Theo đánh giá của các chuyên gia địa ốc, thị trường BĐS hai miền Nam – Bắc luôn có những điểm khác biệt tương đối rõ nét. Miền Bắc luôn có những pha nóng – lạnh thất thường, mang tính cục bộ, nhất thời, thị trường phía Nam lại được đánh giá là nhiều tiềm năng với nền kinh tế phát triển ổn định và đa dạng.
Nhiều khác biệt giữa thị trường BĐS Nam – Bắc
Ảnh minh họa. nguồn internet.


Hiện tại, tuy thị trường phía Nam đang cung vượt quá cầu, giá BĐS được cho là “chạm đáy” nhưng đây vẫn là mảnh đất màu mỡ hứa hẹn với các nhà đầu tư, đặc biệt với nhà đầu tư khu vực phía Bắc muốn tìm kiếm một thị trường BĐS ổn định để đầu tư lâu dài.

Còn tại Hà Nội, đang có khoảng cách khá xa giữa cung - cầu, đồng thời, các doanh nghiệp phía Bắc chưa đạt được chuẩn chuyên nghiệp, đây chính là cơ hội cho các doanh nghiệp phía Nam thâm nhập và tiếp cận, đem lại cho khách hang phía Bắc một thị trường minh bạch, hiệu quả hơn.


Thị trường BĐS Hà Nội khác hẳn với thị trường BĐS TPHCM và các đô thị khác. Thị trường BĐS Hà Nội không phải chỉ dành cho các cư dân sống ở thủ đô mà cho cả nước. Bởi lẽ, những người có khả năng kinh tế đều mong muốn có ít nhất một chỗ ở tại Hà Nội để cho con cái về đây học tập và gia đình sinh sống ở nơi gọi là “thủ đô”. Như vậy, ít nhất trong vài năm tới cung khó có thể đáp ứng được cầu.

Hơn nữa, Hà Nội mới mở rộng và mới được thông qua quy hoạch chung xây dựng thủ đô đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050, những thay đổi này có ảnh hưởng trực tiếp tới độ “nóng” của thị trường BĐS ở những nơi được hưởng lợi thế của quy hoạch.

Trong khi đó, đối với thị trường BĐS ở các đô thị phát triển khác như: TPHCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ, Bình Dương, Đồng Nai…. cung có biểu hiện đáp ứng được cầu, tình trạng đầu cơ ngày càng giảm, giá bất động sản nhà ở cũng trở nên hợp lý hơn.

Đáng chú ý, thị trường BĐS phía Nam đang có xu hướng dịch chuyển từ khu vực trung tâm đến các vùng phụ cận, các thành phố vệ tinh của TPHCM. Theo nhịp điệu đó, thị trường Đồng Nai, Long An, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu thu hút được sự chú ý của nhiều nhà đầu tư. Do đó, các nhà đầu tư đánh giá, thị trường BĐS ở các khu vực này ổn định, minh bạch nên khả năng tiếp cận của các nhà đầu tư rất dễ dàng. Điều này còn khá xa lạ đối với thị trường miền Bắc.

Ngoài ra, việc đầu tư ở hai thị trường Hà Nội và TP.HCM có nhiều điểm khác biệt cả về cách thức xây dựng quy hoạch, tiếp cận khách hàng, văn hóa kinh doanh… Môi trường tại miền Nam có tính "mở", trong khi miền Bắc lại có xu hướng "khép kín" nhiều hơn.

Cùng với đó, thị trường BĐS Hà Nội từ trước đến nay phát triển hoàn toàn dựa trên mối quan hệ, thông tin rất hiếm khi được chủ đầu tư cung cấp một cách minh bạch, dẫn đến hệ quả sự "lên xuống" của thị trường chủ yếu dựa vào tin đồn, dễ gây tâm lý "sốt ảo".


Chính vì thị trường phía Bắc còn khá “khép kín” và vẫn đầu tư theo xu thế đám đông, dựa trên mối quan hệ làm ăn “tin tưởng” lẫn nhau nên thị trường mới dễ bị ảnh hưởng. Còn thị trường BĐS phía Nam do các thông tin minh bạch hơn với nền kinh tế phát triển ổn định và đa dạng nên nhiều tiềm năng thu hút nhà đầu tư cũng tương đối lớn.


Mặc dù vậy thì trên thực tế cho thấy, khả năng đầu tư cũng như nhu cầu nhà ở của người dân khu vực phía Bắc là rất lớn, là một thị trường tiềm năng dành cho các nhà đầu tư, đặc biệt là các doanh nghiệp tư nhân đến từ khu vực phía Nam.


Nhưng bản chất của vấn đề lại nằm ở giá cả BĐS của khu vực này. Do nhu cầu nhà ở quá lớn, dẫn tới giá bán BĐS vượt quá xa so với giá trị thực của nó. Trong khi, nhà đầu tư, khách hàng sẽ chọn hiệu quả kinh tế lên hàng đầu, mức tiền bỏ ra ít hơn nhưng lợi nhuận thu về vẫn không giảm, đó là lý do khiến một số nhà đầu tư chọn thị trường phía Nam. Đây cũng là lời khuyên của một số nhà đầu tư khi chọn mua BĐS. “Mặc dù sẽ có những tiêu chí khác nhau, nhưng nếu tìm kiếm một sự ổn định, bền vững, hãy mua BĐS phía Nam. Trong bối cảnh khó khăn chung như hiện tại, dù là chọn thị trường miền Nam hay miền Bắc, các doanh nghiệp của cả 2 miền nên có sự giao lưu để xây dưng một thị trường BĐS minh bạch, hiệu quả hơn”, - một nhà đầu tư cho hay.

Theo Thảo Nguyên (Tầm nhìn)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.