Nằm trong rổ hàng BĐS cho thuê giá trị lớn, nhà đất thổ cư luôn hấp dẫn bất cứ ai có nhu cầu an cư ở thủ đô. Với những cá nhân thạo kinh doanh, tìm kiếm lợi nhuận từ việc khai thác lợi thế mặt phố của BĐS thường được quan tâm hàng đầu. Điểm nhấn trong kinh doanh địa ốc, phải nhắc tới mặt bằng cho thuê được "săn lùng" thời gian này.

"Đất vàng" là tiếng lóng được dùng trong giới BĐS để chỉ các khu đất dự án nằm tại những vị trí đắc địa, trung tâm nội thị như các quận nội đô Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng.

Ám ngữ này, theo những chuyên gia kinh doanh địa ốc, còn hướng tới các sản phẩm nhà đất thổ cư thuộc địa bàn đông dân, nhiều tiện ích xã hội và chắc chắn phải đảm bảo hạ tầng giao thông hoàn thiện.

"Đất vàng"… đẻ ra "đô"

Ông Nguyễn Hùng, 46 tuổi, hiện làm công tác tư vấn luật cho một văn phòng địa ốc ở Hoàng Mai, cho biết: Ông vừa tư vấn cho khách hàng của công ty, vừa kết hợp mở thêm quán giải khát. Điều quan trọng là chọn được địa điểm thuê mặt bằng thật sự có tiềm năng về khách hàng.

Ông Hùng cho biết mình đã từng "kinh qua" ba thương vụ bị thất bại chỉ vì không tìm hiểu kỹ "địa lợi – nhân hòa". Căn nhà mặt phố rộng tổng cộng 75m2 ở ngõ lớn Định Công, nhà cấp 4 cơi nới thành 80m2 ở Đình Thôn rồi tới 68m2, mặt tiền 4m ở gần chợ Thái Hà, nhưng cả ba trường hợp đều lần lượt thua lỗ sau 6 tháng.

"Tiếng là khu trung tâm, nhưng bị cạnh tranh bởi các quán giải khát quy mô, tiện lợi cho khách hàng hơn, nên cuối cùng tôi đành chấp nhận…thua non gần 800 triệu đồng. May mắn, tới nhà mặt phố hai tầng, tổng cộng 88m2 ở khu Đền Lừ thì thành công mỹ mãn" – ông Hùng chia sẻ.

Nhà mặt phố...

Được biết, chủ nhân đã đầu tư ngót 500 triệu để hình thành, khai thác kinh doanh quán cà-phê theo mô hình trang trí hiện đại, phục vụ tối đa cho nhu cầu làm việc, học tập.

Trong đó, riêng tiền thuê mặt bằng trong một năm vào khoảng 300 triệu đồng. Sau một năm vận hành, nhà đầu tư này đã có lãi ròng gần 100 triệu đồng – tương đối ấn tượng với bài toán chi phí cơ hội của bất cứ hoạt động kinh doanh hợp pháp nào.

Không mạo hiểm và chi "bạo tay" như luật sư nêu trên, ông Tuấn (cán bộ phục vụ trong ngành hậu cần vừa nghỉ hưu) sàng lọc rất kỹ trước khi quyết định rót tiền vào BĐS mặt phố.

Chịu khó bỏ thời gian uống cà phê ở các quán khác nhau, đặc biệt là các địa bàn chưa hình thành "chuỗi kinh doanh giải khát" (như Nguyễn Ngọc Vũ, Nguyễn Trãi đoạn từ khu Cao-Xà-Lá tới Ngã tư Sở, Duy Tân…), để tận mục sở thị lượng khách ra vào quán, cũng như săn lùng các địa điểm kinh doanh cần sang nhượng gấp, là chiến thuật của nhà đầu tư này.

Môi giới vui lây

"Với thu nhập chỉ 15 triệu đồng/tháng của cả hai vợ chồng, nhưng tôi vẫn quyết định bỏ tiền thầu lại mặt bằng ở phố Khương Hạ (quận Thanh Xuân) để phát triển kinh doanh theo cách riêng. Sau 7 tháng, tôi đã lấy lại được 90% số tiền đầu tư ban đầu (200 triệu đồng). Thành công đó là kết quả tìm hiểu gần ba tháng tại con phố rất tấp nập, nhưng thưa vắng mô hình giải khát tương ứng" – chủ quán giải khát VB (ngõ lớn Khương Hạ) hồ hởi nói.

Không nêu chính xác về mức thu nhập bình quân từ các giao dịch cho thuê, nhưng hầu hết môi giới, làm việc cho các văn phòng nhà đất hoặc sàn giao dịch chưa có "thương hiệu", cơ bản thừa nhận ở mức "đủ sống".

Đã có thời điểm, người hành nghề dịch vụ trung gian địa ốc coi BĐS cho thuê là "cứu tinh" khi thanh khoản địa ốc sụt giảm. Nhưng, từ cuối năm 2014 tới nay, nhiều môi giới còn kiếm bộn tiền từ khách hàng thuê BĐS mặt phố, bên cạnh việc túc tắc "chốt" giao dịch thuê chung cư hàng tuần, hàng tháng.

Theo chân Thao (môi giới hiện làm CTV cho hệ thống sàn giao dịch đặt tại quận Thanh Xuân) mới hay nhìn nhận trên là có cơ sở. "Em chỉ lọc khách nào có nhu cầu thuê các mặt bằng kinh doanh lớn, giá trị thuê trên 20 triệu đồng/tháng để làm việc. Hai bên chốt hợp đồng thuê một năm, tiền dịch vụ mới…bõ!" – Thao bình phẩm sau khi tư vấn cho khách đặt cọc căn nhà hai mặt tiền, xây 5 tầng ở mặt phố Vũ Hữu (quận Thanh Xuân).

Kém "mát tay" và ít nguồn hàng chính chủ, Thanh (văn phòng nhà đất ở Đỗ Quang) lại chọn cho mình tiêu chí "vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi". Tạm hiểu, nếu nhu cầu thuê của Thượng đế quá khắt khe (diện tích, mặt tiền, bố trí nội thất, và nhất là địa điểm) thì đề xuất cho thời gian để mở rộng thông tin từ đồng nghiệp – đồng nghĩa thêm một "cầu" (bước trung gian) trong trường hợp giao dịch thành công.

Tuy nhiên, theo nhân viên có thâm niên 3 năm làm nghề dịch vụ nhà đất, từ cuối quý III đến nay, khách hàng tìm mặt bằng nhà phố cho thuê kinh doanh gia tăng đột biến.

"Khách đều là người làm việc theo thời gian hành chính nên họ chỉ xem được BĐS vào chiều tối. Bù lại, khách luôn sẵn sàng chi phí dịch vụ (1 tháng tiền thuê đối với hợp đồng 1 năm) một cách sòng phẳng. Tháng 10, tôi đã chốt được 3 giao dịch nhà phố cho thuê nên cũng ổn!"

Tìm hiểu từ lực lượng hành nghề trung gian, BĐS nhà phố cho thuê kinh doanh đang "thịnh" nhất thời gian cuối năm đều rơi vào các địa bàn phố nhỏ (nhưng tiện giao thông). Đơn cử, các khu vực như: Vũ Tông Phan, Vũ Hữu, Nguyễn Ngọc Nại (quận Thanh Xuân), Đền Lừ, Tương Mai, Tô Hiệu, Quang Trung (quận Hà Đông) với mức giá thuê trải từ 15 đến trên 30 triệu đồng/tháng.

Đông Hưng (TBKD)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.