Thị trường bất động sản thiếu vốn, việc triển khai xây dựng phải đối mặt với rủi ro từ giá vật liệu, nhân công... nên một số dự án đã xin được chuyển đổi công năng từ xây chung cư sang xẻ đất bán nền cho an toàn.
Nhiều dự án xẻ đất bán nền
Chung cư xin chuyển đổi công năng thành bệnh viện (Ảnh: Vne)

Điển hình tại quận 9 TP.HCM, công ty Thuduc House dành một phần của dự án Phước Long Spring Town để phân lô bán nền. Theo đó, bên cạnh khu trung tâm thương mại, chung cư cao tầng, doanh nghiệp cắt ra 38 nền nhà phố thương mại và biệt thự để bán trước.
Cùng Thuduc House, công ty cổ phần phát triển nhà Hoàng Anh (thuộc Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai) chuyên phát triển căn hộ cũng xin chuyển khu đất xây cao ốc rộng 8 ha tại quận 9 TPHCM sang phân lô bán nền.
Thực tế không chỉ có hai đơn vị này xin cắt đất bán nền, thời gian qua, hàng loạt dự án cao cấp không bán được hàng đã phải xin chuyển công năng thành khách sạn, căn hộ cho thuê.
3 năm khó khăn liên tiếp (từ 2009 - 2011), việc các doanh nghiệp bất động sản đầu tư dàn trải, kinh doanh ế ẩm, ngân hàng thắt chặt tín dụng... đã khiến nhiều doanh nghiệp suy kiệt về tài chính. Để giải bài toán này, TP HCM đã tạo cơ chế mở để hỗ trợ doanh nghiệp bằng cách chấp thuận chuyển công năng một số dự án nếu phù hợp quy hoạch. Đây có thể xem là biện pháp chữa cháy trong giai đoạn khó khăn của thị trường.
Tuy nhiên, xu hướng này lại cho thấy phân khúc căn hộ đang có dấu hiệu bị rời bỏ, do các chủ đầu tư không còn kỳ vọng vào sự sinh lời ở đây nữa.
Theo VTV
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.