Rạng sáng 10-9, một căn nhà trong dự án khu dân cư Thế kỷ 21 - Bình Dương bất ngờ đổ sập, chủ nhà bất tỉnh. Hàng trăm căn nhà khác cũng có nguy cơ sắp sập nhưng người dân không được phép sửa chữa

“2 giờ sáng, thấy mưa lớn quá, mái nhà nặng trĩu nước, tôi chạy từ phòng khách vào phòng ngủ gọi con gái và cháu ngoại tìm nơi ẩn nấp. Khi con và cháu chui xuống giường trốn, tôi trở ra thì mái nhà sụp xuống, tường đổ đè tôi bất tỉnh” - ông Nguyễn Văn Đệ (48 tuổi, cư ngụ trong vùng dự án khu dân cư Thế kỷ 21, phường Phú Cường, TP Thủ Dầu Một - Bình Dương) vừa tỉnh dậy với khoảng 20 mũi khâu ở đầu, kể với phóng viên tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương ngày 10-9.

Hàng trăm hộ lo nhà sập

Dự án khu dân cư Thế kỷ 21 rộng hơn 24 ha, tọa lạc ở vị trí trung tâm, đắc địa nhất TP Thủ Dầu Một, do Công ty TNHH Tân Vũ Minh làm chủ đầu tư. Suốt 5 năm qua, người dân sống trong vùng dự án không dám và không được phép xây sửa nhà nên giữa lòng TP Thủ Dầu Một tồn tại một vùng dân cư với hàng trăm căn nhà xập xệ, tồi tàn.

“Tôi biết mái nhà, tường gạch rất yếu, nhiều cột dằn đã mục nhưng căn nhà nằm trong dự án nên không dám sửa chữa” - ông Đệ nói. Ông Đệ may mắn thoát chết nhưng tai nạn của ông khiến hàng loạt người dân sống trong dự án “treo” Thế kỷ 21 lo sợ. “Nhà tôi nứt tứ tung nhưng đâu dám xây lại. Căn nhà bên kia vừa xây lên là bị đập.
Thợ hồ mà tới xây cho ai trong vùng này, là coi chừng bị thu đồ nghề” - ông Tân, ở gần nhà ông Đệ, nói. Trong vùng dự án này, đi đâu chúng tôi cũng gặp những căn nhà nứt tường, nứt cột, mái lủng lỗ chỗ; người dân thì mệt mỏi vì chờ đợi giải tỏa, tái định cư.

Ông Nguyễn Văn Đệ đang nằm điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương sau tai nạn sập nhà

“Do không biết mai này sẽ ở đâu nên chúng tôi cứ bất an, lo sợ, không tập trung làm được việc gì ra hồn, kinh tế gia đình rơi vào khó khăn” - một phụ nữ sống trong vùng dự án nói. Chị cho biết do bức xúc dồn nén nên mới đây, hàng trăm người dân đồng lòng ký vào đơn gửi cơ quan chức năng đề nghị thu hồi, điều chỉnh dự án.

Theo cơ quan chức năng, nếu dự án triển khai nhanh, đến nay các hộ dân đã có đất tái định cư, những hộ chưa có sổ đỏ (thuộc dạng lấn chiếm đất công) cũng được hỗ trợ mua nhà ở xã hội. Tuy nhiên, do chủ đầu tư rề rà trong triển khai dự án nên mới dẫn đến cảnh người dân gồng mình sống trong khu nhà ổ chuột.

Sống trong ô nhiễm

Chạy xe máy vào sâu trong vùng dự án Thế kỷ 21, chúng tôi thấy trên mặt đường đất đỏ nổi lên nhiều tấm ván lạ. “Mấy tấm ván này là nắp hòm của người chết đó” - chị Nguyễn Thị Thi, một người dân ngụ trong khu vực dự án, nói. Người dân cho biết “tác giả” của con đường kỳ quái này cũng chính là chủ đầu tư Tân Vũ Minh!

Theo đó, dự án này “trùm mền” nên trước năm 2010, con đường hẻm 218 nối hẻm 159 đầy rẫy “ổ gà, ổ voi” khiến người dân liên tục té ngã khi chạy xe trên đường. Sau nhiều lần kiến nghị, con đường được chủ đầu tư Tân Vũ Minh cải tạo lại bằng cách lấy đất ở một nghĩa địa gần đó đổ lên đường rồi san phẳng. “Thủ Dầu Một đã lên TP. Vậy mà chúng tôi phải sống trong ô nhiễm. Dự án cứ “treo” thế này thì bao giờ chúng tôi mới có đường nhựa để đi?” - một người dân trong vùng quy hoạch bức xúc.

Trao đổi với chúng tôi, bà Văn Nguyệt Ánh, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Cường, xác nhận đất mà Công ty Tân Vũ Minh lấy để san lấp đường là đất trên gò cao ở khu vực có nghĩa địa. Tuy nhiên, bà Ánh tỏ ra bất ngờ trước việc nắp hòm và những bộ phận của người chết lộ trên mặt đường. Theo bà, trước khi lấy đất để san lấp, phía chủ đầu tư đã bốc mộ, di dời thi thể người chết!.
5 năm mới giải tỏa được 1/4 dự án

Lãnh đạo UBND tỉnh Bình Dương vừa họp xem xét năng lực của chủ đầu tư dự án Thế kỷ 21 vào ngày 7-9. Theo đó, dự án triển khai chậm chủ yếu là do năng lực tài chính của chủ đầu tư yếu. Dự án muốn thúc đẩy nhanh tiến độ phải chờ ngân hàng cho vay vốn.

Theo báo cáo của UBND TP Thủ Dầu Một, dự án khu dân cư Thế kỷ 21 có quyết định của UBND tỉnh về việc phê duyệt phương án tổng thể về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư vào ngày 22-1-2008, đến nay chỉ giải tỏa được 133/517 hộ (đạt 25,7%), tiến độ xây dựng hạ tầng kỹ thuật đạt khoảng 20% khối lượng công trình. Hiện chủ đầu tư đã chi trả bồi thường được 169 hộ, trong đó có 85 hộ đã đăng ký nền tái định cư nhưng đến nay chưa nhận được; một số hộ dân khiếu nại do đã đủ thủ tục bồi thường nhưng chủ đầu tư chưa chi trả.

Theo Như Phú (Người Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.