Báo cáo Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng - Purchasing Managers' Index™ (PMI®) mới nhất của S&P Global cho biết, các công ty Việt Nam hy vọng rằng nhu cầu khách hàng khi phục hồi sẽ khiến sản lượng tăng trở lại, nhưng vẫn còn những lo ngại về những khó khăn hiện nay trong việc tìm kiếm đơn đặt hàng mới

Ảnh minh hoạ.

Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng - Purchasing Managers' Index™ (PMI®) ngành sản xuất Việt Nam của S&P Global đã tăng lên 48,7 điểm trong tháng 7, so với mức 46,2 điểm của tháng 6. Kết quả cho thấy các điều kiện hoạt động đã suy giảm tháng thứ năm liên tiếp. Dù vậy, S&P Global cho rằng, lần suy giảm này nhẹ nhất trong vòng 5 tháng qua.

Cụ thể, số lượng đơn đặt hàng mới đã chỉ giảm nhẹ trong tháng 7 khi có các dấu hiệu cho thấy nhu cầu ổn định. Tuy nhiên, các nhà sản xuất cho biết nhu cầu nhìn chung vẫn yếu, đặc biệt là ở các thị trường xuất khẩu.

Với số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục giảm, các công ty tiếp tục giảm sản lượng trong tháng 7. Số lượng đơn đặt hàng mới giảm khiến lượng công việc tồn đọng tiếp tục giảm trong tháng 7, với tốc độ giảm tăng lên so với tháng 6.

Không chỉ vậy, nhu cầu hàng hóa yếu đã góp phần làm tăng lượng hàng tồn kho ngoài dự kiến. Theo đó, hàng tồn kho thành phẩm tăng lần đầu trong ba tháng do những khó khăn trong khâu bán sản phẩm, trong khi tồn kho hàng hóa đầu vào tăng lần đầu tiên trong 1 năm trở lại đây khi sản lượng giảm. Tồn kho hàng mua đã tăng mặc dù hoạt động mua hàng giảm tháng thứ năm liên tiếp.

S&P Global đánh giá, mặc dù ít đáng kể hơn so với tháng 6, mức độ rút ngắn thời gian giao hàng lần này vẫn nằm trong số mạnh nhất từng được ghi nhận.

Chi phí đầu vào giảm tháng thứ ba liên tiếp khi các nhà cung cấp sẵn sàng giảm giá trong bối cảnh nhu cầu yếu. Từ đó, các nhà sản xuất Việt Nam đã giảm giá bán hàng trong nỗ lực thúc đẩy nhu cầu, và mức giảm là lớn hơn so với chi phí đầu vào. Mức giảm giá mạnh hầu như ngang bằng với kỳ khảo sát trước.

Về yếu tố niềm tin của các doanh nghiệp tham ra khảo sát, báo cáo cho hay, niềm tin kinh doanh trong tháng 7 đã tăng trong vòng 4 tháng trở lại đây, nhưng nhìn chung, mức độ tăng vẫn tương đối thấp.

"Các công ty hy vọng rằng nhu cầu khách hàng khi phục hồi sẽ khiến sản lượng tăng trở lại, nhưng vẫn còn những lo ngại về những khó khăn hiện nay trong việc tìm kiếm đơn đặt hàng mới", báo cáo nhận định.

Khánh Chi
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.