Cuối quý III, thị trường bất động sản xuất hiện vài tín hiệu tích cực khi chính sách tiền tệ bớt thắt chặt hơn so với tám tháng đầu năm nay. Các thị trường lân cận TP. Hồ Chí Minh như Bình Dương, Đồng Nai, Long An vài tuần nay giao dịch khá sôi động, thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư, giá tăng trung bình 10% so với đầu năm.
Niềm tin khơi thông nguồn vốn cho thị trường
Đầu tư vào các căn hộ cho thuê là xu hướng khá an toàn trong bối cảnh hiện nay
Tăng trung bình 10% so với đầu năm.

Tuy nhiên, sự tăng trưởng này chỉ tập trung vào một số dự án có vị trí đắc địa và chưa đủ điều kiện để kết luận các thị trường này sẽ tăng trưởng bền vững đến cuối năm.

Việc hạ lãi suất trước mắt chỉ có tác dụng về tâm lý đối với nhà đầu tư. Dù lãi suất vay được công bố hạ xuống 17 - 19%/năm nhưng trên thực tế, lãi suất vay tiêu dùng vẫn dao động quanh mức 20 - 21%/năm.


Theo các chuyên gia kinh tế, một số ngân hàng vẫn còn bị căng thẳng về thanh khoản dưới áp lực phải giảm lãi suất theo chỉ thị của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) trong khi cung tiền không tăng.


Do đó, doanh nghiệp bất động sản không dễ tiếp cận với nguồn vốn giá rẻ từ ngân hàng và thị trường nhìn chung chưa thể hồi phục cho đến khi kinh tế vĩ mô ổn định hơn.


Hướng chảy của dòng tiền


Kinh tế vĩ mô đã phần nào được cải thiện và bớt căng thẳng hơn trước: CPI giảm, dự trữ ngoại hối tăng, vàng giảm nhiệt, thị trường chứng khoán cải thiện thanh khoản.


Thông thường, khi tình hình kinh tế vĩ mô được cải thiện, nhà đầu tư sẽ xem xét việc đầu tư vào cổ phiếu và bất động sản. Ngược lại, họ chuyển tiền thành vàng và hàng hóa để bảo toàn tài sản.


Trong thời điểm hiện nay, giới quan sát cho biết đã xuất hiện dòng tiền vào thị trường chứng khoán và bất động sản như là động thái thăm dò.


Tuy nhiên, danh mục đầu tư cho hai kênh này chỉ chiếm khoảng 30% danh mục tài sản của nhà đầu tư, phần còn lại vẫn nằm im tại các kênh vàng hoặc gửi tiết kiệm.


Theo công bố từ NHNN, tính đến 30/8/2011 tín dụng đối với nền kinh tế tăng 8,85% so với cuối năm 2010. Trong đó, tín dụng đối với lĩnh vực phi sản xuất ước giảm 16,95%, dư nợ cho vay chứng khoán giảm đến 43,03%, dư nợ cho vay bất động sản giảm 10,1%, dư nợ cho vay tiêu dùng giảm 23,12% so với cuối năm 2010.


Theo tính toán của các chuyên gia ngân hàng, mặc dù dư địa tín dụng còn lại cho ba tháng cuối năm rất lớn nhưng tăng trưởng tín dụng cho lĩnh vực bất động sản là khó xảy ra.


Với chính sách điều hành tiền tệ nới lỏng một cách thận trọng, đồng thời tiếp tục duy trì tỷ trọng tín dụng phi sản xuất trên tổng dư nợ tối đa 16% đến cuối năm 2011 của NHNN, thị trường bất động sản được dự báo sẽ tiếp tục trầm lắng, tuy nhiên sẽ xuất hiện đợt tăng trưởng nhẹ ở khu vực phía Nam rơi vào tháng 11.


Khi giá cả bất động sản ở các thị trường lớn như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội trở nên đắt đỏ, không còn khả năng sinh lợi cao thì các nhà đầu tư nhạy bén đã chuyển hướng ra thị trường tỉnh nhiều tiềm năng phát triển hơn khi bất động sản hồi phục. Ngoài Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu thì Long An và Tiền Giang cũng thu hút giới đầu tư.


