Chuyện thoát lầy hay lún sâu với khoản nợ tăng thêm từ việc triển khai các chương trình bán hàng thì chỉ có người trong cuộc mới hiểu rõ. Nhiều cách thức bán hàng mới đã được các chủ đầu tư bất động sản tung ra, nhưng hiệu quả đến đâu thì chưa biết.
Nỗ lực thoát lầy
Ảnh minh họa

Anh Nguyễn Xuân Phú, trưởng phòng nhân sự một công ty chuyên sản xuất cửa cuốn, cho biết anh đang rất lo lắng vì rao bán căn hộ cao cấp thuộc dự án An Hòa (quận 2, TP.HCM) đã gần 1 tuần mà vẫn chưa thấy ai hỏi thăm. Căn hộ này anh đã đóng tiền gần 70% nhưng do lãi suất quá cao và sợ ngân hàng không cho vay nữa, nên anh quyết định bán.


Không chỉ những nhà đầu tư cá nhân như anh Phú mà các doanh nghiệp bất động sản cũng đang xoay tìm cách bán hàng do gánh nặng lãi vay ngân hàng. Bên cạnh các chương trình chiết khấu, giảm giá, chủ đầu tư còn tung ra một loạt cách thức bán hàng chưa từng xuất hiện trên thị trường bất động sản Việt Nam.


Những chương trình lần đầu tiên ra mắt


Một trong những chương trình bán hàng lạ nhất thời gian qua là “Chương trình thuê kèm quyền mua” của Novaland, chủ đầu tư dự án Sunrise City (quận 7, TP.HCM). Để tham gia Chương trình, trước hết, khách hàng sẽ ký hợp đồng thuê mua 2 năm và thanh toán 20% giá trị căn hộ. Khi nhận nhà, sẽ thanh toán tiếp 60%. Người mua sẽ có 2 năm để trải nghiệm thực tế và cảm nhận môi trường sống tại Sunrise City. Sau 2 năm đó, nếu quyết định mua căn hộ, khách hàng sẽ thanh toán 20% còn lại cùng thuế giá trị gia tăng và phí bảo trì. Còn nếu quyết định không mua căn hộ, họ sẽ được hoàn trả toàn bộ số tiền đã thanh toán và được đảm bảo giá trị bằng USD.


Ngoài ra, nếu không có nhu cầu sử dụng căn hộ, khách hàng có thể đầu tư bằng cách tự cho thuê hoặc ủy quyền cho chủ đầu tư Novaland cho thuê. Trong trường hợp ủy quyền, Công ty cam kết đảm bảo mức thu nhập từ việc cho thuê lại tương đương 5% tổng số tiền khách hàng đã đóng trong năm.


Một chương trình khác lần đầu tiên xuất hiện ở TP.HCM là “Tích lũy cho cuộc sống sung túc” của Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt, chủ đầu tư dự án The EverRich 2 (quận 7). Về thực chất, đây là hình thức bán hàng trả góp cho người mua nhà. Việc thanh toán tiền mua căn hộ The EverRich 2 sẽ được chia thành 48 đợt, trả trong vòng 48 tháng: đợt 1 trả 10%, từ đợt 2 đến đợt 47 chỉ thanh toán 1,3% cho mỗi đợt, đợt 48 thanh toán 30% còn lại.


Trong khi đó, chương trình của Công ty Cổ phần Vạn Phát Hưng được đánh giá là hình thức bán hàng theo trào lưu “mua theo nhóm” đang phổ biến trên thị trường. Chẳng hạn, đối với Khu phức hợp La Casa (quận 7), khi tham gia vào website lacasa khách hàng sẽ mua căn hộ với mức chiết khấu 2% theo hình thức nhóm mua.


Một chương trình khác là chương trình hỗ trợ lãi suất của Công ty Bất động sản Anh Tuấn, với dự án Anh Tuấn Apartment (huyện Nhà Bè, TP.HCM). Theo đó, chủ đầu tư sẽ hỗ trợ lãi suất 4 điểm phần trăm cho đến khi bàn giao căn hộ (áp dụng đến cuối tháng 6.2011). Đặc biệt, trong quá trình thực hiện hợp đồng, nếu ngân hàng tạm ngừng cho vay, chủ đầu tư sẽ cho vay số tiền tương ứng với số tiền khách hàng phải thanh toán theo tiến độ của hợp đồng.


Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, những cách thức bán hàng này chỉ là giải pháp tình thế trong giai đoạn khó khăn hiện nay. Tuy nhiên, đây có thể là cơ hội cho những người có nhu cầu mua nhà thực sự. Ông Phan Thành Huy, Phó Tổng Giám Đốc Novaland, cũng cho rằng chương trình của Novaland hoàn toàn có lợi cho khách hàng và chỉ có được trong bối cảnh kinh tế như hiện nay. “Khi thị trường phục hồi, sẽ ít có những chương trình ưu đãi đặc biệt như thế này”, ông nói.


Thoát lầy hay lún sâu?


Theo hầu hết các chủ đầu tư, các chương trình trên là nhằm chia sẻ khó khăn của khách hàng. Nhưng thực ra nguyên nhân chính vẫn là tìm cách gỡ khó cho chính họ. Đó là bài toán vốn.


Cơn khát vốn đang đặt những doanh nghiệp bất động sản có dự án triển khai dở dang vào tình trạng khó khăn hơn bao giờ hết. Họ dường như đang bước vào vũng lầy lớn nhất của thị trường bất động sản kể từ khi hình thành. Nguồn tín dụng lớn nhất là ngân hàng đã bị thắt chặt, nên các chủ đầu tư phải tìm mọi cách để thu hút tiền từ người mua nhà.


Thế nhưng, hiệu quả của những chương trình này đến đâu thì chưa biết. Theo Công ty Anh Tuấn, kể từ ngày đầu tiên công bố chương trình hỗ trợ lãi suất (28.5) đến ngày 29.6, Công ty đã bán được 22 trong tổng 50 căn mở bán đợt 2 tại dự án Anh Tuấn Apartment. Đây là một con số khả quan trong bối cảnh thị trường khó khăn.


Trong khi đó, dù không tiết lộ con số cụ thể nhưng đại diện của Công ty Phát Đạt cũng cho biết: “Làm chương trình này có bán được hơn so với không làm chương trình”.


Thực tế bán hàng của các dự án bất động sản sau khi tung ra các chương trình này vẫn chưa được kiểm chứng. Nhưng rõ ràng, chi phí truyền thông, marketing cho các chương trình lần đầu tiên ra mắt nói trên là số tiền không nhỏ. Do đó, chuyện thoát lầy hay tiếp tục lún sâu với những khoản chi phí tăng thêm chỉ người trong cuộc mới hiểu rõ.


Cách đây chưa đầy nửa năm, Phát Đạt đã ra mắt một chương trình mà theo công ty này là “cực sốc” trên thị trường. Đó là chương trình “Cơ hội đầu tư hiệu quả”, hỗ trợ tài chính cho khách hàng mua căn hộ The EverRich 2. Tuy nhiên, hiệu quả bán hàng đến đâu thì không biết, chỉ thấy rằng công ty này nay lại phải tung ra một chương trình mới.
Theo Lưu Đức (NCĐT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.