Ngày 20-3, Thanh tra Nhà nước tỉnh An Giang đã công bố kết luận thanh tra việc tạo quỹ đất của Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh An Giang ở dự án khu dân cư - khu hành chính Bắc Hà Hoàng Hổ, P.Mỹ Hòa, TP Long Xuyên.

Đây là dự án lâu nay dư luận phản ảnh việc bồi thường, hoán đổi đất và bố trí tái định cư có nhiều khuất tất, không minh bạch.

Theo kết luận thanh tra, khi triển khai dự án, từ đầu năm 2007 Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh thỏa thuận bồi thường với 903 hộ dân, qua đó giải ngân hơn 90 tỉ đồng, đồng thời thỏa thuận đổi đất và bố trí tái định cư 505/608 nền theo quy hoạch.

Qua thanh tra phát hiện 51 trường hợp bồi thường sai quy định, khoản chênh lệch cao hơn so với giá đất được duyệt trên 8 tỉ đồng. Trong đó có 9 trường hợp trong giấy đỏ xác định là đất nông nghiệp lại được trung tâm bồi thường một phần đất ở.

Có trường hợp trong biên bản kiểm kê xác định là đất trồng cây lâu năm, trên đó có xây cất nhà cửa nhưng tất cả diện tích lại bồi thường theo giá đất trồng lúa.

Nhiều hộ được bồi thường sai loại đất, được bồi thường vượt hạn mức đất ở, sai loại đất đối với đất có giấy và chưa có giấy đỏ. Một số hộ “được” xác định sai nhóm đất nông nghiệp, sai vị trí đất ở, được bồi thường giá trị cao hơn.

Về hoán đổi đất và bố trí nền tái định cư, qua kiểm tra phát hiện 36/189 lô nền được hoán đổi và tái định cư không đúng với phương án do trung tâm lập. Trong đó nhiều hộ không đủ điều kiện và tiêu chuẩn tái định cư vẫn được bố trí nền tái định cư. Nhiều trường hợp diện tích thu hồi không đủ theo nguyên tắc hoán đổi vẫn được hoán đổi nền.

Đặc biệt trung tâm bố trí nền không đúng vị trí theo phương án đã lập. Trung tâm thực hiện bố trí tái định cư và hoán đổi nền không đúng phương án thỏa thuận.

Cụ thể, có 6 hộ được hoán đổi 16 nền trên đường Nguyễn Thái Học trái với quy định trong phương án, trong đó có 8 nền của 3 hộ vừa bố trí không đúng vị trí vừa vượt hạn mức đất ở theo quy định, 2 hộ không có đất bị thu hồi, giải tỏa trên đường Trần Quang Diệu nhưng được bố trí 4 nền bên tuyến đường này.

Kết luận thanh tra cho rằng ông Nguyễn Thanh Liêm, nguyên giám đốc trung tâm, phê duyệt bồi thường sai 27 hồ sơ và ký thỏa thuận hoán đổi đất sai 18 nền. Bà Lê Thị Thanh Nguyệt, phó giám đốc trung tâm, phê duyệt bồi thường sai 23 hồ sơ và ký thỏa thuận hoán đổi đất, tái định cư sai 14 nền.

Ông Võ Hùng Dũng, nguyên giám đốc trung tâm, hiện là phó giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường, phê duyệt bồi thường sai 1 hồ sơ và ký hoán đổi sai 4 nền.

Chủ đề: Tái định cư,
Đức Vịnh (Tuổi trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.