Người dân “tố” chủ đầu tư
Tại toà nhà Keangnam đã nhiều lần xảy ra bất hòa giữa chủ đầu tư và khách hàng.
Tiếp
chúng tôi trong căn hộ chung cư ở tầng 16, tháp A Keangnam Landmark
Towers, ông Trần Xuân Trạch cho biết, gia đình ông phải chi tới 9,2 tỷ
đồng để được sở hữu căn hộ rộng 160m2, nhưng gần một năm từ khi về đây
ở, thỉnh thoảng lại bực mình.
Sự viện diễn ra chiều 9/6/2011, do nhân
viên vận hành không nắm được kỹ thuật đã làm vỡ đường ống nước ở tầng 27
khiến cho 10 căn hộ và hành lang tầng 27 nước ngập và hỏng thang máy
chỉ là khởi đầu. Có lẽ đỉnh điểm của mẫu thuẫn khi chủ đầu tư thu phí
dịch vụ 18.000đồng/m2, trong khi đó, người dân căn cứ vào quy định của
UBND TP Hà Nội để đóng ở mức 4000 đồng/m2. Rồi để được làm thủ tục cấp
Giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ, người mua nhà ngoài việc phải cung
cấp bản sao công chứng giấy chứng minh nhân dân, hộ khẩu thường trú...
còn phải nộp giấy xác nhận tất toán phí quản lý. Bởi theo đại diện hộ
dân, trong hợp đồng đã ghi rõ trách nhiệm làm giấy tờ nhà đất thuộc về
chủ đầu tư.
Thêm vào đó, giấy xác nhận tất toán phí quản lý không có
trong danh mục hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ. Những
lình xình tiếp sau đó về phí dịch vụ, về an ninh trật tự xảy ra, khiến
các cư dân phải gửi đơn đến các cơ quan chức năng. Nhiều cơ quan ngôn
luận lên tiếng, Sở Xây dựng, cơ quan công an… vào cuộc mới giải quyết
được tạm thời.
Chuyện
ở Keangnam tạm lắng xuống, thì người dân tại nhiều khu chung cư "tố"
chủ đầu tư vì bị chèn ép trong việc thu phí dịch vụ. Mới đây, người dân ở
cụm nhà ở hỗn hợp cao tầng tại lô đất N05 thuộc dự án Khu đô thị Đông
Nam đường Trần Duy Hưng (Cầu Giấy, Hà Nội) khiếu nại chủ đầu tư - Tổng
Công ty Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam vì thu phí dịch vụ quá cao.
Rồi chiều tối ngày 24/2, đơn vị quản lý chung cư 96 Định Công (Hoàng
Mai) không cho cả chục người vào tầng hầm để gửi xe, vì chưa nộp phí
theo quy định mới của chủ đầu tư…
Chủ đầu tư phản bác kết luận của cơ quan chức năng
Một
tòa nhà khác cũng xảy ra mâu thuẫn kéo dài, đó là chung cư 93 Lò Đúc do
Công ty TNHH Khách sạn Kinh Đô làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, câu chuyện đã
vượt ra ngoài mâu thuẫn người dân với chủ đầu tư khi nhiều cơ quan chức
năng phải vào cuộc. Mới đây nhất, đã xảy ra chuyện hy hữu khi chủ đầu
tư chính thức có văn bản phản ứng kết luận của cơ quan chức năng.
Tại thông báo số 562 ban hành ngày 20/1/2012, Thanh tra Sở Xây dựng đã kết luận: Nội dung tố cáo Công ty Kinh Đô xây dựng cơi nới trên nóc nhà nhà chung cư, Thanh tra xây dựng quận cưỡng chế không triệt để, phần vi phạm không bị phá dỡ hết, hiện nay công ty Kinh Đô tiếp tục vi phạm phần xây dựng đã bị cưỡng chế từ năm 2007 là có cơ sở… Công ty Kinh Đô sử dụng tầng áp mái, khóa lối lên tầng mái, để xe chiếm lối thoát hiểm tầng hầm, siêu thị bầy đồ đạc chiếm lối đi trên càu thang thoát hiểm, không tổ chức tập huấn phòng cháy chữa cháy (PCCC) cho cư dân là vi phạm quy định về PCCC. Nội dung tố cáo này của công dân là có cơ sở…
Với kết luận như vậy, đây rõ ràng là sai phạm nghiêm trọng. Không những thế, người dân còn cung cấp cho chúng tôi biên bản kiểm tra hoạt động xây dựng số 92/BB-KT ngày 6/9/2006, của Thanh tra Xây dựng TP về những sai phạm của chủ đầu tư trong quá trình xây dựng tòa nhà này.
Tuy
nhiên, trong buổi làm việc với chúng tôi, lãnh đạo Công ty Kinh Đô cho
biết, sau khi nhận được thông báo số 562 vào chiều ngày 20/1/2012, họ
cũng rất bức xúc. Vì vậy, ngày 2/2/2012, Công ty đã có công văn khiếu
nại Thanh tra Sở xây dựng, vì người trực tiếp giải quyết đơn tố cáo, đã
vi phạm quy định Luật Khiếu nại tố cáo và giải quyết nội dung tố cáo
không khách quan, trung thực.
Theo
ông Trần Đức Minh, Chủ tịch HĐQT Công ty Kinh Đô, việc Sở Xây dựng kết
luận "Công ty Kinh Đô cơi nới trên nóc nhà chung cư… tiếp tục vi phạm…"
là không đúng sự thật. Bởi tòa nhà đã đưa vào sử dụng từ năm 2007, nhưng
đến tháng 7/2011, Công ty mới tiến hành hoàn thiện tầng áp mái để chống
thấm, chống dột, bảo vệ một số thiết bị kỹ thuật của tòa nhà. Ông Minh
khẳng định "Theo quy định tại Khoản 7, Điều 4 Quyết định số 04/2010/QĐ-
UBND ngày 20/8/2010 của UBND TP Hà Nội, thì các công trình sửa chữa, cải
tạo, lắp đặt thiết bị bên trong không làm thay đổi kiến trúc, kết cấu
chịu lực và an toàn được miễn giấy phép xây dựng, tuy nhiên, sau khi
người dân có đơn gửi cơ quan chức năng về việc này, chúng tôi đã tạm
dừng việc hoàn thiện".
Ông
Minh còn cho biết, tòa nhà 93 Lò Đúc đã được Công an Hà Nội cấp Giấy
chứng nhận đủ điều kiện về PCCC từ tháng 1/2009 và vẫn được Sở PCCC kiểm
tra định kỳ theo quy định. Sau khi đưa thêm những dẫn chứng khác, ông
Minh nói: "… chúng tôi sẽ đề nghị cơ quan chức năng làm rõ những vấn đề
nêu trên".
Qua những vụ việc này cho thấy, rất cần sự vào cuộc của cơ quan quản lý Nhà nước, rà soát, sớm có những quy định pháp lý cụ thể hơn trong vấn đề quản lý, vận hành… toà nhà chung cư nói riêng và khu đô thị mới nói chung. Nếu không, câu chuyện này vẫn chưa có hồi kết.