Tâm lý thị trường trở nên tích cực hơn khi các nhà đầu tư bán lẻ và các chuyên gia thị trường đều kỳ vọng giá vàng sẽ cao hơn trong tương lai gần.

Giá vàng cuối tuần qua dù đã giảm trở lại mức 1.238 USD/oz nhưng tính chung trong cả tuần vẫn đạt mức cao nhất trong vòng 5 tuần trở lại đây. Sự thận trọng của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) thể hiện trong biên bản cuộc họp tháng 3 công bố hôm thứ Tư vừa qua là nguyên nhân chính khiến USD giảm giá, theo đó làm lợi cho giá vàng.

Có nhiều kỳ vọng giá vàng sẽ tăng tiếp tục trong tuần tới. (Ảnh: Kitco News)

Giá vàng tăng giá khi chỉ số USD giảm xuống mức thấp nhất trong 17 tháng. Cùng với đó, chỉ số chứng khoán toàn cầu giảm điểm kết hợp với việc Trung Quốc đang gia tăng lượng nắm giữ vàng trong tháng 3 đã góp phần thúc đẩy giá vàng tăng.

Với những yếu tố được coi là thuận lợi cho thị trường vàng, nhưng các nhà đầu tư vẫn có xu hướng thăm dò để phân tích, từ đó tìm kiếm cơ hội thích hợp tham gia thị trường trong một kỳ vọng vào mức giá tốt hơn. Đặc biệt là khi, diễn biến của chỉ số USD có ảnh hưởng của thời điểm tăng lãi suất sẽ tác động lớn đến giá vàng.

Theo nhận định của Kitco News, tâm lý thị trường đang trở nên tích cực hơn khi các nhà đầu tư bán lẻ và các chuyên gia thị trường đều kỳ vọng vàng sẽ tăng giá lên cao hơn trong tương lai gần. Có nhiều kỳ vọng rằng, vàng có tăng lên mức đỉnh điểm của phạm vi hiện tại lên mức 1.250 USD/oz.

Cuộc khảo sát giá vàng trực tuyến hàng tuần do Kitco News tiến hành đã có 1.287 người tham gia. Trong số đó, có 1.035 ý kiến (chiếm 80%) cho biết họ hy vọng thấy vàng tăng lên cao hơn vào tuần tới. 162 người (13%) cho rằng giá vàng tiếp tục giảm thấp hơn trong tuần tới còn lại là các ý kiến trung lập.

Trong khi đó, các chuyên gia được hỏi ý kiến đều tỏ ra lạc quan về giá vàng tuần tới. Trong số 36 chuyên gia thị trường được liên lạc, có 15 người trả lời, trong đó 9 chuyên gia (60%) có ý kiến cho biết họ đang lạc quan về vàng. 4 chuyên gia (27%) cho biết họ nhận định vàng có xu hướng giảm.

Một trong những lý do khiến các nhà đầu tư lạc quan về vàng trong thời gian gần đây là vì giá vàng đã thành công duy trì và thu hút người mua trên mức hỗ trợ quan trọng. Mark Leibovits, Biên tập viên của VR Gold Letter nhận định rằng, đà tăng kỹ thuật của thị trường vàng dường như đã chuyển sang việc hỗ trợ mức giá cao hơn.

“Tôi đã từng dự đoán vàng sẽ giảm trở lại mức 1.180 USD/oz vào giữa tháng Tư và còn có thể giảm sâu hơn nữa, nhưng hiện tại giá vàng đang có xu hướng tăng lên”, Mark Leibovits bày tỏ ý kiến.

Sean Lusk, Giám đốc bảo hiểm rủi ro thương mại tại Walsh Trading cũng chung nhận định giá vàng tăng khi cho biết, các quan điểm đối lập trên thị trường đang hỗ trợ vàng, bất chấp việc chưa có quyết định thời điểm tăng lãi suất từ FED đang kéo theo sự biến động của chỉ số USD và chứng khoán toàn cầu.

Giám đốc bảo hiểm tại Walsh Trading cũng giải thích, hiện tại các thương nhân không muốn giá vàng giảm thấp xuống dưới mức 1.210 USD/oz nhưng đồng thời cũng không muốn giá vàng tăng cao trên ngưỡng 1.250 USD/oz.

“Thị trường vàng đang chờ đợi những tin tức mới nên nhiều khả năng giá vàng sẽ được giao dịch trong phạm vi hiện tại, nhưng cũng có nhiều khả năng giá vàng tăng lên mức cao nhất trong giới hạn này”, Sean Lusk cho biết.

Trong khi đó, Greg Harmon, người sáng lập của Dragonfly Capital cũng cho rằng trong tuần qua, giá vàng đã vượt lên trên cả mức trung bình trong 20 ngày và 50 ngày qua.

Còn Adrian Day, Chủ tịch Adrian Day Asset Management lại tỏ ra hy vọng sẽ nhìn thấy giá vàng giảm trở lại trong thời gian gần đây, đồng thời cho biết vàng vẫn đang còn có rất nhiều “sức mạnh”.

Theo nhận định của Nhà quan sát Dennis Gartman, người sáng lập tờ Gartman Letter, vàng hiện đang ghi nhận mức hỗ trợ quan trọng quanh 1.210 – 1.215 USD/oz. Nhà quan sát thị trường nổi tiếng này giải thích, trong ấn phẩm công bố ngày thứ Năm The Gartman Letter, cho thị trường hiểu rằng vàng cũng đã đối diện với kháng cự song hành với đường xu hướng mở rộng từ giữa tháng 3 năm ngoái.

“Việc đóng của phiên giao dịch trên 1.240 USD/oz sẽ là một kịch bản ấn tượng, cũng giống như việc vàng chốt phiên dưới 1.210 USD/oz là một kịch bản trầm cảm nhất”, ông nói./.

Nguyễn Quỳnh (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.