như giấy khám sức khỏe, giấy báo trúng tuyển đại học để trốn nghĩa vụ quân sự với giá 1 triệu đồng. Khi chúng tôi tỏ vẻ băn khoăn về độ tinh vi của các loại giấy tờ, nhóm này cho biết tất cả sản phẩm đều được cam kết giống thật đến 99%. "Đối với các loại giấy tờ như CMND và sổ hộ khẩu, nhiều khách hàng bên mình còn dùng để vay tiền mua xe, làm thẻ ngân hàng được nên bạn cứ yên tâm", nhóm Giaytogia cho biết qua Zalo.

Tiếp tục liên hệ một đối tượng khác tên Chi, người này báo giá khá cao - 7 triệu đồng cho 1 bộ hồ sơ gồm CCCD và sổ hộ khẩu. Chi cho biết giấy tờ do nhóm này làm luôn đảm bảo đúng tỉ lệ 1:1 (giống thật 100%), từng chi tiết như chữ ký, con dấu đều được làm cẩn thận. Theo Nghĩa, chủ trang web bangcapvietnam, các loại giấy tờ mẫu cũ (phôi giấy) như CMND, bằng lái xe... có giá mềm hơn, khoản 1 triệu đồng. Riêng các mẫu bằng lái thẻ PET, CCCD mẫu mới có giá khá cao do sử dụng thẻ nhựa, có mã QR để kiểm tra thông tin nên khó làm hơn.

Cá biệt, cơ sở làm giấy tờ giả của Nghĩa còn có thể làm giả được các loại cà vẹt xe hơi, tem - sổ đăng kiểm với giá trọn bộ là 3 triệu 500 ngàn đồng. Ngoài ra, Nghĩa còn nhận làm thẻ nhà báo mẫu mới 2020 với giá là 6 triệu đồng. Giải thích cho mức giá này, Nghĩa cho biết ngoài mình ra không có chỗ nào dám nhận làm vì thẻ nhà báo rất dễ bị phát hiện do khách hàng hay lấy ra sử dụng nhiều. Nếu làm không khéo dễ bị tóm nên không ai dám làm.

Trước đó, cuối tháng 8-2020, Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an đã triệt phá thành công đường dây làm giả giấy tờ, bằng cấp, biển số xe, con dấu quy mô lớn, bắt khẩn cấp 20 nghi phạm. Cụ thể, trong căn nhà nằm giữa con hẻm sâu gần sân golf Long Thành (Đồng Nai), lực lượng chức năng bắt giữ 2 nghi phạm là Nguyễn Trọng Dương (30 tuổi, quê Nghệ An) và Nguyễn Văn Đạt (quê Lâm Đồng) đang sản xuất nhiều loại giấy tờ giả. Tại hiện trường, C02 thu giữ hàng ngàn tang vật gồm: bằng lái xe, biển số xe các loại, chứng minh thư nhân dân, thẻ căn cước, bằng đại học, bằng ngoại ngữ, giấy đăng kiểm...

Đường dây này còn làm giả nhiều sổ đỏ một cách vô cùng tinh vi. Nhiều dụng cụ máy móc dùng để in ấn, sản xuất, con dấu các loại và hàng ngàn phôi các giấy tờ giả đã bị niêm phong. Khám xét nhà riêng của 2 nghi phạm, lực lượng chức năng thu giữ thêm nhiều tài liệu liên quan.

Quảng cáo làm giấy tờ giả nở rộ trên MXH

Cùng thời điểm, một tổ công tác khác của C02 cũng ập vào một căn hộ giáp ranh giữa H.Bình Chánh và Q.Bình Tân (TPHCM) và bắt giữ các đối tượng khác trong đường dây của Nguyễn Trọng Dương. Tổng cộng gần 20 nghi phạm đã bị bắt giữ. Tại cơ quan công an, các nghi phạm khai nhận đã làm giả và bán nhiều bằng cấp, giấy tờ, biển số xe cho nhiều "khách hàng" tại nhiều tỉnh thành khác nhau.

Theo một cán bộ tham gia chuyên án, thời gian thu thập chứng cứ kéo dài là do các đối tượng rất cảnh giác. Nguyễn Trọng Dương cùng đồng bọn luôn giấu mặt, không bao giờ xuất hiện tại xưởng mà thuê người quản lý. Các đối tượng quản lý sau đó tiếp tục được "bật đèn xanh" để thuê nhân viên. Ngoài ra, chúng sử dụng giấy tờ nhân thân giả nên nhiều người làm thuê không biết tên thật của "ông chủ” mình.

"Đường dây chuyên sản xuất giấy tờ, con dấu, biển số xe giả này được đầu tư rất nhiều trang thiết bị, máy móc, có thể nói là hiện đại nhất từ trước đến nay trong các đường dây làm giả bị phát hiện. Mỗi máy làm một công đoạn, sau khi thành phẩm, nhóm đối tượng còn dùng máy soi hiển vi để kiểm tra chất lượng và phát hiện lỗi. Các đối tượng cũng thường xuyên cập nhật tin tức, lên mạng internet "săn tìm" chữ ký các cán bộ lãnh đạo để sao chép, từ đó làm giả cực kì tinh vi các giấy tờ liên quan", cán bộ này cho biết.

Hiện Cục cảnh sát hình sự vẫn đang phối hợp với lực lượng chức năng điều tra mở rộng, xử lý tận gốc đường dây làm giả giấy tờ, bảng số xe... quy mô cực lớn này.

Minh Anh (Công an TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.