Theo đánh giá của Bộ Xây dựng, sang đầu năm 2014, thị trường BĐS tiếp tục có dấu hiệu khởi sắc, lượng giao dịch tăng trưởng khá, giá nhà chững lại không giảm liên tiếp như thời điểm cùng kỳ năm trước, thậm chí có dự án giá tăng nhẹ.

Tổng Công ty Viglacera cho biết, sau ngày 30/3 sẽ tính toán điều chỉnh giá bán khoảng 100 căn hộ dự án Thang Long Number One lên ít nhất khoảng 3-5% tùy theo biến động của thị trường. Giá bán hiện tại của dự án này là 30,8 triệu đồng/m2 (đã bao gồm VAT).

Trước đó, Công ty TNHH Hòa Bình cũng dự kiến sẽ tăng giá bán căn hộ dự án Hòa Bình Green City ít nhất 10% so với giá bán hiện nay do “giá thị trường đang quá thấp”.

Tại các dự án chung cư Khu đô thị Cổ Nhuế-Từ Liêm giá khoảng từ 24-26 triệu đồng/m2, giá giao dịch trên thị trường tăng nhẹ khoảng 1-2% so với thời điểm cuối năm 2013. Một số dự án chủ đầu tư đã bán hết trong năm 2013 nhưng có vị trí đẹp, đang hoàn thiện hoặc đã giao nhà, được người có nhu cầu thực quan tâm nhiều nên giá có xu hướng tăng.

Trên thị trường thứ cấp, hàng loạt căn hộ diện tích nhỏ, sắp hoàn thiện, cơ sở hạ tầng tốt hoặc đã có thể ở ngay cũng được bán trao tay chênh hàng chục thậm chí hàng trăm triệu đồng như: Một số dự án Golden Silk, Mandarin Garden, 102 Trường Chinh… Tại những dự án này, các căn hộ diện tích nhỏ đã được tiêu thụ. Khách hàng "mua đi bán lại" chủ yếu thông qua hình thức tự thỏa thuận.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS (Bộ Xây dựng), cho rằng việc tăng giá tùy thuộc vào chiến lược kinh doanh của chủ đầu tư bởi mỗi doanh nghiệp khi đưa ra chiến lược bán hàng đều đã tính toán cân nhắc kỹ lưỡng, do đó, chuyện tăng giá cũng là điều dễ hiểu.

Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư VIC ông Nguyễn Viết Hải nhận định, thị trường BĐS từ đầu năm đến nay đang ấm dần lên ở một số khu vực có hạ tầng ổn định, dự án dần đi vào hoàn thiện. Tuy nhiên, toàn cảnh thị trường vẫn chưa hết khó khăn.

Giao dịch tăng, tồn kho giảm

Trong tháng 1 và tháng 2/2014 tại TP. Hà Nội có khoảng 1.290 giao dịch BĐS thành công, tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ năm 2013. Trong đó, chủ yếu là các giao dịch tại những dự án nhà ở xã hội và các dự án nhà ở thương mại có vị trí đẹp, đã bàn giao hoặc đang hoàn thiện.

Về tình hình tồn kho BĐS, Bộ Xây dựng cho biết tính đến ngày 25/2/2014, tổng giá trị tồn kho BĐS của cả nước khoảng 92.690 tỷ đồng, giảm 1.768 tỷ đồng, giảm 1,87% so với tháng 12/2013. Con số này ở thị trường BĐS Hà Nội là 12.601 tỷ đồng, giảm 369 tỷ, giảm 2,8%. Tại TPHCM, tổng giá trị tồn kho BĐS khoảng 16.713 tỷ đồng, giảm 755 tỷ đồng, giảm 4,32% so với tháng 12/2013.

Bức tranh tổng quan về thị trường BĐS tuy chưa có những khởi sắc mang tính đột phá nhưng thực tế đã và đang chứng tỏ thị trường BĐS đang có những tín hiệu của sự hồi phục.

Toàn Thắng (Chinhphu)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.