Dự án mở rộng giai đoạn 2 Nhà máy Gang thép Thái Nguyên có tổng mức đầu tư ban đầu 3.843 tỉ đồng, sau đó được điều chỉnh lên hơn 8.100 tỉ đồng. Tuy nhiên, dự án này đã tồn đọng, kéo dài gần 17 năm gây lãng phí rất lớn...

Sau buổi khảo sát thực địa tại Dự án mở rộng giai đoạn 2 Nhà máy Gang thép Thái Nguyên (TISCO 2) hôm 19/4, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp tiếp tục có buổi làm việc với với Tập đoàn Khoa học công nghệ và Thương mại luyện kim Trung Quốc (MCC) do ông Vương Diễm Bưu làm Trưởng đoàn để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tại Dự án TISCO 2.

Ngày 26/4. Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp tiếp tục có buổi làm việc với với Tập đoàn Khoa học công nghệ và Thương mại luyện kim Trung Quốc để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tại Dự án TISCO 2

TISCO 2 là dự án đầu tư trọng điểm do CTCP Gang thép Thái Nguyên (TISCO) làm chủ đầu tư nhưng đã tồn đọng, kéo dài gần 17 năm vẫn chưa hoàn thành, gây lãng phí nguồn lực rất lớn cho nhà nước và doanh nghiệp.

Dự án nói trên khởi công từ năm 2007, có tổng mức đầu tư ban đầu 3.843 tỉ đồng, sau đó được điều chỉnh lên hơn 8.100 tỉ đồng. Hiện dự án đã thanh toán hơn 95% số tiền cho các nhà thầu, mua sắm thiết bị, với tổng số tiền hơn 4.400 tỉ đồng. Thực tế, gói thầu đã tạm dừng thi công từ năm 2013 đến nay, các hạng mục đều chưa hoàn thành.

Đến thời điểm 31/3/2023, tổng giá trị đầu tư của Dự án TISCO 2 đã thực hiện là 6.348 tỉ đồng, đây là khoản chiếm tỉ trọng lớn nhất trên tổng tài sản của Tisco. Trong đó, lãi vay vốn hóa là 3.135 tỉ đồng, chi phí phát sinh chủ yếu trong quý 1 là chi phí lãi vay vốn hóa.

Dự án mở rộng giai đoạn 2 Nhà máy Gang thép Thái Nguyên có tổng mức đầu tư hơn 8.100 tỉ đồng nhưng đã tồn đọng, kéo dài gần 17 năm vẫn chưa hoàn thành

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Vương Diễm Bưu - Trưởng đại diện phụ trách Dự án TISCO 2 cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, đoàn công tác của MCC đã làm việc tại Việt Nam được 28 ngày.

Theo đó, nhóm chuyên gia của MCC và TISCO đã cùng nhau tiến hành kiểm tra, nghiên cứu và khảo sát tại hiện trường Dự án TISCO 2 để sơ bộ xác định thực trạng máy móc, trang thiết bị đã tập kết tại hiện trường và các công trình xây dựng trong khuôn khổ Dự án TISCO 2.

Các bên cũng nhất trí cho rằng việc khảo sát, đánh giá sơ bộ do đoàn chuyên gia MCC và các bộ phận chức năng của TISCO tiến hành không thay thế cho công tác kiểm đếm, mở kho, giám định các máy móc, trang thiết bị đã chuyển đến hiện trường, các công trình thi công dở dang trong khuôn khổ Dự án TISCO 2.

Hiện tại, MCC đã hoàn thành những đầu mục công việc theo kế hoạch đề ra; trong đó, đã hoàn thành Báo cáo sơ bộ đánh giá thiết bị, công trình và lập phương án mua sắm, sửa chữa thiết bị công trình, phương án khôi phục Dự án TISCO 2.

Bên cạnh đó, đoàn công tác của MCC cũng đưa ra những phương án đề xuất sửa chữa máy móc, thiết bị công trình tại Dự án TISCO 2. Theo ông Vương Diễm Bưu, với sự hỗ trợ của TISCO, đoàn công tác của MCC đã tiến hành tìm hiểu về những quy định kỹ thuật và tiêu chuẩn hiện hành của Việt Nam về các loại máy, thiết bị thi công đặc chủng tại Dự án; quy định về phòng cháy chữa cháy; quy định về phát thải, bảo vệ môi trường.

Cũng tại buổi làm việc với các bên liên quan, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh nhấn mạnh việc xử lý dứt điểm các vấn đề tồn tại, vướng mắc của hợp đồng EPC giữa TISCO và MCC cần được ưu tiên xử lý theo quy định của pháp luật trong thời gian sớm nhất.

Ông Nguyễn Hoàng Anh cũng lưu ý hai bên cần xem xét tới những vấn đề khách quan và chủ quan, từ đó đưa ra hướng giải quyết phù hợp nhất, trên tinh thần "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ".

Hữu Việt
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.