Khu “đất vàng” nằm ở vị trí đắc địa số 32 đường Trần Phú thành phố Nha Trang (Khánh Hòa), hiện đang là cơ sở đào tạo của Trường Cao đẳng Nghề Nha Trang sẽ nhường chỗ cho một tổ hợp chung cư-khách sạn với gần 4.000 căn hộ và phòng khách sạn, tương đương quy mô dân số của cả một phường.

Thâu tóm “đất vàng” trường học theo hình thức BT

Cơ quan tỉnh Khánh Hòa vừa giao cho Hội Kiến trúc sư- Quy hoạch tỉnh này tiến hành việc góp ý, lựa chọn phương án quy hoạch cho nhà đầu tư là Công ty CP Vinaminco Khánh Hòa thực hiện Dự án Tổ hợp căn hộ cao cấp-Trung tâm thương mại khách sạn Russia tại số 32 đường Trần Phú thành phố Nha Trang.

Đây là khu “đất vàng” với diện tích hơn 2,7 ha nằm ở vị trí đắc địa có hai mặt tiếp giáp với đường Trần Phú- tuyến đường cảnh quan dọc theo bãi biển Nha Trang. Khu đất hiện đang là cơ sở đào tạo của Trường Cao đẳng Nghề Nha Trang (nay đổi tên thành Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Nha Trang).

Khu "đất vàng" số 32 Trần Phú của trường Cao đẳng Nghề Nha Trang sẽ nhường chỗ cho tổ hợp căn hộ cao cấp với hàng nghìn căn hộ chung cư. Ảnh: Hải Đăng

Năm 2011, UBND tỉnh Khánh Hoà có Tờ trình số 79 về việc thực hiện dự án đầu tư xây dựng mới Trường Cao đẳng nghề Nha Trang theo hình thức Hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT).

Theo nội dung đề xuất của tỉnh Khánh Hoà thực hiện dự án đầu tư xây dựng mới Trường Cao đẳng nghề Nha Trang tại Khu quy hoạch trường học, đào tạo và dạy nghề Bắc Hòn Ông thuộc xã Phước Đồng, TP Nha Trang theo hình thức BT.

Đổi lại việc đầu tư xây dựng tại khu đất (cơ sở cũ) của Trường Cao đẳng nghề Nha Trang tại 32 Trần Phú phường Vĩnh Nguyên, TP Nha Trang được chuyển giao cho nhà đầu tư để lập dự án và khai thác kinh doanh thu hồi vốn.

Sau đấy, năm 2014 tỉnh Khánh Hòa có văn bản thỏa thuận phương án kiến quy hoạch Dự án tổ hợp căn hộ cao cấp-Trung tâm thương mại - Cơ sở đào tạo du lịch-Khách sạn Russia tại khu đất 32 Trần Phú với chỉ tiêu cơ bản như: Mật độ xây dựng khoảng 35%; Số căn hộ chung cư khoảng 1.200 căn+800 phòng khách sạn.

Tiếp đến, cơ quan chức năng tỉnh này có nhiều văn bản về điều chỉnh chiều cao, phương án kiến trúc, thiết kế của dự án này so với phương án thỏa thuận ban đầu là 5 khối công trình chính cao 45 tầng (vượt so 5 tầng, trong khi chiều cao tối theo quy hoạch chung của TP Nha Trang là không quá 40 tầng-PV).

Đòi “nhồi” gần 4.000 căn hộ và phòng khách sạn

Khu “đất vàng” tại 32 Trần Phú phường Vĩnh Nguyên TP Nha Trang đến thời điểm này đang là cơ sở đào tạo, dạy học của Trường Cao đẳng Nghề Nha Trang, nhưng lâu nay bên trong khuôn viên của trường là sự hiện diện của Khu trụ sở văn phòng điều hành Dự án Tổ hợp căn hộ cao cấp-Trung tâm thương mại khách sạn Russia của Công ty CP Vinaminco Khánh Hòa.

Được biết, dù đã nhiều lần điều chỉnh nhưng mới đây nhà đầu tư là Công ty CP Vinaminco Khánh Hòa lại tiếp tục đề nghị tỉnh Khánh Hòa để điều chỉnh phương án kiến trúc quy hoạch của dự án tổ hợp trên.

Cụ thể, doanh nghiệp này đề xuất tăng mật độ xây dựng toàn khu lên 5% (từ 35 lên 40 %); giảm chiều cao công trình (từ 45 xuống 40 tầng) theo Đồ án quy hoạch chung về chiều cao công trình của Thành phố Nha Trang chỉ cho phép xây không quá 40 tầng.

