30/03/2011 1:56 AM
Những năm gần đây, nhờ áp dụng cơ chế một cửa, một cửa liên thông, người dân tại các quận huyện của TPHCM đi làm các thủ tục hành chính (TTHC) về nhà đất, xây dựng, xin phép thành lập doanh nghiệp (DN)… chỉ phải đến một nơi để nộp hồ sơ và chờ ngày đến nhận kết quả, không phải mất thời gian đi lại, “gõ cửa” nhiều cơ quan như trước kia.
alt

Người dân tìm hiểu TTHC ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại Văn phòng UBND quận 12. Ảnh: PHẠM HOÀI NAM

Giảm một nửa thời gian và chi phí

Cầm trên tay xấp hồ sơ xin hoàn công ngôi nhà mới xây, bà Nguyễn Thị Nghi (ngụ phường 8, quận Tân Bình) không biết phải nộp những giấy tờ gì tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả Văn phòng UBND quận Tân Bình. Thấy vậy, người cán bộ tên Sơn tiến lại giải thích: “Bà chỉ cần nộp bản chính giấy tờ nhà, bản vẽ hoàn công, hóa đơn, biên bản hoàn thành công trình và CMND, hộ khẩu là đủ”. 15 phút sau, bộ hồ sơ được sắp xếp ngay ngắn và nộp vào quầy số 1.

Lướt qua một lượt, nữ nhân viên tiếp nhận xác nhận: “Hồ sơ hợp lệ. Thời gian trả kết quả sau 30 ngày làm việc”. Cầm tấm giấy hẹn lấy kết quả, bà Nghi mừng ra mặt: “Cũng nhanh thật. Vậy mà mấy đứa nhỏ ở nhà cứ đòi đưa dịch vụ chịu tốn vài triệu đồng khỏi phải đi lại, chờ đợi”.

Bà Nguyễn Thị Loan (ngụ phường 12, quận 3) khoe với chúng tôi quyển sổ hồng vừa nhận được tại UBND phường chỉ sau hơn 1 tháng đi làm thủ tục. Bà kể: “Căn nhà tôi đang ở thuộc diện xây dựng không phép, chủ quyền chỉ là “giấy trắng” cấp từ năm 1994. Đến UBND phường tôi được nhân viên tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn điền mẫu và thực hiện thứ tự từng loại thủ tục. Đến khi hoàn tất bộ hồ sơ ra phường nộp là coi như xong, không phải lên quận hay đi bất cứ cơ quan nào. Đến ngày theo giấy hẹn ra phường là có ngay”.

Tại Phòng cấp giấy phép thành lập DN (Sở Kế hoạch và Đầu tư TP) – nơi thường xuyên xảy ra tình trạng quá tải trong giải quyết TTHC nhiều năm qua, nay cũng được cải thiện đáng kể. Tại đây, mỗi ngày tiếp nhận gần 1.000 hồ sơ xin cấp phép thành lập DN, tăng vốn, mở chi nhánh, chuyển đổi loại hình DN… Thế nhưng, như trường hợp xin mở chi nhánh DN của ông Nguyễn Văn Nam (ngụ phường 13, quận 10), thủ tục cũng hết sức đơn giản và chỉ mất 5 ngày làm việc là có kết quả.

Theo ông Nam, so với trước kia thời gian giải quyết hồ sơ tại Sở Kế hoạch và Đầu tư đã giảm một nửa. Các thủ tục về đăng ký mã số thuế, khắc dấu… đều được cấp cùng lúc với giấy phép thành lập DN, đã giảm chi phí đi lại rất lớn cho người dân. Hay việc điền mẫu hồ sơ của một số thủ tục được thực hiện qua mạng, cũng là một cải tiến rất lớn tạo sự thuận lợi cho người dân khi đi thực hiện các TTHC với thời gian nhanh nhất và chi phí thấp nhất.

Tiến tới liên thông từ quận huyện tới phường xã

Đó là mục tiêu mà TPHCM đặt ra trong quá trình thực hiện Quyết định 93/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (Quyết định 93). Theo ông Lê Hoài Trung, Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP, sau 3 năm thực hiện Quyết định 93, đến nay đã có 100% sở ban ngành TP, 24/24 quận huyện và 322/322 phường xã, thị trấn áp dụng thực hiện cơ chế một cửa trong giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền ban hành. Đối với cơ chế một cửa liên thông, hiện có 3/18 sở ngành TP và 19/24 quận huyện áp dụng trong các lĩnh vực: Cấp phép thành lập DN, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận nhà đất, xây dựng…

Có 12/24 quận huyện chọn UBND phường xã, thị trấn làm đầu mối tiếp nhận và trả hồ sơ giải quyết TTHC cho người dân. Tại những nơi này người dân chỉ đến UBND phường 2 lần để nộp hồ sơ và nhận kết quả, thay vì phải đi lại từ 7 đến 10 lần qua 4, 5 cơ quan hành chính như trước kia.

Cùng với việc đưa nhanh bộ thủ tục hành chính dùng chung ở các cấp theo Đề án 30 của Thủ tướng Chính phủ về cải cách TTHC vào thực hiện, thời gian tới, TPHCM sẽ áp dụng thống nhất cơ chế một cửa liên thông từ quận huyện đến phường – xã - thị trấn trong việc giải quyết các TTHC liên quan đến người dân. Đây được coi là bước đột phá trong tiến trình xây dựng nền hành chính công theo hướng hiện đại, hiệu lực, hiệu quả và tạo điều kiện tốt nhất cho người dân.

Mặt khác, thông qua cơ chế một cửa liên thông sẽ góp phần cải thiện mối quan hệ giữa người dân, DN với các cơ quan hành chính và nâng cao chất lượng phục vụ, tinh thần, thái độ của đội ngũ cán bộ, công chức thừa hành công vụ trong bộ máy chính quyền các cấp.

Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, số lượng hồ sơ nhà, đất được giải quyết đúng hẹn ngày càng tăng, có nơi đạt tỷ lệ trên 90% như quận 4, 7, huyện Hóc Môn… Khi có yêu cầu làm các thủ tục về nhà, đất, người dân chỉ đến một cửa duy nhất là bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại UBND quận huyện, hoặc UBND phường - xã - thị trấn.

Nguồn: Báo cáo thực hiện Quyết định 93 của Sở Nội vụ TPHCM

tag: thu tuc nha dat, chung nhan dat dai

Cafeland.vn - Theo SGGP
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland