CafeLand - Trong công điện gửi đi cho các tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) nhấn mạnh yêu cầu đảm bảo hoạt động thông suốt 24/24 của các cây ATM những ngày cận tết, cùng với đó là xử lý nghiêm các vi phạm liên quan tới đổi tiền mệnh giá nhỏ.

Cụ thể, NHNN yêu cầu NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố cần tiếp tục đáp ứng nhu cầu tiền mặt và tăng cường công tác tuyển chọn tiền 10.000đ dịp Tết Nguyên đán 2019.

NHNN yêu cầu xử lý nghiêm tình trạng đổi tiền lẻ thu phí

Tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, giám sát các TCTD trên địa bàn: đảm bảo chi đủ cơ cấu các loại mệnh giá tiền cho khách hàng; nâng cao chất lượng dịch vụ, theo dõi tồn quỹ và tiếp quỹ kịp thời, đảm bảo các ATM hoạt động 24/24h; chủ động xử lý kịp thời các tình huống xảy ra khi nhu cầu rút tiền lớn tập trung vào thời điểm giáp Tết Nguyên đán.

Báo cáo UBND tỉnh, thành phố và phối hợp với các sở, ban, ngành tại địa phương để kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh tiền mệnh giá nhỏ trái quy định của pháp luật gây ảnh hưởng xấu đến tình hình lưu thông tiền tệ, hình ảnh của đồng tiền Việt Nam.

Với các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cần tăng cường công tác phòng ngừa tội phạm cướp tiền tại ngân hàng, đảm bảo an toàn kho quỹ, giao dịch tiền mặt; đảm bảo chất lượng, an toàn hoạt động ATM dịp cuối năm và Tết.

Các TCTD chủ động xây dựng kế hoạch tiền mặt phù hợp, đảm bảo đáp ứng kịp thời nhu cầu tiền mặt của khách hàng cả về giá trị và cơ cấu mệnh giá. Theo dõi sát diễn biến thu, chi tiền mặt của các chi nhánh trong hệ thống để kịp thời có phương án xử lý, đảm bảo đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiền mặt trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán 2019.

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động của TCTD; chỉ đạo Thanh tra, giám sát NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố phối hợp với các cơ quan chức năng địa phương tăng cường kiểm tra, kịp thời và kiên quyết xử lý các vi phạm trong hoạt động kinh doanh ngoại tệ, vàng và dịch vụ đổi tiền mặt mệnh giá nhỏ trái quy định của pháp luật.

Thực tế cho thấy, dù năm nào NHNN cũng có nhiều văn bản yêu cầu các TCTD đảm bảo hoạt động ATM thông suốt trong dịp trước và trong Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, tình trạng các cây ATM ngưng hoạt động, hết tiền gây tắc nghẽn, khó khăn cho người dân rút tiền vẫn diễn ra ở nhiều địa phương trong cả nước. Cùng với đó là hoạt động đổi tiền mệnh giá nhỏ thu phí diễn biến phức tạp, khó quản lý với mức phí đổi tiền cao.
  • Cần cơ chế quản lý vốn vay của doanh nghiệp FDI

    Cần cơ chế quản lý vốn vay của doanh nghiệp FDI

    CafeLand - Làm việc với TP Hà Nội về thu hút và sử dụng vốn FDI trên địa bàn, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh cần có cái nhìn mới về chiến lược thu hút, quản lý FDI trong thời gian tới, cần xem xét cụ thể Việt Nam được gì từ thu hút FDI?

Đình Vũ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.