Đặc biệt, doanh nghiệp này “đòi” nhồi thêm 1.810 căn hộ chung cư nâng tổng số căn hộ chung cư ở khu đất này lên hơn 3.000 căn hộ, còn phần xây khách sạn giảm số phòng từ 800 xuống còn 770 phòng. Trong khi trên mạng xã hội, đầy rẫy thông tin chào mời về dự mang tên Marina Nha Trang Bay với 6 tòa tháp cao cấp dành giới thượng lưu trên khu đất 32 Trần Phú này.

Gần 4.000 căn hộ chung cư và phòng khách sạn sẽ được xây dựng trên khu đất trường Cao đẳng Nghề Nha Trang.

Với đề xuất điều chỉnh quy hoạch của nhà đầu tư, quy mô dân số của Tổ hợp chung cư-Khách sạn tại 32 Trần Phú sẽ tương đương với dân số của cả một phường ở thành phố du lịch như Nha Trang (Ảnh chụp Văn phòng điều hành dự án của Công ty CP Vinaminco trong khuôn viên của trường nghề).

Đại diện Hội Kiến trúc sư- Quy hoạch tỉnh Khánh Hòa cho rằng, khu vực mặt tiền đường Trần Phú thành phố Nha Trang bị khống chế gắt gao về mật độ, chiều cao xây dựng công trình: “Lâu nay tại Nha Trang, các nhà đầu tư đều có xu hướng muốn xây vượt quá với quy chuẩn cho phép của mật độ xây dựng, trong khi với cơ sở hạ tầng hiện có của thành phố thì nên giảm mật độ xuống so với quy chuẩn”, ông Nguyễn Văn Lộc, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư-Quy hoạch tỉnh Khánh Hòa cho biết.

Một vị trong Hội KTS tỉnh cho rằng, ở dự án trên với đề xuất điều chỉnh của nhà đầu tư, ý kiến của một số KTS trong Hội này là xem xét quy hoạch vị trí xây dựng trường học trong khuôn viên dự án: “Theo thuyết minh phần trường học mầm non, mẫu giáo được đưa vào diện tích khối đế ở các tòa tháp, nhưng với số lượng trên 3.000 căn hộ chung cư thì nên xem xét việc xây trường học riêng để đáp ứng nhu cầu của dân số tăng cao khi hình thành khu này”, vị KTS nói.

Theo phân tích của vị KTS, đối với một thành phố du lịch như Nha Trang, với khu đất 2,7ha được đề xuất xây trên 3.000 căn hộ chung cư và gần 800 phòng khách sạn được xem là tổ hợp có mật độ căn hộ lớn nhất ở vị trí trung tâm thành phố hiện nay.

Và với số lượng căn hộ “khủng” này tính ra mỗi căn hộ có 4 người thì quy mô dân số của tổ hợp này rơi vào khoảng trên 12.000 người chưa kể khu khách sạn; dịch vụ; trung tâm đào tạo… Nó tương đương với quy mô dân số của một phường ở Nha Trang.

Đại diện Hội Kiến trúc sư cũng cho rằng, không phải lần đầu tiên một cơ sở giáo dục trường nghề bị chuyển đi ra khỏi trung tâm thành phố để nhường chỗ cho dự án BĐS. Mới đây, trường THPT Chuyên Lê Qúy Đôn cũng được di dời ra khu ngoại ô thành phố đã gây nhiều ý kiến phản ứng. Bên cạnh đấy, nhiều khu đất "vàng" trung tâm thành phố Nha Trang, đặc biệt dọc trục đường Trần Phú hiện đang là các cơ sở giáo dục, trường học của tỉnh này cũng đang lên kế hoạch di dời, nhường “đất vàng” cho các dự án BĐS với số lượng căn hộ, phòng khách sạn “nhồi” rất lớn.

Bà Võ Thị Lệ Chua - Chủ tịch UBND phường Vĩnh Nguyên (TP. Nha Trang) cho hay, Vĩnh Nguyên là một trong những phường có diện tích rộng lớn và dân số tăng nhanh khi nhiều dự án BĐS đua nhau “mọc” lên: "Hiện phường có dân cư khoảng 22 nghìn người, nhưng sắp tới sẽ tăng lên nhiều khi các tổ hợp dự án nhà ở được hình thành".

Theo bà Chua, đối với dự án 32 Trần Phú, hiện phường và người dân chưa được lấy ý kiến về điều chỉnh quy hoạch với việc thêm hơn 1.810 căn hộ. Nhưng chỉ mong việc điều chỉnh phù hợp với cơ sở hạ tầng hiện có của khu vực của phường.

Hải Đăng - Lâm Chiêu (Tiền Phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.