CafeLand - Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng vừa có văn bản yêu cầu các ngân hàng nhanh chóng triển khai chương trình cho vay hỗ trợ nhà ở.

Các ngân hàng đã cam kết cho vay với khách hàng nhưng vượt số tiền đã báo cáo tại thời điểm 10/5 thì sẽ phải tự cân đối nguồn vốn để cho người mua nhà vay với lãi suất ưu đãi

Theo đó, Thống đốc yêu cầu các ngân hàng được triển khai chương trình cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết 02 khẩn trương ban hành văn bản hướng dẫn về cho vay hỗ trợ nhà ở. Các ngân hàng phải hướng dẫn, giải thích, phổ biến đúng, đầy đủ về nội dung chính sách tới khách hàng vay vốn và các bên có liên quan trong quá trình thực hiện.

Đối với các khoản giải ngân cho vay khách hàng cá nhân, hộ gia đình mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội; thuê, mua nhà ở thương mại, xây dựng mới hoặc cải tạo sửa chữa lại nhà ở của mình kể từ ngày 1/6 - 1/8, các ngân hàng thực hiện hoàn trả phần chênh lệch lãi suất hoặc bù trừ cho khách hàng.

Thời hạn trả lãi suất chênh lệch chậm nhất đến ngày 30/9. Việc thực hiện thoái thu lãi cho khách hàng hoặc bù trừ cho khách hàng chậm nhất vào 2 kỳ thu lãi gần nhất sau khi được NHNN tái cấp vốn.

Theo NHNN, đến thời điểm 10/5, NHNN đã trình Thủ tướng Chính phủ về đối tượng, số tiền gia hạn giải ngân tái cấp vốn và đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận.

Đáng chú ý, đối với các ngân hàng đã cam kết cho vay với khách hàng nhưng vượt số tiền đã báo cáo NHNN thời điểm 10/5 thì sẽ phải tự cân đối nguồn vốn để cho vay theo hợp đồng tín dụng đã ký với khách hàng với lãi suất ưu đãi theo quy định của chương trình.

NHNN cũng cho biết, sẽ xử lý nghiêm các hành vi trục lợi chính sách theo quy định của pháp luật.

Trước đó, để hỗ trợ người dân vay vốn mua nhà, Chính phủ đã cho phép được gia hạn giải ngân gói vay 30.000 tỷ đồng đến ngày 31/12 năm nay. Mới đây, NHNN cũng đã ban hành Thông tư 25 chính thức hướng dẫn về việc gia hạn gói gói vay ưu đãi này.

Thịnh Châu
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.