Khu vực Nhà thờ Đức Bà, Bưu điện thành phố từng được bao quanh bởi các thương hiệu lớn như McDonald's, Mellower Coffee,… với mức giá thuê lên đến nửa tỉ đồng mỗi tháng nay rơi vào cảnh đìu hiu khi các thương hiệu lớn cũng “tháo chạy” khỏi những mặt bằng đắt đỏ ở khu vực này.

Tọa lạc tại trung tâm quận 1, được bao quanh bởi không gian xanh tươi, thoáng đáng, khu vực Nhà thờ Đức Bà, Bưu điện Thành phố là một trong những địa điểm nổi tiếng nhất thành phố, thu hút không chỉ khách du lịch mà còn cả người dân sinh sống và làm việc TP.HCM.

Khu vực này có giá trị khai thác mặt bằng rất cao, được ví như “mỏ vàng” dành cho các doanh nghiệp bán lẻ, dịch vụ. Thời điểm 2019, tại đây có hàng trăm thương hiệu lớn nhỏ “bao vây” từ Starbucks, McDonald's đến Mellower Coffee,… Mức giá thuê mặt bằng lên tới 20.000 – 25.000 USD/tháng (tương đương khoảng 470 – 500 triệu đồng/tháng).

Sau 3 năm đại dịch, ngành du lịch khó khăn cùng với doanh thu bán lẻ sụt giảm khiến các thương hiệu không còn đủ sức duy trì chi phí sử dụng mặt bằng đắt đỏ. Hàng loạt cái tên quốc tế lựa chọn rời bỏ “cuộc chơi” tại đất vàng, trả lại mặt bằng kinh doanh.

Café De La Poste Saigon sở hữu vị trí đắc địa ngay cạnh Bưu điện Thành phố, tầm nhìn ra Nhà thờ Đức Bà nằm im ắng đã nhiều tháng qua.

Tiệm cafe với kiến trúc cổ kính đã khóa kín các lối ra vào, các nội thất bên trong đã được di dời, chỉ còn mặt bằng trống phủ đầy lá khô và giấy rác.

Một mặt bằng với 2 mặt tiền cũng đang treo biển cho thuê là tòa nhà Mesa Plaza nằm ở góc phố Nguyễn Du với Công Xã Paris.

Nhà hàng MK Restaurant đến từ Thái Lan đã từng là khách thuê mặt bằng này. Nay doanh nghiệp đã trả lại mặt bằng, chỉ giữ cơ sở tại các TTTM lớn như Vincom Center Lê Thánh Tôn hay Vincom Mega Mall Thảo Điền. Bị bỏ trống trong thời gian dài, mặt bằng đang được người dân địa phương tận dụng để bán hàng rong, nghỉ ngơi.

Theo một môi giới bất động sản, tòa nhà 2 mặt tiền này có diện tích 540 m2, quy mô 1 tầng, 4 lầu. Mức giá thuê mặt bằng này đang là 400 triệu đồng/tháng. Vị môi giới cho biết giá chào thuê các mặt bằng trên đường Nguyễn Du dao động từ 350 – 600 triệu đồng tháng.

Một cơ sở kinh doanh cafe với vị trí đẹp không kém là Mellower Coffee cũng đã dừng đón khách. Thương hiệu F&B nổi tiếng đến từ Trung Quốc đã hoạt động tại thị trường Việt Nam trong 4 năm trước khi rút lui do thua lỗ kéo dài.

Mặt bằng thuộc tòa nhà Metropolitan Đồng Khởi, có 2 mặt tiền trên đường Nguyễn Du và Đồng Khởi với lợi thế tầm nhìn ra Nhà thờ Đức Bà. Được biết, mức giá để sử dụng mặt bằng tại tòa này có thể lên tới 500 triệu đồng/tháng.

Một môi giới khu vực hé lộ vị trí này không được đánh giá cao về mặt công năng khi thiếu khu vực gửi xe cho khách hàng nhưng lại được các nhãn hàng lớn săn đón vì giá trị thương hiệu và độ nhận diện.

Bên cạnh các doanh nghiệp lớn, các cơ sở nhỏ cũng “tháo chạy” khỏi khu vực Nhà thờ Đức Bà do chi phí mặt bằng quá lớn trong khi doanh thu vẫn chưa được cải thiện sau đại dịch.

Chia sẻ về xu hướng thay đổi nhu cầu tìm kiếm mặt bằng, bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam, cho biết các nhãn hàng hiện nay không mở cửa hàng một cách đại trà mà tập trung vào các mặt bằng có vị trí đắc địa, mỗi cửa hàng có khả năng tự tạo ra lợi nhuận độc lập.

Ví dụ, thay vì tính toán câu chuyện về vị trí trung tâm để đặt cửa hàng, hiện các nhãn hàng còn phải tính toán tới việc liệu địa điểm có khu vực đỗ xe không, có bị ảnh hưởng bởi việc cấm đường giờ cao điểm không hay có vị trí cho shipper đỗ xe lấy đồ hay không.

Do vậy, vị trí được ưu tiên hơn tại các khu vực đông dân cư, nhiều lối tiếp cận vào vị trí, chỗ để xe thuận tiện cho khách, không bị hạn chế bởi tuyến tàu điện ngầm đang xây dựng, hay cấm grab/taxi trong giờ cao điểm.

Bá Di
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.