Kể từ hôm nay 15/7, nhiều loại thiết bị điện sử dụng năng lượng có hiệu suất thấp như bóng đèn huỳnh quang, bếp hồng ngoại, bếp từ, bình đun nước... sẽ không được phép nhập khẩu, kinh doanh. Tuy nhiên, không phải tất cả các loại thiết bị điện này sẽ bị cấm bán như nhiều người đang lầm tưởng.

Cuối tháng 5 vừa qua, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký Quyết định 14/2023/QĐ-TTg để ban hành danh mục, lộ trình loại bỏ các thiết bị sử dụng năng lượng hiệu suất thấp.

Nhiều loại thiết bị điện như bếp điện từ, hồng ngoại, tủ lạnh… sẽ bị cấm kinh doanh từ hôm nay 15/7

Theo đó, các thiết bị này không được phép nhập khẩu, sản xuất và kinh doanh trong nước. Quyết định sẽ áp dụng đối với cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân tham gia hoạt động nhập khẩu, sản xuất và kinh doanh hàng hóa.

Cụ thể, danh mục thiết bị sử dụng năng lượng có hiệu suất thấp phải loại bỏ trong quyết định của Thủ tướng bao gồm nhóm thiết bị gia dụng gồm các sản phẩm bóng đèn huỳnh quang compact, quạt điện, máy giặt gia dụng, nồi cơm điện, tủ lạnh và tủ đông, bình đun nước nóng có dự trữ, máy điều hòa, máy thu hình (theo quy định tiêu chuẩn Việt Nam từ năm 2015 trở về trước) sẽ bị cấm nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh kể từ hôm nay 15/7.

Tương tự, nhóm thiết bị văn phòng và thương mại gồm màn hình máy tính, máy photocopy, máy in và tủ giữ lạnh thương mại (theo quy định tiêu chuẩn Việt Nam từ năm 2014 trở về trước) cũng sẽ loại bỏ từ hôm nay.

Trong khi đó, các sản phẩm điện gia dụng như đèn LED, bếp hồng ngoại, bếp từ, tủ mát, tủ lạnh và tủ đông, bình đun nước nóng có dự trữ, máy điều hòa không khí không ống gió, máy thu hình (theo quy định tiêu chuẩn Việt Nam từ năm 2016 trở về sau) sẽ bị loại bỏ từ ngày 1/4/2025.

Việc loại bỏ này cũng áp dụng với các sản phẩm văn phòng và thương mại gồm máy tính xách tay và máy tính để bàn theo tiêu chuẩn Việt Nam năm 2021.

Tuy nhiên, không phải toàn bộ các thiết bị điện gia dụng có trong danh mục đều sẽ bị loại bỏ và cấm kinh doanh từ ngày 15/7.

Cụ thể, Quy định 14/2023/QĐ-TTg không cấm sản xuất, kinh doanh toàn bộ các thiết bị điện được nêu trong danh mục, mà chỉ cấm các sản phẩm không đáp ứng mức hiệu suất năng lượng tối thiểu quy định tại các Tiêu chuẩn Quốc gia - TCVN, như bảng dưới đây:

Danh mục và lộ trình thiết bị sử dụng năng lượng có hiệu suất thấp không được phép nhập khẩu, sản xuất và kinh doanh tại Việt Nam

Đối với các sản phẩm được dán tem tiết kiệm điện và đáp ứng được mức hiệu suất năng lượng tối thiểu quy định theo TCVN vẫn được phép sản xuất, nhập khẩu và kinh doanh bình thường.

Trên thực tế, hầu hết các thiết bị điện tử tiêu dùng đang bán tại thị trường Việt Nam hiện nay như bếp điện từ, hồng ngoại, tủ lạnh, điều hòa… đều đáp ứng các tiêu chuẩn về tiêu thụ năng lượng theo TCVN, do đó vẫn có thể nhập khẩu, sản xuất và kinh doanh bình thường.

Như vậy, quyết định này sẽ không ảnh hưởng nhiều đến người dùng phổ thông, mà chủ yếu ảnh hưởng đến các doanh nghiệp nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh.

Các tổ máy phát điện hiệu suất thấp không được xây dựng mới

Ngoài các thiết bị điện gia dụng, quyết định cũng ban hành danh mục và lộ trình áp dụng cụ thể đối với các tổ máy phát điện bằng than, khí trong các nhà máy nhiệt điện có hiệu suất thấp không được phép xây mới từ ngày 15/7. Cụ thể:

Không phê duyệt chủ trương đầu tư các nhà máy nhiệt điện phát điện bằng than, khí có hiệu suất năng lượng thấp hơn hiệu suất quy định tương ứng với dải công suất của tổ máy phát điện.

Không cho phép vận hành tổ máy phát điện bằng than, khí có hiệu suất tại thời điểm bắt đầu đưa vào vận hành thương mại thấp hơn hiệu suất quy định tương ứng với từng dải công suất của tổ máy.

Thúy Hà
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.