Mặc dù vẫn còn lo ngại tâm lý chờ đợi của người mua, nhiều chủ đầu tư vẫn đang cố gắng làm mới hình ảnh dự án của mình, cũng như đẩy nhanh tiến độ xây dựng để chào bán căn hộ, và điều này khiến thị trường có phần nhộn nhịp hơn trong vài tuần gần đây.

Người mua nhà đang tìm hiểu thông dự án EHome 3 Tây Sài Gòn trên đường Hồ Học Lãm, quận Bình Tân, TPHCM. Ảnh: Đình Dũng

Chú ý đến tiến độ, cam kết của nhà đầu tư

Có đến cả chục dự án, từ bình dân đến cao cấp, đã chào bán căn hộ với phương thức thanh toán được kéo giãn nhằm giảm bớt áp lực tài chính cho người mua. Đa phần những dự án này đang trong giai đoạn gần hoàn thành phần xây dựng, thậm chí có dự án người mua nhà có thể vào ở ngay.

Nói như ông Yip Hoong Mun, Phó tổng giám đốc CapitaLand Vietnam, tiềm năng về nhà ở tại Việt Nam còn rất lớn, song điều mà thị trường thiếu hiện nay là niềm tin của người mua nhà. Không chỉ yếu tố giá cả, người mua nhà hiện nay quan tâm nhiều đến thương hiệu của chủ đầu tư, cũng như cam kết về tiến độ xây dựng dự án.

Nhà đầu tư của Singapore này cũng vừa công bố hoàn thành việc xây thô dự án chung cư PARCSpring trên đường Nguyễn Duy Trinh, quận 9, TPHCM. Khoảng 400 căn hộ được chào bán ra thị trường với giá từ 1,5 tỉ đồng/căn (68 mét vuông). Cũng giống như nhiều dự án khác, chủ đầu tư đưa ra chương trình khuyến mãi, trong đó có gói nội thất trị giá 200 triệu đồng, bên cạnh phương thức thanh toán linh hoạt, thậm chí trả lãi thay cho người mua nhà trong trường hơp họ vay vốn ngân hàng.

Trong khi đó tại phía Tây thành phố, Công ty cổ phần đầu tư Nam Long, ngày 13-4, cũng đã tiến hành cất nóc dự án EHome 3 Tây Sài Gòn trên đường Hồ Học Lãm thuộc quận Bình Tân trước tiến độ một tháng, đồng thời cũng chào bán khoảng 160 căn ra thị trường.

Ông Nguyễn Vĩnh Trân, Phó tổng giám đốc Công ty Nam Long, cho biết đa phần khách hàng hiện nay mua nhà để ở, do vậy họ rất quan tâm đến tiến độ dự án và trông chờ ngày nhận nhà. Việc bàn giao nhà và các hạng mục trong dự án là thể hiện uy tín và năng lực của chủ đầu tư trong bối cảnh thị trường hiện nay.

Đợt chào bán này Nam Long đưa ra các căn hộ có giá khoảng 710 triệu đồng/căn (55 mét vuông) với chính sách hỗ trợ tài chính từ Ngân hàng thương mại cổ phần Quốc tế Việt Nam (VIB) với lãi suất bằng không và không trả nợ gốc cho đến khi nhận nhà.

Cùng quan điểm trên, ông Chow Chee Fan, Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư bất động sản Sài Gòn Thương tín Tân Thắng, nhận định thị trường khó khăn đang khiến nhiều dự án không giữ được tiến độ xây dựng và bàn giao nhà cho người mua.

Nhu cầu thị trường giảm, bán hàng chậm, việc phát triển các giai đoạn tiếp theo của dự án có thể chậm lại, song những gì đang xây dựng và các hạng mục tiện ích của dự án vẫn được đầu tư xây dựng theo tiến độ.