Ảnh hưởng của nhà đầu tư phía Bắc


Trái với tình trạng giảm sâu tại thị trường bất động sản phía Bắc, thị trường phía Nam đã có những chuyển động tích cực hơn kể từ đầu tháng 9.


Thông tin tại các sàn giao dịch cho biết, các nhà đầu tư đang nắm giữ quỹ đất tại Đồng Nai, Bình Dương gần đây phần lớn đến từ Hà Nội. Qua đó, giới đầu tư cho rằng nhà đầu tư phía Bắc đang có sức chi phối, ảnh hưởng đến thị trường khá lớn.


Xuất phát từ thói quen tiết kiệm và tích trữ tài sản, nhà đầu tư phía Bắc đang có lợi thế với tiền mặt và không sử dụng đòn bẩy tài chính (tiền vay) để đầu tư. Đặc biệt, nhà đầu tư phía Bắc đánh giá cao lợi nhuận từ phân khúc căn hộ cho thuê.


Giới đầu tư nhìn nhận, đầu tư vào căn hộ cho thuê đã dần đi vào vùng hấp dẫn theo xu hướng lãi suất ngân hàng đang dần hạ. Thêm một yếu tố hỗ trợ thị trường này là nguồn cung căn hộ phía Nam hiện khá dồi dào với nhiều hình thức khuyến mãi, cạnh tranh giá bán theo hướng có lợi cho người mua bởi đa phần các chủ đầu tư đều cần thu hồi vốn nhanh nên chỉ tập trung xây để bán.


Khách hàng đầu tư vào căn hộ cho thuê hiện nay có rất nhiều lợi thế, nhiều sự lựa chọn và cũng kỹ tính hơn, yêu cầu cao hơn về môi trường sống, hạ tầng, dịch vụ tiện ích đi kèm với căn hộ - là những yếu tố gia tăng giá trị thực cho bất động sản.


Chính điều này tạo nên sự hấp dẫn của phân khúc thị trường nhà ở cho thuê trong bối cảnh hiện nay. Tình trạng giá đất quá đắt đỏ tại các thành phố lớn và ngày càng vượt xa mức thu nhập trung bình khiến thị trường nhà cho thuê thực sự còn rất nhiều tiềm năng trong tương lai, từ phân khúc bình dân đến cao cấp.


Niềm tin khơi thông nguồn vốn cho thị trường


Theo các báo cáo khảo sát nhu cầu đầu tư cho biết, bất động sản vẫn là kênh đầu tư được các nhà đầu tư phía Bắc đặc biệt ưa chuộng và đánh giá cao trong giai đoạn 2011-2015, căn cứ trên tốc độ tăng dân số và phát triển đô thị ở Việt Nam. Chính vì thế, thị trường rất cần có niềm tin để có thể khơi được nguồn vốn từ nhà đầu tư nhỏ lẻ.


Thị trường bất động sản được kỳ vọng sẽ sôi động trở lại vào giữa quý IV, đồng hành với đà hồi phục của nền kinh tế. So với tình trạng mất giá của tiền đồng và USD thì bất động sản vẫn là kênh bảo tồn vốn và gia tăng giá trị tài sản trong tình hình lạm phát.


Tuy nhiên, các chuyên gia cũng lưu ý nhà đầu tư cá nhân khi tham gia thị trường cần tỉnh táo, không chạy theo số đông và đặc biệt là cơ cấu nguồn vốn hợp lý nhằm cân bằng giữa rủi ro và tỷ suất sinh lời để tối đa hóa giá trị tài sản.


Một nhà đầu tư kinh nghiệm cho biết đầu tư vào sản phẩm bất động sản mang lại thu nhập đều đặn thường xuyên là một hướng đầu tư khá an toàn trong bối cảnh hiện nay bởi Chính phủ đang theo dõi rất sát sao nhằm phòng ngừa tình trạng tăng giá nóng, tạo nên những bong bóng tài sản gây bất ổn trong nền kinh tế.

Theo Phong Vân - Hải An (Doanh nhân Sài Gòn)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.