Hầu hết các tòa nhà, chung cư cao tầng khi nghiệm thu, đưa vào sử dụng đều bảo đảm các tiêu chuẩn về phòng cháy chữa cháy (PCCC). Tuy nhiên, sau một thời gian vận hành, hệ thống PCCC tại không ít tòa nhà, chung cư cao tầng có biểu hiện xuống cấp, không đạt yêu cầu.
Thời gian qua, mặc dù Cảnh sát PCCC TP Hà Nội đã đăng tải, công bố danh sách những đơn vị vi phạm về PCCC. Song thực tế, qua rà soát, thanh kiểm tra, Cảnh sát PCCC TP Hà Nội đã phát hiện có không ít tòa nhà, chung cư cao tầng trên địa bàn vi phạm chưa nghiệm thu hồ sơ PCCC mà đã đưa vào sử dụng.
Ảnh minh họa.
Vi phạm nhiều nhất về lỗi này phải kể đến các tòa cao tầng, chung cư tại địa bàn quận Cầu Giấy, Hà Đông, Thanh Xuân, Long Biên, Đống Đa… Không chỉ vậy, nhiều tòa nhà mặc dù khi đưa vào hoạt động đã có dấu nghiệm thu của cơ quan chức năng, nhưng chỉ sau một thời gian vận hành không lâu, hệ thống PCCC gần như không bảo đảm, gây nguy hiểm đến an toàn tính mạng cho cư dân.
Đơn cử, tại chung cư NO08, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, mặc dù khi tòa nhà đi vào hoạt động, mọi giấy tờ thủ tục từ kiểm tra, nghiệm thu hệ thống PCCC mà chủ đầu tư đưa ra đều cho thấy, hệ thống PCCC bảo đảm, vận hành tốt. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian rất ngắn, 1-2 năm sau khi tòa nhà được đưa vào vận hành, từ năm 2013 đến nay, hệ thống PCCC của tòa nhà gần như bị tê liệt hoàn toàn.
Tương tự, khu nhà ở Đại Thanh thuộc địa phận xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì hiện có 6 tòa chung cư cao tầng với khoảng 10.000 dân đang sinh sống cũng trong tình cảnh hệ thống PCCC không bảo đảm. Được biết, khi đưa vào sử dụng, hầu hết các tòa nhà đều được nghiệm thu về công tác PCCC, tuy nhiên thực tế cho thấy, toàn bộ khu trung tâm thương mại ở tầng 1 CT8 và CT10 đã bị chủ đầu tư ngăn nhỏ thành các ki ốt, trung tâm thương mại biến thành chợ dân sinh khiến hệ thống PCCC thiết kế cho trung tâm thương mại gần như bị vô hiệu hóa…
Theo Phó giám đốc Cảnh sát PCCC Hà Nội Nguyễn Tuấn Anh: Thời gian qua, Cảnh sát PCCC Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị triển khai đồng bộ các biện pháp tuyên truyền hướng dẫn, giải pháp khắc phục thiếu sót về công tác nghiệm thu cũng như kiểm tra PCCC tại các tòa nhà, chung cư cao tầng.
Qua kiểm tra cho thấy, một số chung cư cao tầng khi đi vào hoạt động chưa được nghiệm thu PCCC cũng như không bảo đảm điều kiện an toàn PCCC theo quy định. Chỉ tính trong năm 2016, qua kiểm tra đã phát hiện 75 công trình chung cư cao tầng vi phạm chưa nghiệm thu về PCCC đã đưa vào hoạt động sử dụng. Đối với 75 công trình trên, Cảnh sát PCCC Hà Nội đã làm việc và có ký cam kết.
Tuy nhiên, còn một số chưa thực hiện đang triển khai, trong đó có 32 cơ sở đã hết thời hạn cam kết nhưng chưa thực hiện hoàn thành các nội dung tồn tại. Gần đây nhất, đầu năm 2017 vừa qua, Cảnh sát PCCC Hà Nội đã thực hiện công tác rà soát, kiểm tra, qua đó đã phát hiện thêm thêm 15 công trình chung cư cao tầng vi phạm an toàn PCCC (chủ yếu là những công trình vừa mới được xây dựng)…
Để giải quyết tình trạng vi phạm PCCC tại các tòa nhà, chung cư cao tầng, quan điểm của cảnh sát PCCC Hà Nội là sẽ xử lý nghiêm khắc, không có chuyện nể nang, bao che sai phạm. Đặc biệt, để công tác này có hiệu quả, thời gian tới, Cảnh sát PCCC Hà Nội sẽ tiếp tục phối hợp với UBND các quận, huyện để có biện pháp cương quyết, yêu cầu buộc cơ sở thực hiện các nội dung tồn tại và cam kết thực hiện của từng chủ đầu tư; đồng thời kiên quyết xử lý đối với các trường hợp không thực hiện, thực hiện không đầy đủ, không đúng thời hạn các nội dung đã kiến nghị và cam kết theo quy định.
Đối với các cơ sở vi phạm phát sinh mới sẽ cương quyết xử lý dưới các hình thức, trước tiên là xử phạt vi phạm hành chính đúng lỗi. Mà xử phạt ở đây là xử phạt để khắc phục, chứ không phải phạt để tồn tại.
Tính đến hết tháng 4/2017, lực lượng Cảnh sát PCCC thành phố Hà Nội đã xử lý 117 lượt trường hợp vi phạm trên tổng số 81 cơ sở vi phạm, thu ngân sách trên 3 tỉ đồng.
H.Duy - T.Hà (LĐTĐ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.