CafeLand – Liên quan đến việc giá vàng trong nước và quốc tế có sự chênh lệch nới rộng, NHNN khẳng định điều này không đáng lo. Cơ quan này cũng cho biết sẽ theo dõi sát diễn biến của thị trường và khẳng định sẵn sàng các phương án và có đủ nguồn lực để can thiệp thị trường vàng khi cần thiết.

Cụ thể, ông Nguyễn Ngọc Cảnh, Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối, NHNN cho biết, qua theo dõi của NHNN đối với diễn biến của thị trường vàng, mặc dù từ cuối tháng 11/2016 đến nay, chênh lệch giá vàng miếng SJC trong nước và giá vàng quốc tế có tăng, có thời điểm lên đến mức 4,4 triệu đồng/lượng nhưng chênh lệch giữa giá vàng nguyên liệu trong nước với giá vàng quốc tế quy đổi (chưa tính phí) chỉ ở mức dưới 1 triệu đồng/lượng. Thị trường vàng ổn định, khối lượng giao dịch mua, bán vàng miếng trong ngày vẫn duy trì ở mức thấp, tiếp tục giảm khoảng 20% so với cùng kỳ năm 2015, không có tình trạng người dân xếp hàng, đổ xô đi mua vàng như những thời kỳ trước đây.

Theo ông Cảnh, nguyên nhân của hiện tượng chênh lệch giá vàng miếng SJC và giá vàng quốc tế tăng thời gian qua là do sự sụt giảm của giá vàng quốc tế do đồng USD tiếp tục tăng giá so với những đồng tiền chủ chốt khác, lợi suất trái phiếu của Mỹ tăng cao và sự lạc quan về triển vọng của thị trường tài chính trong đại bộ phận giới đầu tư khi có nhiều nguồn thông tin cho thấy Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED) nhiều khả năng sẽ tăng lãi suất trong phiên họp chính sách định kỳ diễn ra vào cuối năm nay (ngày 13 - 14/12/2016).

NHNN cũng khẳng định, sẽ theo dõi sát diễn biến kinh tế vĩ mô, tiền tệ trong nước và quốc tế, có đầy đủ nguồn lực, các công cụ, giải pháp để sẵn sàng can thiệp, ổn định thị trường ngoại tệ và vàng.

Cơ quan này cũng khuyến cáo người dân, thời gian tới, người dân cần hết sức thận trọng trong mọi quyết định mua, bán của mình, tránh những rủi ro không đáng có gây thiệt hại cho bản thân.

Ngoài diễn biến “bất thường” của giá vàng, trước đó, trên mạng xã hội cũng đã xuất hiện tin đồn sắp đổi tiến khiến nhiều người hoang mang, đổ xô đi mua vàng và ngoại tệ. Tuy nhiên, NHNN xác nhận đây hoàn toàn là thông tin bịa đặt và có dụng ý xấu.

Thịnh Châu
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.