CafeLand – 3 nhóm công trình xây dựng sai phép, không phép nhưng phù hợp với quy hoạch, không tranh chấp, đất có giấy chủ quyền và đáp ứng được các tiêu chí cụ thể sẽ được xem xét cho tồn tại, cấp phép xây dựng.

Sở Xây dựng TP.HCM vừa ban hành văn bản hướng dẫn các tiêu chí phân loại công trình trái phép dựa trên các quy định của pháp luật nhằm xử lý dứt điểm tình trạng các dự án bị treo do dính lỗi sai phạm này trên địa bàn.

Cụ thể, Sở Xây dựng TP.HCM đưa ra 3 nhóm công trình xây dựng sai phép, không phép được xem xét chô tồn tại gồm:

Nhóm 1 gồm các công trình xây dựng sai phép sửa chữa, cải tạo; Sai nội dung giấy phép xây dựng đối với công trình mới; Công trình không có giấy phép theo quy định; Công trình xây dựng sai thiết kế; Công trình xây dựng sai phép, không phép, sai thiết kế hoặc quy hoạch được duyệt theo Nghị định 121/2013, hành vi vi phạm đã kết thúc trước ngày 15/01/2018 (ngày Nghị định 139/2017 của Chính phủ có hiệu lực).

Ngoài ra, để được xem xét các công trình này phải đáp ứng các điều kiện khác như: vi phạm từ ngày 4/1/2008 đến 15/1/2018, đã được phát hiện và lập biên bản vi phạm hành chính, có quyết định xử phạt vi phạm hành chính, có quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả hoặc áp dụng bổ sung biện pháp khắc phục hậu quả.

Công trình không vi phạm chỉ giới xây dựng, không ảnh hưởng đến công trình lân cận, không có tranh chấp, xây dựng trên đất hợp pháp, phù hợp với quy hoạch.

Với công trình là nhà ở riêng lẻ, chủ đầu tư phải nộp lại số lợi bất hợp pháp có được bằng 40% giá trị phần xây dựng sai phép.

Với các dự án đầu tư thì chủ đầu tư phải nộp lại số lợi bất hợp pháp có được bằng 50% giá trị phần xây dựng sai phạm.

Sau khi nộp phạt đầy đủ thì cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng, hoặc điều chỉnh giấy phép xây dựng cho công trình đó.

Nhóm thứ hai là những công trình xây dựng không phép, sai phép, sai thiết kế, quy hoạch (theo nghị định 180 năm 2007) xảy ra từ ngày 4/1/2008 đến ngày 15/1/2018, phát hiện sau ngày 15/1/2018.

Điều kiện của các công trình này là không vi phạm chỉ giới xây dựng, không ảnh hưởng các công trình lân cận, không tranh chấp, đất có quyền sử dụng hợp pháp và phù hợp quy hoạch được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt...

Nhóm 3 gồm các công trình xây dựng không phép, sai phép sau ngày 15/1/2018. Để được tồn tại nhóm này phải đáp ứng các điều kiện: Chưa tổ chức cưỡng chế thi hành quyết định xử lý vi phạm hành chính, không vi phạm chỉ giới xây dựng, không ảnh hưởng công trình phụ cận, không tranh chấp, có chủ quyền, phù hợp quy hoạch...

Sau khi các công trình được xem xét đáp ứng các điều kiện trên, Cơ quan chức năng sẽ xử lý theo hướng cấp giấy phép xây dựng mới cho chủ nhà hoặc điều chỉnh giấy phép xây dựng cho phù hợp với hiện trạng công trình trước khi được hoàn công, cấp giấy chủ quyền cho công trình.

Đối với các trường hợp xây dựng trên đất nông nghiệp, đất hành lang kênh rạch, công trình công cộng… hoặc nhà xây dựng sai mẫu trong các dự án được duyệt quy hoạch 1/500 đều không thuộc các nhóm trên, phải xử lý tháo dỡ.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.