Thực hiện đề án sắp xếp, đổi mới và phát triển lâm, ngư trường quốc doanh theo Nghị định 200/2004/NĐ-CP, ngày 3-12-2004 của Chính phủ, tỉnh Cà Mau thu hồi hơn 12.600 ha đất lâm nghiệp của một số nông, lâm, ngư trường trên địa bàn các huyện U Minh và Trần Văn Thời để giao UBND xã quản lý. Sau đó, huyện tiến hành giao đất cho người dân sử dụng ổn định lâu dài theo Nghị định 181/2004/NĐ-CP của Chính phủ về hướng dẫn thi hành Luật Đất đai.
Cư dân xã Nguyễn Phích thuê máy móc phục vụ thi công trồng rừng thâm canh.
Tuy nhiên, theo phản ánh của bạn đọc, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho người dân trong thời gian vừa qua còn xảy ra nhiều sai sót.
Bỗng dưng "mất" đất
Huyện U Minh có bốn xã được giao đất thu hồi từ các nông, lâm, ngư trường để quản lý và cấp cho người dân theo Nghị định 181 của Chính phủ, với tổng diện tích hơn 9.000 ha, cấp lại cho 1.385 hộ dân. Cụ thể: Xã Khánh Lâm được giao 261,1 ha; xã Khánh Hòa 456,1 ha; xã Khánh An hơn 4.056 ha và xã Nguyễn Phích là hơn 4.233 ha.
Tiếp nhận quỹ đất được giao, chính quyền các xã nêu trên phối hợp cơ quan chức năng huyện tiến hành các thủ tục cần thiết để cấp lại cho người dân lâm phần, tức chuyển từ hình thức hợp đồng giao khoán đất rừng (sổ xanh) có thời gian 25 năm sang hình thức cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) có thời gian sử dụng 50 năm, giúp người dân yên tâm lao động, sản xuất.
Đến thời điểm phóng viên xác minh thực tế thì ở xã Khánh An đã cấp sổ đỏ 567 ha đất cho 270 hộ dân. Còn hơn 289 hộ dân chưa được cấp sổ đỏ trong phần đất còn lại sau khi đã đối trừ là 3.489 ha (làm tròn số). Chủ tịch UBND xã Khánh An Quách Văn Hợp cho biết: Các hộ dân mới chỉ được cấp sổ đỏ trên phần đất canh tác nông nghiệp. Sau khi HĐND tỉnh giám sát và phát hiện có sai sót, UBND huyện đã tạm dừng việc cấp sổ đỏ cho người dân, chờ chỉ đạo cấp trên.
Xã Nguyễn Phích được nhận hơn 4.230 ha đất lâm nghiệp được bàn giao từ Lâm ngư trường U Minh I, II vào năm 2004 và Lâm ngư trường Sông Trẹm vào năm 2009 theo Nghị định 181 của Chính phủ. Đến nay, 152 trong số 647 hộ dân đã được cấp sổ đỏ theo hình thức giống như xã Khánh An, với hơn 320 ha, tập trung chủ yếu ở hai ấp 15 và 16. Còn một lượng lớn đất lâm nghiệp chưa cấp sổ đỏ cho người dân lâm phần. Phó Chủ tịch UBND xã Nguyễn Phích Võ Văn Liêu thừa nhận: Việc cấp sổ đỏ cho người dân trên lâm phần theo Nghị định 181 thời gian qua còn chậm và xã đã có yêu cầu tạm dừng, chờ cấp trên có hướng dẫn tiếp theo.
Được biết, mỗi hộ dân trên lâm phần rừng tràm huyện U Minh được giao khoán trung bình từ năm đến bảy ha đất lâm nghiệp. Theo quy định, người dân phải trồng rừng bắt buộc 70% diện tích được giao khoán; diện tích còn lại được sản xuất nông nghiệp kết hợp. Khi có chủ trương chuyển từ sổ xanh sang sổ đỏ, người dân ở lâm phần rừng tràm vô cùng phấn khởi vì được trao quyền nhiều hơn trên phần đất của mình; có cơ hội tiếp cận đồng vốn từ ngân hàng dễ dàng hơn để đầu tư canh tác lâu dài.
Thế nhưng, không ít hộ dân bất ngờ vì phần đất trước kia của mình nay bị thu nhỏ. “Trong sổ đỏ chúng tôi được cấp chỉ ghi phần đất nông nghiệp (30%); số đất trồng rừng (70%) còn lại của chúng tôi bị bỏ ra ngoài sổ” - Ông Nguyễn Quốc Tải, ngụ ấp 15, xã Nguyễn Phích cho biết.
