Sau khi trì hoãn 1 năm, việc NHNN mới đây tiếp tục điều chỉnh Thông tư 02 quy định về phân loại và trích lập dự phòng rủi ro, đặc biệt với việc lùi thời hạn áp dụng một số quy định có thể khiến niềm tin của thị trường bị tổn thương.
nhiên trong ngắn hạn cả bốn điều chỉnh đối với văn bản nói trên, được NHNN cụ thể hóa trong Thông tư 09 ban hành cuối tuần qua, đều nhận được sự tán đồng theo hướng tích cực của đông đảo các tổ chức đầu tư, ít nhất là trong ngắn hạn.
Phần đông các tổ chức đầu tư đều cho rằng, trong bốn điều chỉnh trên, việc tạm thời hoãn chưa áp dụng kết quả cung cấp của Trung tâm Thông tin tín dụng (CIC) trong quá trình phân loại nợ đến 1.1.2015 và cho phép các NHTM cơ cấu lại các khoản nợ cụ thể, giữ nguyên nhóm nợ (cho đến 2015) sẽ giúp giảm áp lực tăng nợ xấu đối với các ngân hàng.
Đồng thời giúp giải tỏa áp lực về việc trích lập dự phòng. “Kết quả kinh doanh của các NHTM vì thế trông sẽ tốt hơn” – một chuyên gia phân tích của Maybank – KimEng đánh giá.
Song đặt trong bối cảnh sự phục hồi sức khỏe của hệ thống ngân hàng phụ thuộc rất nhiều vào tốc độ và tính hiệu quả của việc tái cơ cấu toàn hệ thống thông qua hoạt động của Cty Quản lý tài sản VAMC và việc thực thi Thông tư 02, các điều chỉnh trên dường như lại có thể gây ra những tác động không mong muốn
Gay gắt hơn, một tổ chức đầu tư cho rằng, sau 1 năm trì hoãn kể từ ngày 1.6.2013, việc tiếp tục được đẩy lùi thời hạn ở một số điểm có thể gây tổn thương đến niềm tin thị trường đối với chính sách điều hành.
“Đặc biệt trong bối cảnh Thông tư 02 mang đến hy vọng về một cuộc cải cách trong việc phân loại nợ, kiểm soát rủi ro, giải quyết nợ xấu cũng như tính minh bạch hơn về hoạt động của các ngân hàng”.
Ở dài hạn, Thông tư 02 ban đầu được các kỳ vọng có thể xác định đúng, đủ nợ xấu và đưa ra một bức tranh chân thực về sức khỏe của hệ thống ngân hàng cũng như dần hướng tới việc tuân theo các chuẩn mực và thông lệ quốc tế về quản trị rủi ro.
Những bất cập trong hệ thống ngân hàng cũng được kỳ vọng sẽ dần được cải tổ, giúp hệ thống ngân hàng có thể tăng trưởng an toàn và bền vững hơn.
Nay thì, những điều chỉnh dự kiến của Thông tư 02 sẽ đẩy lùi tiến độ của quá trình tái cơ cấu các TCTD cũng như việc tiếp cận với những chuẩn mực của Basel II và Basel III mà NHNN đang theo đuổi.
Còn đối với hoạt động của VAMC, đơn vị này hoạt động phụ thuộc rất lớn vào việc xác định được chính xác và đầy đủ con số nợ xấu, từ đó đưa ra kế hoạch và lộ trình mua lại các khoản nợ xấu từ TCTD và có phương án phát hành trái phiếu đặc biệt.
Chính vì vậy khi các ngân hàng được trì hoãn việc cơ cấu nợ và “giấu” nợ xấu lâu hơn, sức ép bán nợ cho VAMC cũng giảm và VAMC theo đó sẽ phải phụ thuộc rất nhiều vào báo cáo từ thanh tra NHNN cũng như các TCTD mới đưa ra được kế hoạch và phương án phát hành trái phiếu của mình.
“Do đó, trì hoãn những quy định quan trọng của Thông tư 02 cũng sẽ khiến cho tiến trình tái cơ cấu mất nhiều thời gian hơn để thực thi và đem lại hiệu quả” – một chuyên gia tài chính đưa ý kiến.
Văn Nguyễn (Lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.