6 khu “đất vàng” có vị trí đắc địa tại TP. Buôn Ma Thuột nhưng lại được lãnh đạo Sở Tài chính kiến nghị giao cho các hộ dân với giá chỉ 11 triệu đồng/m2. Thanh tra Chính phủ sau đó kết luận, việc giao đất cho 6 hộ dân xác định giá trị tiền sử dụng đất không đúng quy định, làm thất thu ngân sách theo ước tính khoảng 2,4 tỉ đồng.

"Đất vàng" nhưng được giao với giá rẻ bất ngờ (Ảnh Tiền Phong)

UBND tỉnh Đắk Lắk vừa tổ chức kiểm điểm và kiến nghị xử lý trách nhiệm đối với nhiều nguyên lãnh đạo, lãnh đạo Sở Tài chính do liên quan đến sai phạm trong việc giao 6 lô đất tại khu dân cư ở TP. Buôn Ma Thuột, theo báo Tiền Phong.

Cụ thể, 4 cá nhân bị kiến nghị xử lý trách nhiệm gồm: Ông Từ Thái Giang - Bí thư Thành ủy Buôn Ma Thuột và ông Nguyễn Thanh Nam, đều là nguyên Giám đốc Sở Tài chính; ông Bùi Văn Yên - Giám đốc Sở Tài chính và ông Lê Danh Thắng - Phó giám đốc Sở Tài chính tỉnh Đắk Lắk.

Đồng thời, UBND tỉnh Đắk Lắk yêu cầu Sở Tài chính khẩn trương phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu, tham mưu cấp có thẩm quyền thực hiện khắc phục đầy đủ các nội dung sai phạm, khuyết điểm đã được Thanh tra Chính phủ, UBKT Trung ương kết luận.

Theo thông báo kết luận giám sát số 417 ngày 13/1/2023 của Ủy Ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương và Kết luận Thanh tra số 1858 ngày 18/10/2022 của Thanh tra Chính phủ, các cá nhân trên có sai phạm trong việc giao đất cho 6 hộ dân tại khu dân cư 47 Lý Tự Trọng, TP Buôn Ma Thuột đã xác định giá trị tiền sử dụng đất không đúng quy định của Luật Đất đai năm 2013, làm thất thu ngân sách ước tính 2,4 tỉ đồng.

Cụ thể, báo VOV – Tây Nguyên, cho biết tháng 10/2006, UBND TP Buôn Ma Thuột ban hành 6 quyết định phê duyệt kết quả đấu giá quyền sử dụng đất tại điểm dân cư đầu đường Tôn Đức Thắng đối với 6 hộ gia đình, cá nhân.Tuy nhiên, sau khi trúng đấu giá, 6 hộ trên chưa được thành phố bàn giao đất thực địa vì khu đất trúng đấu giá chưa được giải phóng mặt bằng.

Năm 2018, 6 hộ dân này được UBND TP Buôn Ma Thuột giao 6 lô đất ở vị trí khác, tại khu dân cư 47 đường Lý Tự Trọng (phường Tân An).

Sở Tài chính Đắk Lắk được giao chủ trì cùng các sở, ngành liên quan định giá với mức 11 triệu đồng/m2. Với tham mưu này, tháng 10/2018, UBND tỉnh Đắk Lắk đã có quyết định phê duyệt để giao cho 6 hộ dân với mức giá 11 triệu đồng/m2.

Sự việc này gây xôn xao dư luận thời điểm đó bởi, 6 khu đất được giao nằm ở vị trí đắc địa, được ví như “đất vàng” nhưng lại được giao với giá rẻ bất ngờ.

Sau khi vào cuộc và phát hiện sai phạm, Thanh tra Chính phủ yêu cầu xác định lại giá đất giao cho 6 hộ dân theo quy định của pháp luật, truy thu tiền chênh lệch nộp ngân sách nhà nước và kiến nghị kiểm điểm đối với tập thể, cá nhân trong việc xác định giá thu tiền sử dụng đất không đúng quy định.

Phong Vân
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.