Hiện đã xuất hiện những điều kiện khả quan cho việc giảm lãi suất khi có thêm những nguồn vốn giá rẻ được bơm ra thị trường.
Nhiều sức ép buộc lãi suất phải giảm

Điều khả quan nhất là lãi suất qua đêm bình quân bằng VND giao dịch trên thị trường liên ngân hàng đã giảm. Trong những ngày đầu tháng 6/2010, lãi suất qua đêm trên thị trường liên ngân hàng đã giảm khoảng 0,5%. Cụ thể, trong ngày 2/6, lãi suất qua đêm bình quân trên thị trường liên ngân hàng chỉ ở mức 6,48%/năm. Đây là mức thấp so với 7% của cuối tháng 5.

Diễn biến này đã chấm dứt xu hướng tăng trong thời gian qua. Mức lãi suất hiện nay là khá thấp so với mức cao đến 7,14% của tuần giữa tháng 5 vừa qua. So với mức những mức cao cuối tháng 4 và đầu tháng 5, lãi suất qua đêm đã giảm từ 0,5% - 0,85%.

Mức giảm mạnhchính là điều kiện để các ngân hàng có thêm nguồn vốn giá rẻ, cân đối kinh doanh hướng đến giảm lãi suất cho vay.

Trong khi đó, thông tin từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN)cho biết, sẽ tiếp tục tích cực hỗ trợ thanh khoản cho cácngân hàng thương mạivới kỳ hạn dài hơn, khối lượng lớn hơn thông qua hoạt động tái cấp vốn, thị trường mở…

Tuần qua, NHNN đã cho cácngân hàngthương mại vay tổng cộng 33.360 tỉ đồng, nâng số tiền cho vay qua kênh này tăng lên 60.000 tỉ đồng so với mức ổn định của tháng trước là 50.000 tỉ đồng. Từ đó, cácngân hàngsẽ cân đối các nguồn vốn để hạ lãi suất đầu vào, kéo lãi suất đầu ra đi xuống.

Trong khi đó, trước hiện tượng một số ngân hàng đã phá rào đồng thuận lãi suất, Ngân hàng Nhà nước đã cảnh báo sẽ thanh tra kiểm tra các ngân hàng có hiện tượng tăng lãi suất quá 12%. Ngay lập tức, trên thị trường một số ngân hàng đã điều chỉnh hạ lãi suất.

Cụ thể, Ngân hàng Việt Á, lãi suất cao nhất chỉ còn 11,5%/năm các kỳ hạn từ 3 tháng trở lên. Các kỳ hạn ngắn 1-2 tháng lãi suất lần lượt là 11,2%/năm và 11,3%/năm. Ngân hàng Phát triển nhà TP.HCM (HD Bank) lãi suất cao nhất chỉ còn 11,4%/năm các kỳ hạn từ 3 tháng, lãnh lãi cuối kỳ. Kỳ hạn 1 tháng, 2 tháng lần lượt là 11%/năm và 11,35%/năm.

Cafeland.vn - theo vnn

  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland