Sau khi sân bay Long Thành được Quốc hội thông qua cùng với hạ tầng khu Đông TP HCM được kích thích mạnh mẽ bằng nguồn vốn lên đến gần 250.000 tỷ đồng (giai đoạn 2012-2020 với 11 dự án hạ tầng lớn nhỏ), Nhơn Trạch nổi lên như một điểm sáng trọng yếu đóng vai trò kết nối liên vùng có một không hai.

Là huyện nằm ở phía Tây Nam tỉnh Đồng Nai, được tách ra từ huyện Long Thành cũ, phía bắc giáp huyện Long Thành (nơi sẽ xây dựng sân bay quốc tế Long Thành), phía Tây Bắc, Tây và Nam giáp TP HCM, phía Đông Nam giáp tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Nhơn Trạch được mệnh danh là tâm điểm của tam giác vàng vùng TP HCM (địa bàn sôi động bậc nhất khu vực Đông Nam Bộ). Một đoạn sông Đồng Nai - Nhà Bè là ranh giới giữa TP HCM và huyện Nhơn Trạch. Tương tự, một đoạn sông Thị Vải là ranh giới giữa tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và huyện Nhơn Trạch. Đây là nền tảng kết nối giao thông thủy của Nhơn Trạch được thông suốt.

Quốc Lộ 51 kết nối Tp. HCM - Đồng Nai - Vũng Tàu. Ảnh PV

Khác với phần còn lại của tỉnh Đồng Nai, lợi thế hàng đầu của Nhơn Trạch là giáp ranh với TP HCM thông qua quận 2, quận 9 và huyện Nhà Bè. Phần lớn các đường cao tốc đi đến Long Thành đều đi qua Nhơn Trạch. Cao Tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây; cao tốc Bến Lức – Long Thành; đường Vành đai 3; đường cao tốc liên vùng phía Nam. Có thể nói Nhơn Trạch là điểm trung chuyển giữa TP HCM và Long Thành.

Từ TP HCM có thể đi đến Nhơn Trạch bằng quốc lộ 51 hoặc từ trung tâm TP HCM qua Hầm Thủ Thiêm đến ngã ba Cát Lái, từ đó theo đường Đồng Văn Cống qua phà Cát Lái là đến địa phận huyện Nhơn Trạch. Ngoài ra đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây đã hoàn thành cũng là một tuyến đường sang Nhơn Trạch thuận tiện. Huyện Nhơn Trạch đang được quy hoạch để trở thành một đô thị loại II (thành phố) của tỉnh Đồng Nai. Dùng xe buýt có thể đón chuyến 603 từ bến xe Miền Đông đi KCN Nhơn Trạch.

Điểm sáng thứ hai của Nhơn Trạch là những cụm công nghiệp đã vào guồng. Nhơn Trạch phát triển rất mạnh nhờ có 9 cụm khu công nghiệp với quỹ đất hơn 3.600 ha đã lắp đầy hơn 80% nên tốc độ tăng trưởng GDP hàng năm rất cao, hơn 16% & GDP bình quân đầu người 13,6%. Cơ cấu kinh tế phát triển mạnh: Công nghiệp – Xây dựng chiếm 53%; Thương mại – Dịch vụ: 39% trong khi Nông lâm thuỷ sản là 8%. Ngoài 6 khu công nghiệp được Chính phủ phê duyệt, gồm Khu công nghiệp Nhơn Trạch 1, 2, 3, 4, 5 và 6, Nhơn Trạch còn có khu công nghiệp do tỉnh phê duyệt là Khu công nghiệp Ông Kèo và khu công nghiệp của địa phương khoảng 100ha ở xã Phú Thạnh - Vĩnh Thanh. Đây chính là hạt nhân chính góp phần tạo nên tiềm năng đô thị hóa mạnh mẽ của Nhơn Trạch trong tương lai.

Hạ tầng giao thông hiện hữu tại Nhơn Trạch. Ảnh PV

Điểm nhấn thứ ba chính là quy hoạch hạ tầng giao thông của Nhơn Trạch đồng bộ với những trục đường xương sống có lộ giới lớn: 47m, 53m, 60m, 99m. Không những thế, hệ thống hạ tầng giao thông kết nối Nhơn Trạch và Long Thành với vùng kinh tế trọng điểm: TP HCM, Đồng Nai, Vũng Tàu, Long An đã được Chính phủ đã đầu tư nghiêm túc, bài bản. Cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây, Cao tốc Bến Lức Long Thành, đường Vành đai 2, Vành đai 3, sắp đến sẽ là Cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu, mở rộng Quốc lộ 1A, hệ thống các tuyến đường sắt, các cảng biển Thị Vải Cái Mép… hình thành 4 gọng kiềm giao thông Thủy - Bộ - Không - Sắt với tầm nhìn phát triển bền vững.

Tuy nhiên, ưu điểm vượt trội nhất của Nhơn Trạch giúp cho đô thị này vụt sáng, trở thành tâm điểm của những cuộc đua tranh giành quỹ đất trong thời gian gần đây chính là vị trí cửa ngõ vào sân bay quốc tế Long Thành. Khoảng cách từ các khu đô thị mới tại Nhơn Trạch đến sân bay quốc tế Long Thành khoảng 8-9km, không quá xa khi di chuyển đồng thời vừa đủ an toàn để không bị ô nhiễm “tiếng ồn”, tránh được áp lực tiếng ồn mà các dự án nằm sát sân bay quốc tế Long Thành sẽ gặp phải. Khí hậu của Nhơn Trạch mát mẻ quanh năm nhờ thừa hưởng gió Nam của Cần Giờ và Vũng Tàu nên nhiệt độ trung bình chỉ khoảng 260C càng giúp mảnh đất này hấp dẫn các nhà đầu tư cá nhân và tổ chức đổ về đây chọn mặt gửi vàng.

Theo đánh giá của các chuyên gia bất động sản, sự xuất hiện của dự án sân bay quốc tế Long Thành đang từng bước giúp thị trường bất động sản Đồng Nai nói chung và Nhơn Trạch nói riêng chuyển biến tích cực hơn cách đây 3-5 năm. Nhơn Trạch có vị thế tiếp giáp TP HCM qua quận 9, Nhà Bè là cửa ngõ tiến ra biển nên được hỗ trợ nhiều về cơ sở hạ tầng theo định hướng phát triển về phía Đông của TP HCM.

Cú hích sân bay Long Thành cũng đã và đang kích thích dòng vốn trong và ngoài nước chảy vào thị trường bất động sản Đồng Nai, trong đó có Nhơn Trạch. Nhiều chủ đầu tư đã chuẩn bị quỹ đất đang nắm cơ hội phát triển đa dạng các sản phẩm ở nhiều phân khúc khác nhau đồng thời đẩy mạnh tái cấu trúc tài chính, liên kết với nhà đầu tư nước ngoài để tái triển khai dự án. Theo dự báo của các các chuyên gia địa ốc, những doanh nghiệp nào đang nắm giữ quỹ đất nền Nhơn Trạch và Long Thành sẽ có lợi thế lớn trong thời gian tới.

Theo TTDN
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.