CafeLand - Covid-19 đã thay đổi cách mọi người làm việc và sử dụng văn phòng khách sạn - đáng chú ý nhất là làm việc từ xa. Covid-19 đã khiến nhiều công ty chấp nhận làm việc từ xa, với những gã khổng lồ công nghệ như Google mở rộng chính sách làm việc từ xa cho đến mùa hè năm 2021; còn các công ty như Facebook, Twitter, Square và Zillow đã cho phép nhân viên làm việc từ xa vĩnh viễn.

Khi hàng triệu người hiện đang tiến hành công việc kinh doanh của họ bên ngoài văn phòng, làm việc từ xa có thể sẽ vẫn phổ biến trong xã hội thời hậu Covid-19.

Vậy, các khách sạn trên thế giới đang làm gì để ứng phó với những đổi thay này?

Làm việc trong khách sạn

Nhiều người đã làm việc tại nhà trong nhiều tháng kể từ khi Covid-19 trở nên nghiêm trọng và việc phong tỏa trên toàn thành phố được thực hiện. Tuy nhiên, một số người nói rằng họ cảm thấy mệt mỏi khi làm việc tại nhà. Làm việc ở cùng một địa điểm ngày này qua ngày khác còn có thể gây căng thẳng vì ranh giới giữa cuộc sống cá nhân và công việc bị xóa nhòa. Mặc dù làm việc từ xa rất tốt cho các gia đình có trẻ em, nhưng không phải lúc nào cũng dễ dàng để làm việc tại cùng một không gian.

Để giải quyết những vấn đề này, ngày càng nhiều người làm việc từ xa bắt đầu sử dụng khách sạn làm văn phòng. Họ không nghỉ qua đêm tại khách sạn mà thuê phòng vào ban ngày và làm việc tại đó. Ví dụ, khách sạn Stafford ở London đã cung cấp gói làm việc từ xa theo tháng với các phòng nghỉ yên tĩnh và thoải mái. Tập đoàn khách sạn châu Âu là Accor cũng cung cấp dịch vụ văn phòng tại các khách sạn, trong khi khách sạn Figueroa ở Los Angeles cung cấp một chương trình dành riêng cho người làm việc từ xa mang tên Work Perks.

Sống trong một khách sạn

Công việc từ xa giúp bạn có thể làm việc từ mọi nơi, đó là lý do tại sao ngày càng có nhiều dân du mục kỹ thuật số (digital nomad) làm việc và sống trong khách sạn. Với khả năng làm việc từ xa, nhiều người đang cân nhắc chuyển ra khỏi các khu vực trung tâm và thành phố lớn. Làm việc tại các khách sạn mang lại không gian yên tĩnh và với dân du mục kỹ thuật số, họ còn được đi tới nhiều nơi để trải nghiệm văn hóa địa phương theo cách mà họ không thể làm trong một chuyến đi ngắn ngày chỉ kéo dài từ vài ngày đến vài tuần.

Ở phía còn lại, các khách sạn cũng có lý do để muốn tiếp nhận khách du lịch dài hạn. Covid-19 đã khiến tỷ lệ phòng trống tăng lên và các khách sạn muốn lấp đầy các phòng nghỉ bằng những vị khách lưu trú dài hạn. Khi làm việc từ xa tiếp tục trở nên phổ biến, cách khách sạn đáp ứng được nhu cầu của nhóm “khách hàng mới” này sẽ bù đắp được khoản lỗ do sự sụt giảm khách hàng lưu trú ngắn hạn.

Theo đó, chuỗi khách sạn hàng đầu Hyatt gần đây đã công bố kế hoạch Work From Hyatt, trong đó giảm giá và cung cấp Wi-Fi tốc độ cao miễn phí cho các kỳ nghỉ từ bảy ngày trở lên. Hyatt cũng đã tung ra một chương trình khuyến mãi hấp dẫn dành riêng cho những du khách sống và làm việc trong các khách sạn. Trong khi đó, Selina, một thương hiệu khách sạn với hơn 22.000 giường tại các điểm đến du mục nổi tiếng khắp Mỹ Latinh và châu Âu, đã ra mắt Nomad Passport, một chương trình cho phép khách lưu trú được ở nhiều khách sạn trong hệ thống với một mức giá cố định.

Các khách sạn cần làm tốt điều gì?

Để thu hút những người làm việc từ xa, các khách sạn cần lưu ý đến một số yếu tố như sau:

Môi trường làm việc: Bàn làm việc lớn có thể điều chỉnh độ cao, ghế làm việc và Wi-Fi tốc độ cao là những điểm khác biệt lớn trong việc thu hút những người làm việc từ xa. Nhiều người làm việc từ xa và dân du mục kỹ thuật số nghĩ rằng bàn ghế do khách sạn cung cấp chỉ để làm đẹp và Wi-Fi của khách sạn quá chậm - và hầu hết những phản ánh này của họ đều đúng. Việc thay đổi đồ nội thất trong mỗi phòng sẽ rất tốn kém, vì vậy nên thử nghiệm với một số phòng trước khi triển khai đại trà. Một lựa chọn khác là khách sạn có thể chuyển một phần hoặc tất cả sảnh chờ thành không gian làm việc chung (co-working).

Sự yên tĩnh và thoải mái: Khả năng cung cấp sự yên tĩnh và thoải mái hơn các văn phòng là một trong những điểm mạnh của khách sạn, bởi làm việc trong phòng riêng cho phép khách hàng tập trung mà không bị làm phiền. Hãy để ý đến hệ thống điều hòa và thông gió trong phòng để khiến khách hàng cảm thấy thoải mái nhất trong suốt quá trình làm việc.

Tiện nghi và lợi ích: Không có gì lạ khi những người làm việc từ xa trước đây đã từng làm việc trong các không gian làm việc chung với nhiều tiện nghi đa dạng. Việc những nhân viên này so sánh không gian làm việc chung từng có của họ với không gian làm việc chung của các khách sạn là điều hoàn toàn tự nhiên. Nếu các khách sạn cung cấp các tiện nghi tương tự cho không gian làm việc chung, thì có thể thu hút một số lượng khách hàng tương đối và cung cấp nhiều giá trị hơn cho những người chưa quen thuộc với các tiện nghi tại khách sạn. Ví dụ, việc cung cấp hồ bơi và phòng tập thể dục cho những người làm việc từ xa sẽ là điều mà nhiều không gian văn phòng truyền thống khó cạnh tranh. Việc cung cấp cà phê hoặc trà trong mỗi phòng hoặc trong sảnh đợi cũng sẽ tăng thêm giá trị dịch vụ.

Lam Vy (Forbes)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.