Chuyện cư dân của những tòa tháp cao chọc trời bị "vỡ mộng" về cuộc sống tiện ích, văn minh cộng đồng không còn xa lạ. Ngược lại, nhà đất thổ cư cũng có bất cập riêng - không ít chủ nhân lại muốn tìm tới thiên đường ở trên cao.

Nhìn rộng, chung cư thương mại ngày càng "xấu xí" với những ai kỳ vọng chốn cư ngụ phải là nơi tận hưởng, tái tạo tinh thần - sức khỏe. "Trên" chán là vậy, nhưng người bên "dưới" (nhà mặt đất) lại ao ước đánh đổi để trải nghiệm.

Giá trị từng m2 đất ở đô thị "đất chật người đông" như Hà Nội, đã được thừa nhận như một định lý. Bất kể đất xen kẹt, đất dịch vụ, đất nông nghiệp chuyển đổi mục đích sử dụng hay đất nằm trong "quy hoạch treo" nhiều năm, đều hiếm khi bị bỏ trống không được khai thác.

Thổ cư: quý và hiếm

Cứ mỗi đồ án hạ tầng được rốt ráo phê duyệt, mời gọi đầu tư và triển khai, là giá trị đất tại khu vực liên quan (thuộc hoặc tiệm cận địa bàn được lập quy hoạch) lập tức lên như diều gặp gió.

Năm 2009 - 2010, sốt đất ở Đông Anh, Sóc Sơn, Mê Linh… Còn cuối 2013 đầu 2014, tới lượt nhiều xã, thôn ở huyện Từ Liêm (cũ) bỗng gặp cơn bão săn mua từng ô đất của giới đầu tư nhỏ lẻ đến từ khắp nơi.

Không chỉ quý trong mắt người thạo nghề kinh doanh địa ốc, nhà đất thổ cư luôn là món hàng "hiếm" với người lao động bám trụ ở thủ đô. Tùy theo giá thành (tùy vị trí và hạ tầng đi kèm), phân khúc nhà đất thổ cư có phổ khách hàng tương ứng.

Trung tâm như các quận nội thành, giá lên tới ngót nửa tỷ đồng/m2. "Hẻo lánh" như Hoài Đức, Quốc Oai, Thạch Thất cũng có thời điểm đạt ngưỡng 30 - 50 triệu đồng/m2.
Tâm lý và cơ sở lựa chọn của người chỉ "ưng" thổ cư chủ yếu như sau: mua được mảnh thổ cư, tự thiết kế xây dựng ngôi nhà theo ý mình và toàn quyền sử dụng, thay đổi chuyển nhượng nếu cần thiết là quan trọng nhất.

"Không như chung cư cao tầng, dù cao cấp hay bình dân, giờ giấc sinh hoạt, bạn bè người thân tới thăm luôn bị giới hạn, kiểm soát. Thậm chí, muốn thay đổi kết cấu, lắp đặt thiết bị cũng phải xin phép. Trong khi an ninh trong chung cư không phải là tuyệt đối.

Nhiều gia đình bạn bè tôi phải lắp thêm 2 - 3 khóa phụ mỗi khi đi vắng dài ngày hoặc dịp lễ Tết đi chơi", chủ nhân căn nhà 2,5 tầng ở phố Gia Thụy (quận Long Biên) tỏ ra ưng ý với lựa chọn của mình.

Bỏ ra suýt soát 2 tỷ đồng để sở hữu căn nhà tổng diện tích sử dụng 52m2 ở Gia Thụy, người này đã từng phải "bám sát" thông tin chủ nhà hơn 2 năm qua.

Cái lý của chung cư

Bất chấp lượng hàng tồn dư BĐS chưa được thị trường hấp thụ vẫn đang chiếm tỷ trọng lớn trong tổng cơ cấu nguồn cung, nhiều dự án (cũ - mới) đang có dấu hiệu đồng loạt triển khai trong bối cảnh thị trường chớm hồi phục thanh khoản.

Ngoài lý do sức cầu nhà ở ngày càng lớn, còn có một cơ sở khác giải thích "cơn sóng" rót tiền vào các dự án NƠTM đang nằm la liệt khắp Hà Nội: xu hướng chọn chung cư trở nên phổ cập.

Tham khảo qua phiên mở bán nhiều dự án BĐS thời gian qua, cho thấy khách hàng trẻ lẫn người có tuổi đang thay đổi suy nghĩ về cuộc sống chung cư. Tại lễ công bố dự án HACC1 Complex mới đây, anh Hải, nhân viên hợp đồng của một công ty tư vấn luật, phân tích rất kỹ ưu điểm của chung cư thời hiện tại.

Đại để, chung cư dễ thiết kế nội thất, trang trí đồ đạc không khó khăn (tùy theo mức tài chính lẫn diện tích các phòng). Đương nhiên, nếu muốn thay đổi kết cấu không gian thì có nhiều cách không cần tác động tới tường - trụ (như đặt vách kính, bình phong, tủ kệ...) Đặc biệt, với gia đình trẻ có nhu cầu sử dụng ôtô, thì không phải lo lắng chỗ để xe.

Tìm tới một số văn phòng nhà đất thuộc tốp "ăn nên làm ra" tại khu vực Đỗ Quang - Nguyễn Thị Định (Cầu Giấy), nhiều môi giới đều khẳng định, kể cả thời điểm CCTM gặp nhiều sự cố về hỏa hoạn, cúp nước sinh hoạt hay tranh chấp giữa cư dân và ban quản lý, thì lượng khách giao dịch thường xuyên vẫn ổn định.

Gác lại yếu tố giá thành lẫn tâm lý bất an khi chờ đợi chung cư hoàn thành (đúng tiến độ bàn giao), tỷ lệ khách hàng trung niên tìm mua chung cư đang gia tăng so với giai đoạn năm 2013 - 2014.

Minh Huệ, nhân viên môi giới "cứng" của sàn giao dịch nằm gần đường Lê Văn Lương, cho hay, tâm lý "sở hữu tấc đất để cắm dùi" đã lùi vào quá khứ. Thay vào đó, những người có tuổi đời trạc 55 đến dưới 60 (sở hữu nhà thổ cư ở Hà Nội) đã nhận ra sự bất tiện của việc 2 - 3 thế hệ sống cùng một mái nhà.

"Họ sẵn sàng bỏ ra tiền tỷ để mua căn chung cư cho con cháu, hoặc trực tiếp cả gia đình cùng tới xem căn hộ để lựa chọn tối ưu cuộc sống cho gia đình trẻ độc lập", anh Long - Trưởng nhóm môi giới của đơn vị này nhìn nhận.

Song Hà (TBKD)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.