Hàng loạt mảnh đất được phân lô bán nền, nhiều ngôi nhà không phép từ đây cũng vô tư mọc lên dưới danh dự án bất động sản. Ghi nhận thực tế của Pháp luật Plus về thực trạng đáng báo động này ở một xã là điểm nóng ở huyện Bình Chánh.
Rầm rập phân lô, xây dựng dưới danh đồng sở hữu
Thời gian qua thị trường nhà đất vùng ven TP HCM nóng lên hiếm thấy, hệ quả kéo theo là tình trạng phân lô, bán nền, xây dựng vi phạm pháp luật đã trở nên nhức nhối.
Qua quá trình điều tra, phóng viên Pháp luật Plus đã thâm nhập và tìm hiểu những chiêu lách luật tinh vi trong giới đầu cơ đất ở một xã thuộc huyện Bình Chánh, dưới hình thức đồng sở hữu.
Bằng chiêu thức đồng sở hữu, nhiều hoạt động vi phạm pháp luật trong lĩnh vực nhà, đất được thực hiện như: tách thửa không đủ điều kiện, xây dựng không phép.
Mua đất đồng sở hữu được hiểu là hình thức sở hữu đất đai mà cá nhân, một nhóm người cùng đứng tên một diện tích đất nhất định dưới một chủ khác.
Tuy nhiên, dựa vào quy định pháp luật về đồng sở hữu, nhiều đầu nậu buôn đất đã tiến hành lập dự án sau đó phân lô nền trái phép, bảo kê xây dựng tràn lan.
Theo tìm hiểu của phóng viên, các đầu nậu đất tiến hành mua gom đất nông nghiệp, đất trồng cây lâu năm sau đó phân lô nền với diện tích từ 80- 100m2 để bán dưới hình thức đồng sở hữu.
Thường thì các thửa đất đứng tên đồng sở hữu có diện tích dao động từ vài trăm đến hơn 1000m2. Các thửa đất này sẽ đứng tên từ 5 đến 10 người, thậm chí có thửa diện tích hơn 1200m2 đứng tên đến 14 người sở hữu.
Sau khi đứng tên đồng sở hữu, các đầu nậu ngang nhiên tiến hành mở đường, xây dựng hạ tầng (cột điện, hệ thống thoát nước) rồi bảo kê, chạy chọt cho người mua đất được xây cất nhà.
Người mua nhà được được đầu nậu "bao" về mặt xây dựng, nên không tốn chi phí nhiều. Vì vậy, mặc dù nhiều người biết là vi phạm pháp luật, nhưng được hưởng lợi trước mắt nên chấp nhận hình thức đồng sở hữu để mua đất khá nhiều.
Vào "điểm nóng" phân lô, xây dựng trái phép
Theo ghi nhận chúng tôi, tại huyện Bình Chánh đang nhức nhối về tình trạng này. Qua quá trình điều tra, thâm nhập thực tế, chúng tôi phát hiện hàng ngàn m2 đất trên địa bàn được biến hóa dưới tay đầu nậu đất. Và từ đó những mảnh đất chung chủ, những ngôi nhà không phép được mọc lên, bất chấp quy định pháp luật.
Xã Vĩnh Lộc B từ lâu được xem là điểm nóng của tình trạng phân lô nền và xây dựng trái phép, tình trạng này không những không dảm mà thời gian gần đây khi thị trường nhà đất nóng nên, nó có xu hướng diễn ra tinh vi hơn.
Hệ thống đường chỉ làm tạm bợ, không theo tiêu chuẩn quy hoạch kiến trúc.
Ghi nhận thực tế, tại địa bàn, bên cạnh là khu dân cư theo quy hoạch của Nhà nước thì xuất hiện khu dân cư “trá hình” nối sát vào các con đường được quy hoạch. Nếu không quan sát kỹ thì chắc chắn sẽ không nhận ra được khu vực này là những dự án phân lô nền tự phát.
Đặc điểm của những dự án này, chủ đầu tư cũng làm đường nội bộ, cũng mắc hệ thống điện, cũng có hệ thống cống thoát nước. Tuy nhiên, nếu xét kỹ thì các dự án không tuân thủ những quy định pháp luật về quy hoạch đô thị.
Người dân ở đây cho biết, dù họ được "bao" về xây dựng, mắc hệ thống điện, nước. Tuy nhiên, người dân lại phải chịu mức giá do chủ chung này áp, cao gấp nhiều lần so với giá nhà nước, hoặc giá thị trường.
Một người dân cho hay: “Chủ đất xây dựng 1 trạm điện đứng tên họ, sau đó đấu nối đường dây qua hệ thống cột điện vào từng nhà, có gắn đồng hồ và sau đó sẽ thu tiền sử dụng điện của các hộ dân theo từng tháng.”.
Khi được hỏi về tình trạng này, chị B., một người sống tại đây cho biết: "Không nhiều tiền thì chúng tôi mới phải mua ở đây chú ơi. Hầu như tất cả đều xây dựng không phép, có người xây nhà, có người xây nhà xưởng cả mấy trăm mét vuông, nhà ông chủ đất còn xây cả công trình hoành tráng cơ ngơi như một hoa viên.”.
Dù có hệ thống đường điện nhưng người dân đều phải dùng dưới danh của một chủ sở hữu.
Theo hồ sơ phóng viên có được, khu vực này là đất nông nghiệp, đất trồng cây lâu năm. Đã có 1 số chủ đất thu gom rất nhiều sau đó phân lô nền bán cho người dân. Trong đó có chủ đất tên L. có vợ là bà H. đứng tên hàng chục GCN QSDĐ tại đây. Ngoài ra cò có đầu nậu tên Th., M. cũng được biết đến là chuyên phân lô, nền tự phát tại địa phương.
Qua quan sát của chúng tôi, ước chừng có khoảng từ 70- 80 căn nhà, nhà xưởng mọc lên trên khu vực này. Hầu như tất cả đều không có giấy phép xây dựng.
Việc lập dự án tự phát, phân lô nền, xây nhà không phép trước mắt, những đầu nậu là người trục lợi, nhưng về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến quy hoạch đô thị. Vì bản chất của những dự án tự phát này vụn vặt, không tuân thủ những tiêu chí quy hoạch, dẫn đến hệ quả là bộ mặt đô thị bị phá nát về sau.
Vĩnh Lộc B là địa bàn khá nóng về phân lô, bán nền tự phát. Việc phân lô nền tự phát có lợi cho đầu nậu, nhưng hậu quả sẽ làm vỡ quy hoạch đô thị.
Phóng viên Pháp luật Plus đã liên hệ làm việc với UBND xã Vĩnh Lộc B, khi đề cập tới vấn đề phân lô nền và xây dựng nhà không phép, ông Nguyễn Minh Hiền, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lộc B cho biết có hiện tượng phân lô bán nền trên địa bàn. Về nội dung phản ánh cụ thể thì phóng viên cứ để lại nội dung, xã sẽ kiểm tra và trả lời thông tin tới báo. Tuy nhiên đến nay phóng viên vẫn chưa nhận được phản hồi từ xã.
Chủ đầu nậu nào đang thâu tóm đất đai tại đây, tình trạng xây nhà không phép nhức nhối ra sao, quy hoạch bị phá vỡ như nào và những hệ lụy của nó để lại là gì? Ai là người phải chịu trách nhiệm?
Pháp luật plus
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.