Thị trường bất động sản Hải Phòng không có nhiều sản phẩm phong phú.
Thiếu bất động sản cao cấp, nghỉ dưỡng
Theo ông Phạm Thanh Hưng, Phó Chủ tịch Tập đoàn Cen Group, Hải Phòng trong 5 năm vừa qua thực sự bùng nổ tại thị trường duyên hải, là một trong số ít những thị trường tạo được đột phá.
Mặc dù hơi muộn nhưng Hải Phòng khi đã thức dậy đã bùng nổ rất lớn mạnh, nhiều dự án bất động sản được triển khai theo hướng cân đối về công nghiệp, dịch vụ nghỉ dưỡng, nhà ở.
"Tuy nhiên, việc quy hoạch của Hải Phòng mặc dù đã được công bố nhiều lần và nhiều lần điều chỉnh nhưng trong quá trình thực hiện, chúng tôi vẫn thấy còn nhiều bất cập, đặc biệt là sự chồng chéo giữa các luật. Trong đó có Luật Quy hoạch, Luật Nhà ở, Luật Đất đai, Luật Đầu tư khiến cho tiến độ triển khai các dự án tại Hải Phòng gặp nhiều khó khăn, bất cập”, ông Hưng cho biết.
Do sự phát triển của Hải Phòng trong thời gian vừa qua thiên về phát triển công nghiệp và dịch vụ, nên dân số có sự thay đổi lớn và phần lớn người dân đến Hải Phòng làm việc là lực lượng lao động, nên nhu cầu về bất động sản nhà ở sẽ đi theo hướng là nhà ở xã hội.
Ngoài ra, các loại hình bất động sản cao cấp như bất động sản nghỉ dưỡng, nhà ở hạng sang còn khá ít và chưa đạt được tầm như láng giếng là Quảng Ninh. Trong khi, phân khúc này tạo ra giá trị rất lớn cho ngành bất động sản, giá trị đất đai cao.
Ông Hưng cho biết, nhìn bản đồ dân cư của Hải Phòng trong vòng 40 năm trở lại đây thấy dân số sụt giảm. Từ năm 2000 trở lại đây, dân số đã tăng nhẹ trở lại và ít nhất đã đạt được sự cân bằng về dân số.
Cũng giống như Nam Định, Phú Thọ và Thái Nguyên vốn là những thành phố công nghiệp cũ, Hải Phòng đang dịch chuyển sang ngành công nghiệp dịch vụ. Đây là sự thay đổi lớn trong vấn đề quy hoạch.
“Dưới góc độ cá nhân, tôi mong muốn Hải Phòng tiếp cận được với quy hoạch của thành phố hiện đại, mà chúng ta có thể học hỏi kinh nghiệm và tham khảo của các nước trong khu vực trong thời gian vừa qua”, ông Hưng nói.
Các doanh nghiệp mong muốn rằng thông tin quy hoạch, triển khai hạ tầng các dự án đã được phê duyệt quy hoạch sẽ được công khai để thúc đẩy tiến độ dự án.
Ba vướng mắc cốt yếu
Ông Nguyễn Thành Hưng, Giám đốc Sở Xây dựng Hải Phòng, cho rằng những vướng mắc của Hải Phòng đang tập trung vào 3 vấn đề cốt yếu.
Thứ nhất, Hải Phòng đang tồn tại hai loại hình quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ trên cùng một địa điểm, tác động đến hơn 2 triệu người dân. Do đó, nếu không có sự tích hợp, không có sự kế thừa, không có sự chỉ đạo và không có sự phối hợp thì thậm chí những vướng mắc rất nhỏ trong quy hoạch sẽ cản trở đến các nhà đầu tư, làm chậm tiến độ dự án.
“Việc phân định nội hàm quy hoạch cấp tỉnh và 2 quy hoạch xây dựng liên quan trực tiếp đến thành phố Hải Phòng là Quy hoạch chung thành phố Hải Phòng và Quy hoạch Xây dựng Khu Kinh tế Đình Vũ – Cát Hải là vấn đề cấp thiết. Tuyệt đối không để xảy ra mâu thuẫn giữa hai loại quy hoạch này, vì nếu có sẽ kéo dài các thủ tục pháp lý”, lãnh đạo Sở Xây dựng Hải Phòng nhấn mạnh.
Thứ hai, hệ thống cơ sở dữ liệu và dữ liệu số của ngành xây dựng, Tài nguyên và Môi trường Hải Phòng chưa tốt, kéo theo việc minh bạch thông tin cho người dân và nhà đầu tư để triển khai xây dựng các chiến lược phát triển sẽ bị chậm.
