Có đến hơn 340 dự án ở Khánh Hòa đang phải chờ định giá đất khiến thị trường bất động sản địa phương này bị “nghẽn” lại.

Đại diện Công ty CP Bất động sản (BĐS) Hà Quang cho hay vừa gửi văn bản lần thứ hai đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa hoàn trả 150 tỉ đồng mà doanh nghiệp này đã đóng trong hai năm 2017, 2018. Đây là số tiền doanh nghiệp nộp để ký quỹ trước về quyền sử dụng đất (SDĐ) của 4,8 ha thuộc dự án khu đô thị Lê Hồng Phong II. Lý do là đến nay công ty vẫn chưa được giải quyết để cấp giấy chứng nhận quyền SDĐ (sổ hồng) cho hơn 300 khách hàng.

Các dự án bất động sản “kẹt” cùng một chỗ

Theo quy trình, UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt tiền SDĐ của dự án để chủ đầu tư thực hiện nghĩa vụ tài chính. Sau đó, UBND tỉnh cấp quyền SDĐ cho chủ đầu tư để chủ đầu tư cấp sổ hồng cho khách hàng theo từng lô đất.

Theo đại diện Công ty BĐS Hà Quang, hơn 300 khách hàng đã xây nhà ở ổn định tại khu đô thị Lê Hồng Phong II nhiều năm nay nhưng vẫn chưa được cấp sổ. Khách hàng liên tục yêu cầu chủ đầu tư phải ra sổ cho họ.

“Chúng tôi đã cố gắng thực hiện tất cả thủ tục, nghĩa vụ pháp lý, đồng thời đóng trước 150 tỉ đồng với mong muốn Nhà nước giải quyết sớm để được cấp sổ hồng cho người mua. Thế nhưng mấy năm nay tỉnh vẫn chưa phê duyệt tiền SDĐ của dự án nên không thể ra sổ. Điều này ảnh hưởng lớn đến quyền lợi của khách hàng. Ngay cả giá bồi thường thu hồi đất cũng chưa có nên chưa thể bồi thường cho người bị thu hồi. Chính vì thế, người dân khiếu nại, ảnh hưởng đến dự án” - vị đại diện thông tin.

Theo Hội Môi giới BĐS Khánh Hòa, tỉnh này hiện có hàng trăm dự án lâm vào tình cảnh tương tự. Nhiều dự án xây dựng xong nhiều năm nay nhưng vẫn chưa được phê duyệt tiền SDĐ nên chưa thể cấp sổ cho người mua. Nhiều dự án không đảm bảo các yếu tố pháp lý để giao dịch cũng vì lý do chưa định giá đất.

Ông Phan Việt Hoàng, Tổng thư ký Hội Môi giới BĐS Khánh Hòa, nhận định: “Điểm nghẽn lớn nhất hiện nay của thị trường là chậm định giá đất. Đây cũng là vấn đề mấu chốt trong quá trình triển khai các dự án BĐS tại Khánh Hòa. Nếu không khơi thông được điểm nghẽn này thì các dự án gần như không thể triển khai”.

Nhiều dự án ở Khánh Hòa ‘kẹt’ vì chờ định giá đất - ảnh 1

Nhiều dự án ở Khánh Hòa triển khai nhiều năm nay nhưng vẫn chưa được định giá đất. Ảnh minh họa: Tấn Lộc

Hàng trăm dự án chờ định giá đất

Sở TN&MT tỉnh Khánh Hòa cho biết tỉnh này hiện có hàng trăm hồ sơ, trường hợp đang cần định giá đất. Trong số này có nhiều dự án đã triển khai nhiều năm nay, không ít dự án đã hoàn thành. Một số dự án lớn, có diện tích hàng chục hecta đã triển khai như Champarama Resort & Spa, khu dân cư Cồn Tân Lập, khu đô thị Hoàng Long, khu đô thị Lê Hồng Phong I, khu đô thị Lê Hồng Phong II, khu biệt thự sinh thái Đồi Xanh, làng biệt thự sinh thái Giáng Hương, khu đô thị Mipeco Nha Trang, khu đô thị sinh thái Vĩnh Trung…

Trước đó, UBND tỉnh ban hành kế hoạch định giá đất đối với 343 dự án, trường hợp. Trong đó có 240 dự án, trường hợp cần thuê tư vấn xác định giá đất tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất, thu tiền SDĐ, tiền thuê đất…

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Mai Xuân Hưng, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Khánh Hòa, thừa nhận có tình trạng tồn đọng kéo dài nhiều dự án chưa được định giá đất. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc các dự án chưa được định giá đất hoặc phải định giá đất lại nhiều lần.

Có thể kể đến như các dự án trước đây đã được định giá đất rồi nhưng do việc bồi thường của dự án kéo dài hoặc chưa triển khai, giá đất thay đổi nên phải định giá lại. Các dự án phân kỳ đầu tư, phải định giá đất hằng năm cho từng khu vực được giải tỏa. Trong quá trình triển khai dự án, chủ đầu tư điều chỉnh quy hoạch, cơ cấu SDĐ, diện tích SDĐ nên phải xác định lại giá đất. Phần lớn các dự án phải thuê tư vấn thẩm định giá đất…

Ông Hưng viện dẫn trường hợp Công ty Hà Quang: “Căn cứ vào thông tin Sở Xây dựng cung cấp thì doanh nghiệp điều chỉnh quy hoạch, thay đổi cơ cấu, tỉ lệ SDĐ nên phải rà soát lại quy hoạch rồi xác định lại giá đất”.

Phó giám đốc Sở TN&MT tỉnh Khánh Hòa thừa nhận việc chưa định giá đất đã ảnh hưởng đến việc triển khai các dự án BĐS khiến việc xác định nghĩa vụ tài chính của doanh nghiệp đối với đất, cấp sổ bị chậm.

Mới đây, sở này đã ban hành thông báo mời các đơn vị nộp hồ sơ năng lực tham gia thực hiện tư vấn định giá đất đối với 343 dự án, trường hợp trên. Dự kiến tỉnh sẽ chi 15,5 tỉ đồng để thuê tư vấn xác định giá đất.

Nhiều vướng mắc trong định giá đất

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có công văn đề nghị Bộ Tài chính hướng dẫn việc xác định giá đất cụ thể đối với các dự án khu đô thị, khu dân cư mới có thay đổi quy mô, diện tích của dự án trên địa bàn tỉnh này. Theo đó, Hội đồng thẩm định giá đất của tỉnh này gặp nhiều vướng mắc khi xác định lại giá đất cụ thể để thu tiền SDĐ hoặc tiền thuê đất chênh lệch do điều chỉnh quy hoạch chi tiết.

Trong khi đó, theo phản ánh của nhiều doanh nghiệp, việc thẩm định giá đất cũng gặp khó do các đơn vị tư vấn thẩm định giá không đáp ứng yêu cầu, chất lượng thẩm định chưa ổn. Mặt khác, giữa các cơ quan quản lý và chủ đầu tư các dự án thường không thống nhất trong việc thuê đơn vị tư vấn thẩm định giá đất. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp kiến nghị phải thuê nhiều đơn vị tư vấn để thẩm định một dự án mới có thể đảm bảo khách quan.

Tấn Lộc (PLO)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.