Thị trường bất động sản ảm đạm, chủ đầu tư buộc phải giảm giá, nên những dự án có giá dưới 15 triệu đồng/m2 xuất hiện ngày càng nhiều.

Giá siêu rẻ!

Tại Hà Nội, có hàng chục dự án bán với giá dưới 15 triệu đồng/m2. Tại huyện Từ Liêm (Hà Nội), dự án An Bình Tower (xã Cổ Nhuế) được chủ đầu tư huy động vốn vào cuối tháng 2/2012 với giá từ 15 triệu đồng/m2. Tuy nhiên hiện nay, mức giá của dự án này giảm xuống khoảng 14 triệu đồng/m2.

Những dự án nhà giá siêu rẻ hút khách Ảnh: Châu Anh

Công ty Cổ phần Vinaconex 7 cũng đã tổ chức đợt bán hàng 90 căn hộ dự án VC Huosing Complex với giá từ 14,7 triệu đồng/m2. Dự án được xây dựng ở huyện Từ Liêm, nằm trong quần thể khu đô thị Castle Plaza rộng 12ha.

Hà Đông cũng là nơi tập trung khá nhiều dự án có giá thấp. The Sun Garden tại số 89 Phùng Hưng, Hà Đông, Hà Nội vừa được chủ đầu tư chào bán ra thị trường với mức giá từ 14 triệu đồng/m2 đến 16 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm VAT). Giá trị căn hộ dao động từ 951 triệu đồng đến 1,46 tỷ đồng/căn (chưa có VAT).

Unimax được giới thiệu là dự án có giá thấp nhất Hà Đông, chỉ với 13,2 triệu đồng/m2. Không chỉ có vậy, khi mua nhà tại đây, khách hàng còn được lựa chọn tiến độ vào tiền tích cực, giảm 700.000 đồng/m2 khi vào tiền theo tiến độ mới. Khách được lựa chọn căn hộ hoàn thiện hay xây thô, nhận gói nội thất trị giá tới 30 triệu đồng hoặc quy đổi thành tiền, tùy thuộc vào nhu cầu và tài chính của khách hàng.

Xuân Mai Tower được chào bán với giá khá mềm, chỉ 14 triệu đồng/m2 (giao thô) và 17,6 triệu đồng/m2 đã đầy đủ nội thất. Nhà sẽ được giao trong quý 2/2014. Khách hàng mua nhà tại dự án cũng nhận được nhiều ưu đãi từ chủ đầu tư.

Công ty địa ốc Đất Xanh Miền Bắc cũng vừa tung ra thị trường hàng loạt các dự án giá rẻ khác như: Dự án CT6 Đặng Xá (Gia Lâm), Phúc Thịnh Tower (khoảng 14-15 triệu đồng một m2)... Trong tháng 6, đơn vị này tiếp tục tung thêm một loạt căn hộ tại dự án HUD3 Tower (16,6 triệu đồng một m2), Xuân Phương Tower (15 triệu đồng). Những dự án này đều nằm trong phân khúc căn hộ khoảng trên dưới 1 tỷ đồng mỗi căn.

Mới đây nhất, dự án Chung cư OCT2 thuộc Khu đô thị Xuân Phương Viglacera, Từ Liêm, Hà Nội cũng được tung ra thị trường với mức giá khá rẻ, 13,4 triệu đồng/m2.

Dự án nằm ở vị trí trung tâm của chuỗi phát triển đô thị và các công trình trọng điểm của phía Tây thành phố như: Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Sân vận động Mỹ Đình, Khu đô thị Mỹ Đình, Khu đô thị Vân Canh, Khu Nhà ở Xuân Phương Quốc hội…

Các căn hộ tại đây được thiết kế diện tích khá nhỏ và linh hoạt, từ 57,4m2/căn hộ, nên giá của mỗi căn hộ chỉ từ 777 triệu đồng/căn.

Giảm giá ồ ạt

Đa số những dự án giá rẻ là những dự án mới, bắt đầu được triển khai hoặc đang triển khai. Do được tính toán trên cơ sở tình hình thực tế của thị trường, cắt giảm các chi phí không cần thiết, nên mức giá của các dự án này khá rẻ so với nhiều dự án đã được thực hiện trước đây.

Mặc dù vậy, trước những khó khăn của thị trường, nhiều dự án vẫn buộc phải giảm giá mạnh. Đơn cử như dự án Hòa Bình Green City (Minh Khai, Hà Nội) trước đây được công bố bán với mức giá từ 24,1 đến 27 triệu đồng/m2. Nhưng hiện tại, dự án này đang được chào bán với mức giá chỉ còn 21,8 triệu đồng/m2.

Hay căn hộ Tây Hà Tower nằm trên đường Lê Văn Lương kéo dài, cách khu Trung Hòa Nhân Chính khoảng 500m với giá từ 17,5 triệu đồng/m2 (chưa VAT), mức giá này so với giá cũ của dự án giảm vào khoảng 15%. Trước đó, cuối năm 2012, căn hộ này cũng được mở bán với giá khoảng 23 triệu đồng/m2 (đã gồm VAT). Hiện dự án đã xây đến tầng 12, dự kiến bàn giao vào quý 2/2014.

Dự án HUD3 Tower (Hà Đông) hiện đang còn khoảng 70 căn hộ, đợt bán ngày 16/6 vừa qua, công ty giảm giá xuống còn 16,6 triệu đồng/m2 (đã có VAT).

Dự án Nam Đô Complex (Trương Định, Hoàng Mai, Hà Nội) trước đây cũng được bán với giá 22 triệu đồng/m2, nay chỉ còn 19,5 triệu đồng/m2. Dự án FLCLandmax ở Đường Lê Đức Thọ -Từ Liêm giá giảm từ 22 triệu đồng/m2 xuống 20 triệụ đồng/m2).

Theo GS. Đặng Hùng Võ, khi bất động sản khủng hoảng, phân khúc cao cấp và trung cấp thường bị ảnh hưởng nhiều hơn giá rẻ. Điều này lý giải vì sao hiện nay lượng sản phẩm nhà đất giá "mềm" đang có mặt trên thị trường chiếm tỷ trọng cao hơn.

“Nhu cầu về nhà ở của người dân vẫn rất cao, trong khi bất động sản giá rẻ có thể đáp ứng được nhu cầu cũng như khả năng chi trả của nhiều người mua, nên cơ hội phục hồi nhiều hơn so với các phân khúc còn lại”, GS. Đặng Hùng Võ phân tích.

Tuy nhiên, theo GS. Đặng Hùng Võ, bên cạnh giá rẻ, các dự án muốn bán được hàng thì vấn đề chất lượng cũng như tiến độ của dự án cần được cam kết và đảm bảo chặt chẽ trong quá trình thực hiện.

Ông Nguyễn Hữu Cường, Chủ tịch Câu lạc bộ bất động sản Hà Nội cũng cho biết, trong giai đoạn bất động sản trầm lắng như hiện nay, nhiều chủ đầu tư đã buộc phải thay đổi tư duy từ kiếm bạc tỷ, để chuyển sang những dự án có mức giá mềm hơn, nhằm kiếm nguồn tiền lẻ từ thị trường.

“Bất động sản trung và cao cấp đang gặp khó khăn về thanh khoản do giá còn cao so với thu nhập của người dân, lãi suất vẫn kém hấp dẫn và làn sóng giảm giá chưa xác định được điểm dừng. Địa ốc giá rẻ ít nhiều vẫn duy trì được sức hút nhờ giá "mềm", dễ được khách hàng tiếp cận và chấp nhận”, ông Cường phân tích.

Châu Anh (VTC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.