Nguồn cung bất động sản hồi phục và chính sách đẩy mạnh đầu tư công được dự báo sẽ là động lực lớn giúp thúc đẩy cổ phiếu ngành thép giai đoạn cuối năm 2022.

Trong báo cáo triển vọng thị trường chứng khoán quý 4/2022, Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) nhận định cổ phiếu thép sẽ có nhịp phục hồi nhờ nhu cầu tiêu thụ mặt hàng thép có động lực quay trở lại và kỳ vọng vào kết quả kinh doanh tích cực hơn trong quý 4.

Đánh giá về triển vọng ngành thép, KBSV cho rằng cung thép thế giới sẽ còn tiếp tục giảm khi các nhà máy tại EU đóng cửa do cuộc khủng hoảng năng lượng chưa có hồi kết. Mặc khác, chính sách cắt giảm sản lượng, bảo vệ môi trường ở Trung Quốc sẽ khiến nguồn cung thép sụt giảm trong giai đoạn này.

Nhóm cổ phiếu thép sẽ phục hồi vào quý 4/2022?

Tại thị trường trong nước, KBSV kỳ vọng tiêu thụ thép nội địa 3 tháng cuối năm sẽ phục hồi bởi mùa mưa - mùa thấp điểm xây dựng đã qua. Quý 4 là giai đoạn nhu cầu thép tăng lên khi các công trình xây dựng đẩy mạnh tiến độ.

Nhìn chung sự khởi sắc của nhóm cổ phiếu thép phần lớn đến từ thông tin về nhà máy thép tại châu Âu ngừng sản xuất vì vấn đề năng lượng, khiến một số ngành công nghiệp sử dụng nhiều năng lượng phải cắt giảm sản lượng, bao gồm sản xuất thép.

Trong bối cảnh nhiều nhà máy thép tại châu Âu đang phải đóng cửa do chi phí năng lượng tăng cao, các doanh nghiệp thép của Việt Nam vẫn sẽ có nhiều cơ hội xuất khẩu vào các thị trường tiềm năng này trong giai đoạn cuối năm.

Mặt khác, giá thép xây dựng trong nước cũng ghi nhận tín hiệu hồi phục trở lại, tạo yếu tố hỗ trợ cho nhóm cổ phiếu này.

Cụ thể, sau 2 lần bật tăng trở lại vào 31/8 và 6/9, đến ngày 14/9, giá thép xây dựng tiếp tục tăng lần thứ 3 liên tiếp với giá thép cuộn tăng gần 900.000 đồng/tấn. Hiện giá thép xây dựng đang dao động ở mức 15-16,6 triệu đồng/tấn.

Bên cạnh đó, dự báo nguồn cung bất động sản hồi phục và chính sách đẩy mạnh đầu tư công sẽ là động lực lớn giúp thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ thép trong nước.

Từ nay đến cuối năm, doanh nghiệp sản xuất thép sẽ bớt áp lực do giá nguyên vật liệu hiện vẫn thấp hơn nhiều so với đầu tháng 5 và giá bán ra có dấu hiệu phục hồi nhẹ. Do đó, KBSV kỳ vọng kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp ngành thép sẽ được cải thiện trong quý 4/2022.

Trong quá khứ, giá của cổ phiếu thép thường tạo đáy trước kết quả kinh doanh. Dù ngành thép vẫn đang trong giai đoạn khó khăn, cổ phiếu thép sẽ có nhịp phục hồi nhờ nhu cầu tiêu thụ ngành có động lực quay trở lại và kỳ vọng vào kết quả kinh doanh tích cực hơn.

Cũng theo KBSV, Hòa Phát với lợi thế cạnh tranh có thể cân nhắc là một cơ hội đầu tư trong bối cảnh thị trường thép xây dựng nội địa hồi phục. Ngoài ra, Hoa Sen và Nam Kim có thể hưởng lợi nếu thị trường EU thiếu cung thép do đóng cửa các nhà máy trong thời gian tới.

Đáng chú ý, cổ phiếu NKG của Nam Kim cũng là mã được KBSV khuyến nghị mua với mức sinh lời cao hơn lãi suất gửi tiết kiệm nhờ hưởng lợi từ cuộc khủng hoảng năng lượng tại EU cùng lợi thế cạnh tranh về chi phí năng lực sản xuất.

Hữu Việt
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.