Vụ trưởng cho rằng người dân cần hết sức thận trọng trong mọi quyết định mua, bán, tránh những rủi ro không đáng có gây thiệt hại như giai đoạn trước đây.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa dẫn lời ông Nguyễn Ngọc Cảnh, Vụ trưởng Vụ Quản lý Ngoại hối - NHNN, cho biết NHNN sẽ theo dõi sát diễn biến của thị trường và sẵn sàng các phương án và có đủ nguồn lực để can thiệp thị trường vàng khi cần thiết.

Theo ông Cảnh, việc thực hiện các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian qua đã ổn định được thị trường, giảm sức hấp dẫn của vàng miếng, không còn tình trạng đầu cơ, làm giá gây bất ổn nền kinh tế. Bên cạnh đó, tình trạng ”vàng hóa” trong nền kinh tế từng bước được ngăn chặn, việc sử dụng vàng làm phương tiện thanh toán đã được kiểm soát.

Vụ trưởng cho biết, mặc dù từ tháng 2 đến đầu tháng 6 năm nay, giá vàng trong nước thấp hơn giá vàng thế giới, nhu cầu mua vàng của người dân vẫn ở mức rất thấp, doanh số giao dịch chỉ bằng 50% so với cùng kỳ các năm trước.

Tuy nhiên, từ chiều ngày 5 - 6/7, giá vàng trong nước có xu hướng tăng nhanh hơn giá vàng thế giới và giá vàng trong nước đã cao hơn giá vàng thế giới. Theo ông Cảnh, biến động thị trường như đã nêu trên chỉ là biến động nhất thời, chưa có xu hướng rõ ràng.

"Những thông tin đa chiều từ thị trường thế giới đã tác động đến tâm lý thị trường trong nước. Nhiều chuyên gia liên tục cảnh báo các nhà đầu tư và người dân nên thận trọng để tránh bị thua thiệt", ông Cảnh nói. Do vậy, ông Cảnh cho rằng người dân cần hết sức thận trọng trong mọi quyết định mua, bán, tránh những rủi ro không đáng có gây thiệt hại như giai đoạn trước đây.

Theo ông Cảnh, giá vàng thế giới tăng mạnh thời gian gần đây là do tác động tâm lý của thị trường sau khi có công bố Anh rút khỏi Liên minh Châu Âu, Fed trì hoãn tăng lãi suất và nhà đầu tư phòng ngừa, tìm đến tài sản an toàn như vàng. Tuy nhiên, sau sự kiện Brexit , giá vàng trong nước tăng chậm hơn so với tốc độ của thế giới. Tâm lý của người dân ít chịu tác động bởi diễn biến tăng của giá vàng, phản ánh qua số liệu về doanh số mua, bán vàng trong tuần sau sự kiện Brexit so với tuần trước đó tăng không đáng kể.

Tuy nhiên giá vàng diễn biến với xu hướng tăng nhanh hơn trong hai ngày qua tác động đến tâm lý của thị trường, một số người có xu hướng chưa bán vàng ngay ra thị trường gây thiếu hụt nguồn cung tạm thời. Mặc dù vậy, khối lượng vàng giao dịch trên thị trường không tăng đột biến, không có tình trạng người dân xếp hàng, đổ xô đi mua vàng như những thời kỳ trước đây, ông Cảnh cho biết.
Nhật Duy (NCĐT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.