CafeLand - Nhu cầu cho loại hình coworking và văn phòng dịch vụ tại châu Á Thái Bình Dương đang phát triển nhanh hơn các khu vực khác trên thế giới, theo nghiên cứu mới nhất của JLL.

Cụ thể, không gian sàn linh hoạt của khu vực này tăng 35,7 % mỗi năm so với 25,7% tại Hoa Kỳ và 21,6% ở châu Âu. Báo cáo nghiên cứu 12 thị trường coworking và văn phòng dịch vụ chủ chốt tại châu Á Thái Bình Dương, ghi nhận số lượng nhà điều hành không gian linh hoạt tăng gấp đôi và diện tích sàn tăng lên tới 150% giai đoạn 2014 tới 2017.

Không gian làm việc chung của Toong - hệ thống không gian làm việc chung đầu tiên ở Đông Dương

Susan Sutherland, Giám đốc Thị trường, JLL châu Á Thái Bình Dương dự báo đến năm 2030, không gian linh hoạt sẽ chiếm 30% trên tổng các hạng mục đầu tư bất động sản thương mại toàn cầu.

Susan Sutherland lý giải mô hình đầu tư này vẫn đang ở giai đoạn khởi đầu, tuy nhiên khu vực này hội tụ đầy đủ các yếu tố cho sự bùng nổ của coworking.

Đó là sự hỗ trợ từ chính phủ của các nước, khuyến khích mô hình khởi nghiệp. Trong khi phần lớn các nhà khởi nghiệp chọn không gian coworking. Điển hình là tại Singapore, chính phủ đã hỗ trợ phát triển các địa điểm linh hoạt như JTC LaunchPad, nơi hội tụ các nhà khởi nghiệp công nghệ. Tương tự, chính phủ New South Wales xây dựng Trung tâm Khởi nghiệp Sydney, một khu công nghệ cao với diện tích 17.000m2 phục vụ cho các nhà khởi nghiệp đầy tham vọng. Trong khi đó chính phủ Nhật Bản cũng đã đề xuất các hướng cải cách để cải thiện cân bằng cuộc sống và năng suất làm việc đồng thời khuyến khích các công ty trong nước tìm hiểu những cách làm việc linh hoạt hơn.

Bên cạnh đó, nhu cầu thuê và thay đổi văn phòng trong thời gian ngắn cũng là yếu tố khiến cho nhiều doanh nghiệp không ngần ngại quyết định chọn không gian linh hoạt. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng khuyến khích sự kết nối giữa các nhân viên và không gian linh hoạt chính là một cách để thúc đẩy sự đổi mới thông qua những buổi chia sẻ về ý tưởng mới và cách làm việc.

Stephen Wyatt, Tổng giám đốc tại Việt Nam của JLL nhận định "Không gian linh hoạt không chỉ đem lại môi trường làm việc năng động cho giới trẻ, mà còn giúp giảm chi phí vận hành văn phòng và nguồn lực. Không gian linh hoạt có giá thuê thấp hơn, nhiều tiện nghi hơn so với văn phòng truyền thống cho các doanh nghiệp trẻ.”

Tuy nhiên, vẫn còn một số rào cản đối với việc sử dụng rộng rãi không gian linh hoạt. Các tập đoàn lớn vẫn muốn giữ lại bản sắc thương hiệu và văn hóa cũng như nhu cầu bảo vệ dữ liệu và bảo mật cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin.

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng, JLL khuyến cáo chủ đầu tư cần thành lập liên doanh với các nhà khai thác coworking hoặc tự xây dựng không gian linh hoạt. Điều này giúp chủ đầu tư đáp ứng được xu hướng và tiêu chuẩn mới trong một dự án bất động sản, khi mà không gian linh hoạt sẽ là tiện ích chính trong một tòa nhà thương mại giống như cửa hàng ăn uống hoặc phòng gym.

Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.