Đã hơn 7 năm kể từ khi khởi động Khu du lịch bắc bán đảo Cam Ranh, đến nay vẫn chưa có dự án nào ở đây hoàn thành.
Những dự án khởi động rồi... bất động
Nhiều chủ dự án mới chỉ treo bảng, cắm mốc, phân lô (ảnh chụp ngày 4.5) - ảnh: Thiện Nhân

Khu du lịch (KDL) bắc bán đảo Cam Ranh thuộc địa phận huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa; quy mô giai đoạn 1 có tổng diện tích 2.150 ha, được khởi động vào năm 2004. Theo quy hoạch dự án này có nhiều khu khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp và trung tâm thương mại tầm cỡ quốc tế; đặc biệt có khu du lịch nghỉ mát sinh thái, sân golf 36 lỗ.

Từ tháng 12.2007, doanh nghiệp đầu tiên đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư vào KDL bắc bán đảo Cam Ranh, nhưng cho đến nay vẫn chưa có dự án nào hoàn thành. Trên đoạn đường từ mũi Cù Hin đến sân bay quốc tế Cam Ranh dài hơn 10 km, dọc hai bên đường vẫn là những đồi cát trắng và cây cỏ hoang vu. Tại nhiều khu đất được cấp cho dự án, nhà đầu tư mới chỉ dựng bảng sơ đồ quy hoạch, cắm cọc xi măng để phân lô, chia nền. Một số tuyến đường nhánh và hệ thống cấp thoát nước được thi công từ năm 2009, nhưng đến nay vẫn còn dang dở.


Được chuyển hình thức sử dụng đất

Để khuyến khích các nhà đầu tư thực hiện dự án, ngày 10.5.2011, UBND tỉnh Khánh Hòa ra thông báo cho phép các nhà đầu tư được lựa chọn từ hình thức thuê đất hằng năm sang giao đất có thu tiền sử dụng đất có thời hạn đối với khu chức năng dịch vụ, du lịch và giao đất ổn định lâu dài đối với khu nhà ở biệt thự cho thuê.


Báo cáo mới nhất của Sở KH-ĐT Khánh Hòa cho biết, trong 30 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư (tổng vốn đầu tư khoảng 12.000 tỉ đồng), chỉ có 7 dự án được cấp giấy phép xây dựng; 6 dự án hoàn thành thủ tục đền bù giải tỏa, có quyết định cho thuê đất, nhưng vẫn chưa đủ điều kiện được cấp phép xây dựng; số dự án còn lại vẫn trong quá trình thực hiện thủ tục đầu tư. Toàn bộ KDL này mới chỉ có 4 dự án khởi công, nhưng tiến độ thi công rất chậm. Điển hình như dự án khu nghỉ mát Tâm Hương, có tổng mức đầu tư 155 tỉ đồng. Sau lễ khởi công vào tháng 6.2007 đến nay vẫn còn bãi đất trống.

Ông Lê Mộng Điệp, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường cho rằng, một trong các nguyên nhân khiến các dự án triển khai chậm là do nhiều nhà đầu tư chần chừ tìm cách để sang nhượng dự án; hoặc khó khăn về tài chính và lo xây dựng xong không có khách.

Ngày 18.5, tại buổi gặp mặt các nhà đầu tư KDL bắc bán đảo Cam Ranh, ông Nguyễn Chiến Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa nhấn mạnh: “Đây là khu du lịch trọng điểm quốc gia, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tổng thể năm 2003. Những năm qua, tỉnh đã có cơ chế chính sách thông thoáng, giúp các nhà đầu tư triển khai dự án. Tuy nhiên, sau 7 năm khởi động, UBND tỉnh đã hơn 3 lần cho gia hạn thêm thời gian thực hiện dự án, nhưng tình hình vẫn không được cải thiện. Trong thời gian tới, những dự án nào tiếp tục chậm triển khai thì tỉnh sẽ kiên quyết thu hồi giấy chứng nhận đầu tư".

Theo Thiện Nhân (Thanh Nien)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0