Sổ xanh “hóa” thành nhiều sổ đỏ
Huyện Trần Văn Thời là địa phương thứ hai của tỉnh Cà Mau được nhận đất rừng để cấp sổ đỏ lại cho người dân theo Nghị định 181; trong đó, xã Khánh Bình Tây Bắc được nhận hơn 2.700 ha, xã Trần Hợi được nhận 836 ha. Số liệu giám sát của HĐND tỉnh thể hiện, tính đến ngày 30-6-2017, tại địa bàn xã Trần Hợi, chưa có hộ dân nào được chuyển từ sổ xanh sang sổ đỏ. Trong khi đó, xã Khánh Bình Tây Bắc nhận đất lâm nghiệp từ Lâm, ngư trường Trần Văn Thời (cũ) và tiến hành cấp sổ đỏ cho 1.076 hộ dân với hơn 2.700 ha; chỉ còn 13 hộ dân chưa được cấp sổ đỏ với diện tích 26 ha.
Trao đổi với phóng viên, một số hộ dân ở Khánh Bình Tây Bắc tỏ ra rất lạc quan, phấn khởi bởi phần đất trước đây vẫn nguyên vẹn, không bị mất và từ một quyển sổ xanh, nay được cấp lại thành nhiều quyển sổ đỏ.
Về cách thức cấp quyền sử dụng đất cho người dân trên địa bàn theo Nghị định 181, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Trần Văn Thời Hồ Song Toàn cho biết: Trước đây, huyện sử dụng nguồn vốn tài trợ từ Dự án Bảo vệ và phát triển những vùng đất ngập nước ven biển phía nam của Việt Nam để hỗ trợ người dân trong việc cấp sổ đỏ. Việc cấp sổ đỏ theo hiện trạng thực tế, cho nên sau khi cấp lại, hộ dân có nhiều cuốn sổ đỏ trên một phần đất được giao trước đó. Việc cấp sổ đỏ theo hiện trạng nêu trên, HĐND tỉnh đã giám sát và phát hiện huyện thực hiện chưa đúng.
Đến nay, trong số sáu xã nhận bàn giao đất rừng để cấp sổ đỏ cho người dân lâm phần theo Nghị định 181, có hai xã nhận đất nhưng chưa cấp sổ đỏ cho các hộ dân là các xã Trần Hợi (huyện Trần Văn Thời) và Khánh Hòa (huyện U Minh). Các xã còn lại thuộc hai huyện nêu trên, tuy có cấp sổ đỏ cho người dân nhưng tiến độ còn chậm, và việc cấp sổ chưa đúng so với quy định. Cụ thể: Huyện U Minh chỉ cấp sổ đỏ trên phần đất nông nghiệp, làm “mất” của người dân 70% đất canh tác trồng rừng; huyện Trần Văn Thời thì cấp sổ đỏ theo hiện trạng thực tế, kéo theo hệ lụy một hộ dân có nhiều sổ đỏ trên cùng một diện tích.
Theo Trưởng ban Kinh tế, ngân sách HĐND tỉnh Cà Mau Trần Ngọc Diệp, việc cấp sổ đỏ không phức tạp; căn cứ vào sổ xanh của người dân có diện tích bao nhiêu thì chuyển thành sổ đỏ bấy nhiêu và mục đích sử dụng vẫn là đất lâm nghiệp. Người dân vẫn sản xuất kết hợp 30% trên phần đất đó, 70% còn lại vẫn thực hiện trồng rừng bắt buộc. Việc cấp sổ đỏ ở các huyện Trần Văn Thời và U Minh đều tự gây khó cho các địa phương này trong công tác quản lý. Việc tự ý chuyển mục đích sử dụng đất lâm nghiệp như ở huyện Trần Văn Thời, về lâu dài sẽ làm gia tăng diện tích đất sản xuất, thu hẹp diện tích đất trồng rừng.
Qua giám sát, Ban Kinh tế, ngân sách HĐND tỉnh Cà Mau phát hiện ra những sai sót nêu trên và kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rà soát, thu hồi, điều chỉnh việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sai mục đích; đồng thời, đẩy nhanh tiến độ cấp sổ đỏ cho người dân trên địa bàn lâm phần; thực hiện trình tự, thủ tục giao đất lâm nghiệp cho dân sử dụng bảo đảm đúng quy định hiện hành.
Do cơ quan tham mưu về quản lý đất đai cấp huyện chưa nhận thức đúng về Luật Bảo vệ và phát triển rừng, cũng như các quy định về quản lý, sử dụng đất lâm nghiệp, cho nên thời gian vừa qua, việc cấp sổ đỏ cho người dân lâm phần theo Nghị định 181 của Chính phủ xảy ra sai sót. Giữa tháng 7-2017, lãnh đạo tỉnh đã có buổi làm việc với đại diện chính quyền những xã cấp sổ đỏ sai cho người dân để chỉ rõ những sai sót và hướng khắc phục. UBND tỉnh đã chỉ đạo cơ quan chức năng phối hợp UBND các huyện Trần Văn Thời và U Minh tiến hành thu hồi các sổ đỏ đã cấp sai cho người dân.
LÊ VĂN SỬ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau
Nhân dân
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.