Ông Hưng cho biết trong năm 2022, Sở Xây dựng sẽ quyết tâm nghiên cứu, phát triển những app, website công nghệ để công bố những thông tin để các nhà đầu tư thuận lợi hơn trong công tác truy cập và minh bạch thông tin.
“Thậm chí, các số liệu thông tin khác như thủ tục hành chính một cửa, cấp phép xây dựng nhà cửa… chúng tôi sẽ cố gắng thực hiện online hoặc minh bạch để các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp bất động sản”, ông Hưng cho biết.
Vướng mắc thứ ba liên quan đến hạn mức sử dụng đất trong quy hoạch sử dụng đất quốc gia.
Trong Điều 28 Luật Quy hoạch cũng đã nói rõ là xác định chỉ tiêu sử dụng đất theo loại đất, bao gồm chỉ tiêu sử dụng đất do chỉ tiêu sử dụng đất quốc gia phân bổ và chỉ tiêu sử dụng đất theo quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh, và quy mô đến cấp huyện.
Theo ông Hưng, những điều này rất phức tạp, bởi hiện nay chúng ta mới duy nhất phê duyệt được tỉnh Bắc Giang, còn lại 61 tỉnh khác đang rất vướng mắc.
“Chúng ta đang thực hiện quy hoạch theo quy hoạch sử dụng đất quốc gia. Nhưng nếu không làm rõ ràng sẽ xảy ra trường hợp có tỉnh không sử dụng hết hạn mức, có tỉnh không đủ hạn mức sử dụng đất”, ông Hưng nói.
“Hải Phòng khác hẳn các thành phố khác vì đang tiếp tục phát triển trên 3 trụ chính là cảng biển kết hợp logistics, công nghiệp và du lịch. Trong đó, công nghiệp và du lịch đang vướng mắc nhiều về hạn mức sử dụng đất, nhất là đất công nghiệp, đất sân golf, đất công trình thể dục thể thao có quy mô lớn, do đó sẽ khó phát triển bất động sản cao cấp”, ông Hưng nói.
Ông Hưng cho biết trong thời gian sắp tới sẽ tham mưu cho thành phố để hoàn thiện hồ sơ tốt nhất theo yêu cầu của Chính phủ.
Đối với quy hoạch đô thị và các dự án bất động sản, tất cả các dự án không vướng mắc về quy hoạch, Hải Phòng sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai, ưu tiên các dự án cải tạo môi trường cảnh quan.
Đối với các dự án cải tạo chung cư cũ, Hải Phòng sẽ cố gắng để hơn 5.600 hộ dân sống trong các khu chung cư cũ, nguy hiểm sớm có nhà ở mới với môi trường sống tốt hơn.
Ngoài ra, các dự án phát triển du lịch trọng điểm như Cát Bà, Đồ Sơn có chất lượng cao, giá trị tốt, thay đổi bộ mặt Đồ Sơn sẽ được Hải Phòng chú trọng.
-
Bất động sản Hải Phòng cần trợ lực nào để bứt phá?
Mặc dù có sự tăng nóng về giá trong năm 2021, nhưng giới chuyên gia cho rằng mức giá này vẫn chưa tương xứng với những tiềm năng của thành phố Hải Phòng.
-
Tỉnh có siêu dự án 2,4 tỷ USD khởi công kho xưởng hơn 1.300 tỷ đồng
Ngày 19/11, Công ty TNHH MV EARTH khởi công dự án Logicross Hải Phòng với tổng mức đầu tư hơn 1.328 tỷ đồng tại Khu phi thuế quan và Khu công nghiệp Nam Đình Vũ (khu 1), phường Đông Hải 2, quận Hải An, TP.Hải Phòng....
-
Chuyên gia đến Hải Phòng thuê căn hộ ở đâu?
Một không gian sống luôn cân bằng giữa an tĩnh và sôi động, tự do và riêng tư, biệt lập mà tiện ích và dễ dàng di chuyển, đó là tất cả những gì các chuyên gia cần cho một không gian sống. Hải Phòng, điểm đến thu hút của đông đảo chuyên gia trong và n...
-
Hơn 700 tỉ đồng xây dựng ga hàng hóa sân bay Cát Bi
Dự án xây dựng ga hàng hóa sân bay Cát Bi vừa được khởi công có tổng vốn đầu tư 724 tỉ đồng. Công trình này có quy mô công suất 100.000 tấn hàng hóa/năm và có khả năng mở rộng lên 250.000 tấn hàng hóa/năm....