Hàng nghìn căn tái định cư ở Hà Nội và TP HCM đã bỏ không nhiều năm nay, có những tòa nhà tái định cư đã tính đến phương án phá bỏ và bán đấu giá.

Không có người vào ở, chủ đầu tư xin đập bỏ nhà

Dự án nhà tái định cư do Handico3 làm chủ đầu tư gồm 3 tòa nhà với hơn 150 căn hộ, được triển khai từ năm 2001 – 2006, dùng để tái định cư tại chỗ khi thực hiện dự án giải phóng mặt bằng mở rộng tuyến phố Sài Đồng nằm trong khu đô thị Sài Đồng (quận Long Biên, Hà Nội). Do xảy ra khiếu kiện, người dân không nhận nhà nên toàn bộ quỹ nhà này đã bị bỏ hoang từ khi xây dựng đến nay và dự án mở rộng đường phố Sài Đồng cũng “dậm chân tại chỗ”. Chủ đầu tư dự án này đã xin chủ trương của Hà Nội để phá bỏ các tòa nhà sau 10 năm “bỏ hoang”.

Ông Nguyễn Văn An, một người dân ở phường Sài Đồng, quận Long Biên cho biết: “3 tòa tái định cư này, bỏ không rất lãng phí, trong khi nhiều người dân không có nhà. Cần có những giải pháp để sử dụng nếu không tòa nhà cũng hư hỏng”.

Một dự án tái định cư khác tại số 4A phố Tạ Quang Bửu (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) do Công ty Tu tạo và Phát triển nhà làm chủ đầu tư, cũng đã “đắp chiếu” nhiều năm nay. Mặc dù nay đã khởi động lại nhưng đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có người đến ở. Đây là tòa nhà 24 tầng với 158 căn hộ. Dự án tái định cư này rất “kỳ lạ” là nằm ở giữa trung tâm thành phố, với vị trí đắc địa những đang bỏ không?

Dự án tái định cư khác tại số 4A phố Tạ Quang Bửu (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã bỏ không nhiều năm.

Và khu tái định cư Hoàng Cầu (quận Đống Đa, Hà Nội) nằm ở khu vực trung tâm thành phố Hà Nội, với 4 tòa nhà cơ bản đã hoàn thiện, tuy nhiên số người dân về ở lại chỉ lác đác, đếm trên đầu ngón tay. Dự án tái định cư này do UBND quận Đống Đa làm chủ đầu tư.

Hà Nội mỗi năm đầu tư khoảng 2.000 tỷ đồng để xây dựng nhà tái định cư. Tuy nhiên, theo Sở Xây dựng Hà Nội và Công ty Đầu tư và phát triển nhà Hà Nội báo cáo đoàn giám sát Hội đồng nhân dân thành phố hiện tại thành phố còn khoảng hơn 1.000 căn hộ tái định cư đã xây xong nhưng người dân không đến nhận nhà.

TP HCM xin đấu giá nhà tái định cư

Báo cáo hoạt động đầu tư xây dựng, mua nhà, đất phục vụ tái định cư và công tác quản lý, bố trí quỹ nhà, đất tái định cư giai đoạn 2016 - 2020 của TP HCM, Kiểm toán Nhà nước chỉ ra nhiều bất cập. Trong chương trình 30.000 căn nhà tái định cư của TP HCM còn 14.366 căn hộ và nền đất tái định cư để trống.

Cụ thể, đối với Khu đô thị mới Thủ Thiêm, báo cáo kiểm toán chỉ ra bất cập, hạn chế dẫn đến việc đầu tư và mua quỹ nhà, tái định cư cao hơn so với thực tế, tồn đọng quỹ nhà tương đối nhiều. Chủ trương đầu tư xây dựng 12.500 căn hộ phục vụ tái định cư chưa phù hợp nhu cầu thực tế. Khu tái định cư Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh có căn hộ tái định cư ở rất xa (cách khu vực dự án hơn 20 km) dẫn đến các hộ dân không đồng tình với phương án tái định cư.

Hoài Lam (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.