Báo cáo tổng hợp kết quả kiểm toán năm 2020 gửi đến Quốc hội nêu rõ những vi phạm trong quản lý nhà đất của không ít bộ, ngành, doanh nghiệp nhà nước.

Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp Miền Nam có 241,6 ha đất tranh chấp. Ảnh: Đầu tư

Theo kết luận kiểm toán, tại Bộ VHTT&DL, tính đến 31/12/2019, có 33 đơn vị sử dụng tài sản thực hiện liên kết kinh doanh cơ sở vật chất trong 1-10 năm. Tổng số tiền thu được từ hoạt động này trong năm 2019 là 117,3 tỷ đồng. Trong đó có thực hiện một số nội dung chưa đúng quy định như: ký hợp đồng cho thuê đất, tài sản trên đất nhưng chưa thực hiện đấu giá. Cụ thể là Liên đoàn Xiếc Việt Nam, Nhà hát Múa rối Việt Nam, Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam, Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội...

Tại Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, tính đến 31/12/2019, mới có 114/505 cơ sở nhà đất (chiếm 22,5%) đã rà soát, kê khai, sắp xếp lại nhà đất, trong đó mới có 99 cơ sở nhà đất được phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý tài sản công là nhà đất. Tại đơn vị này còn xảy ra tình trạng liên kết, hợp tác góp vốn kinh doanh có nguy cơ mất kiểm soát về quản lý diện tích đất được giao.

Ngay cả Bộ TN&MT cũng chưa thực hiện đầy đủ nhiệm vụ lập báo cáo kê khai và đề xuất phương án sắp xếp lại, xử lý đối với 87/680 cơ sở nhà đất đang quản lý, sử dụng, gửi cơ quan quản lý cấp trên theo quy định.

TAND Tối cao có 19 cơ sở nhà đất không có nhu cầu sử dụng, đang cho mượn, bỏ trống. Bộ Nội vụ chưa hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 2 đơn vị thuộc Cục Văn thư Lưu trữ Nhà nước (Trung tâm LTQG II - 113 Đông Hưng Thuận, Quận 12, TPHCM, Trung tâm LTQG IV - K2 Đà Lạt). Tại Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam thuộc Bộ NN&PTNT có 407,2 ha đất lấn chiếm, Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp Miền Nam có 241,6 ha đất đang tranh chấp.

Báo cáo kiểm toán 2020 cũng cho thấy, toàn bộ 17/17 tập đoàn, tổng công ty được kiểm toán sản xuất, kinh doanh có lãi, tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu tại một số đơn vị đạt mức tương đối cao. Tuy nhiên, việc quản lý sử dụng vốn, tài sản của các doanh nghiệp được kiểm toán còn một số hạn chế, tồn tại. Qua kiểm toán, phải điều chỉnh tài sản, nguồn vốn, doanh thu, chi phí và kiến nghị tăng thu ngân sách hơn 1.000 tỷ đồng. Kiểm toán cũng xác định, tiền thuê đất, thuế sử dụng đất của nhiều doanh nghiệp phải nộp tăng thêm…

Thành Nam (Tiền Phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.