Nhà đầu tư Malaysia này đang thực hiện dự án khu dân cư Celadon City có quy mô 82 héc ta tại quận Tân Phú, TPHCM. Hiện dự án này đã hoàn thành 263 căn hộ đầu tiên và sẵn sàng bàn giao cho người mua. Giá bán căn hộ dự án này từ 1,5 tỉ đồng/căn (67 mét vuông, giá đã bao gồm thuế VAT) và phương thức thanh toán cũng được kéo giãn ra 15 tháng và lãi suất bằng không.

Khách hàng là thượng đế

Có thể thấy đa số các dự án đang bán hàng hiện nay đều áp dụng phương thức thanh toán với lãi suất 0%, theo nghĩa thay vì yêu cầu người mua vay tiền ngân hàng để trả cho mình như trước đây, các chủ đầu tư bán nhà theo kiểu trả góp nhằm xóa tâm lý e ngại trả lãi ngân hàng của người mua.

Chẳng hạn như Công ty cổ phần phát triển nhà Thủ Đức vừa làm mới lại chương trình bán hàng của hai dự án TDH - Trường Thọ tại quận Thủ Đức và TDH - Phước Bình tại quận 9, TPHCM với phương thức người mua trả trước 40% giá trị căn hộ là có thể nhận nhà ở ngay, phần còn lại thanh toán trong vòng năm năm không lãi suất.

Tương tự tại quận 9, Công ty HVK - một liên doanh giữa Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Hùng Việt và Quỹ phát triển đầu tư bất động sản Hàn Quốc (Korea Real Estate Development Fund - KRDF03) cũng đưa ra chương trình thanh toán 40% nhận nhà và phần còn lại được hỗ trợ lãi suất trong hai năm cho dự án The Eastern trên đường Liên Phường, quận 9, TPHCM.

Dự án có quy mô khoảng 650 căn hộ có diện tích 59-111 mét vuông, với giá bán 1-1,8 tỉ đồng/căn (đã bao gồm thuế VAT). Chủ đầu tư cho biết đã hoàn thành phần thô vào đầu tháng 4, và theo kế hoạch sẽ bán giao nhà cho khách hàng vào tháng 9 năm nay.

Trong khi đó ở phân khúc cao cấp, các chủ đầu tư cũng không đứng ngoài cuộc, mà đã linh hoạt hơn trong phương thức thanh toán. Chẳng hạn như dự án The Estella tại khu vực ngã ba Cát Lái, quận 2 của Keppel Land cũng vừa đưa ra chương trình thanh toán phân nửa nhận nhà, phần còn lại trả trong vòng hai năm không lãi suất; hoặc Công ty Phú Mỹ Hưng đã kéo dài thời gian thanh toán 30 tháng đối với dự án Happy Valley tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng, quận 7, TPHCM.

Ngoài ra còn một số dự án đang chuẩn bị chào bán ra thị trường trong vài tuần tới. Trong số đó, Công ty TNHH IDE Việt Nam của Hàn Quốc, thông qua đơn vị phân phối là Công ty cổ phần nhà Hòa Bình, sẽ chào bán căn hộ dự án Green Hills tại quận Bình Tân vào đầu tháng tới, với giá bán từ 13,7 triệu đồng/mét vuông, khoảng từ 700 triệu đồng/căn.

Nhận định về việc nhiều dự án chào bán hiện nay, giám đốc một sàn giao dịch bất động sản cho rằng thị trường đã bị nén lại trong suốt thời gian qua, do vậy nhiều chủ đầu tư tranh thủ bung hàng. Thực ra nhu cầu thị trường vẫn có, vấn đề là vị trí căn hộ và chính sách bán hàng của chủ đầu tư như thế nào.

Theo ghi nhận của Savills Vietnam, số lượng giao dịch trong quí 1 vừa qua đã tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Loại căn hộ hai phòng ngủ, diện tích 60-85 mét vuông bán được nhiều hơn trong quí vừa qua.

Savills dự báo sẽ có khoảng 1.800 căn hộ được chào bán trên thị trường căn hộ TPHCM trong hai quí tới. Ngoài ra, thông tin lãi suất cho vay giảm được kỳ vọng sẽ có những tác động tích cực trong các quí sắp tới.

Đình Dũng (TBKTSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.