Tin từ NHNN cho biết, theo quy định hiện hành của pháp luật, trên lãnh thổ Việt Nam chỉ sử dụng đồng tiền Việt Nam làm phương tiện thanh toán. Do đó, Chính phủ và NHNN không thừa nhận đồng tiền Bitcoin là phương tiện thanh toán trên lãnh thổ Việt Nam.

Hình minh họa

NHNN đã báo cáo Chính phủ và có thông cáo chính thức cảnh báo về những rủi ro trong hoạt động giao dịch sử dụng đồng tiền Bitcoin và khẳng định, Chính phủ Việt Nam không thừa nhận, không cho phép giao dịch bằng tiền Bitcoin, không chịu trách nhiệm giải quyết các tranh chấp phát sinh liên quan đến hoạt động giao dịch đồng Bitcoin. Đồng thời, NHNN sẽ khẩn trương nghiên cứu, trình Chính phủ ban hành các quy định để quản lý các hoạt động liên quan đến tiền điện tử.

Theo NHNN, trên cơ sở báo cáo của Bộ Công an về những vấn đề đáng chú ý liên quan đến tiền điện tử Bitcoin và một số kiến nghị, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản yêu cầu NHNN nghiên cứu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ một số vấn đề liên quan đến tiền điện tử Bitcoin trong tháng 2/2014.

Qua tài liệu của Tổng cục V (Bộ Công an) cho thấy, việc sử dụng đồng Bitcoin gây ra nhiều tác động tiêu cực như: giao dịch sẽ không được kiểm soát của các cơ quan chức năng, tạo môi trường hoạt động cho nhiều loại tội phạm, tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với những người sử dụng Bitcoin. Thậm chí còn ảnh hưởng tiêu cực tới kinh tế của các nước nói riêng và kinh tế thế giới nói chung, làm thất thu thuế, trong dài hạn có thể hình thành bong bóng tài sản do hoạt động đầu cơ, đẩy giá lên cao; chính sách kinh tế của các quốc gia sẽ bị ảnh hưởng đáng kể, qua đó có thể tác động đến lòng tin của người dân vào Chính phủ.

Quang Cảnh (Thời báo Ngân hàng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.