Tại TP. HCM, Thanh tra Chính phủ đã phát hiện hàng loạt sai phạm trong quản lý, sử dụng đất. Nhiều doanh nghiệp bị kiến nghị truy thu hàng trăm tỷ đồng, cũng như thu hồi dự án.

Kiến nghị truy thu hàng trăm tỷ đồng

Theo kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ về việc chấp hành pháp luật trong công tác quy hoạch sử dụng đất và quản lý sử dụng đất tại TP. HCM, trong giai đoạn từ năm 2001 - 2010, nhiều chủ đầu tư dự án còn nợ tiền sử dụng đất và chưa thực hiện đầy đủ các quy định về nghĩa vụ tài chính với ngân sách nhà nước. Trong khi đó, các cơ quan thuế lại chưa tính đúng, tính đủ và hạch toán chi phí chưa đúng, dẫn đến gây thất thoát cho ngân sách nhà nước, với số tiền được phát hiện qua thanh tra lên đến 583,678 tỷ đồng.

Cụ thể, Kiểm toán Nhà nước và Thanh tra Chính phủ đã xác định nhiều chủ dự án dù nộp đủ tiền sử dụng đất theo thông báo của cơ quan thuế, nhưng do cơ quan thuế tính toán, xác định vị trí và tạm thu tiền sử dụng đất không đúng quy định, nên Kiểm toán Nhà nước và Thanh tra Chính phủ kiến nghị truy thu. Trong đó, một số công ty bị kiến nghị truy thu số tiền rất lớn như: CTCP Đầu tư xây dựng nhà (Intresco) bị kiến nghị truy thu 244,549 tỷ đồng; Công ty TNHH Tấn Trường 103,919 tỷ đồng; Công ty Phát triển công nghiệp Tân Thuận 24,855 tỷ đồng.

Các dự án bị kiến nghị thu hồi

Theo kết quả thanh tra của Thanh tra Chính phủ, trong giai đoạn từ năm 2001 - 2005, TP. HCM không lập và trình duyệt quy hoạch sử dụng đất, mà chỉ lập kế hoạch sử dụng đất hàng năm trình Thủ tướng phê duyệt, đồng thời không đúng trình tự thời gian. Trong khi đó, các quận, huyện của Thành phố cũng không lập kế hoạch sử dụng đất theo quy định.

Việc phê duyệt quy hoạch xây dựng không đúng với quy hoạch chung và định hướng phát triển của Thành phố, khiến hàng loạt dự án có diện tích 50 héc-ta, thậm chí 100 héc-ta lấy vào quỹ đất nông nghiệp. Trong khi đó, quy hoạch các dự án này lại tập trung chủ yếu vào loại hình nhà ở thấp tầng có mật độ xây dựng cao, hệ số sử dụng đất thấp.


Nhiều dự án bị truy thu hàng trăm tỷ đồng

Intresco bị Kiểm toán Nhà nước và Thanh tra Chính phủ kiến nghị truy thu hơn 244 tỷ đồng


Cụ thể, những dự án như dự án khu dân cư A1, A2, B-Tân Tạo, dự án khu A, B, C, D, E…, 100% quy hoạch xây dựng nhà ở thấp tầng; dự án khu định cư An Phú chỉ có 16% diện tích xây nhà ở cao tầng. Điều này sẽ gây nên tình trạng thiếu hụt quỹ đất của Thành phố trong tương lai.

Ngoài ra, kết luận của Thanh tra Chính phủ cũng cho thấy, hầu hết dự án được thanh tra đều chậm thực hiện so với kế hoạch từ 3 - 5 năm.

Thậm chí, có dự án 9 năm chưa giải phóng xong mặt bằng, chưa đầu tư xây dựng như Dự án nhà ở Hiệp Phú, với diện tích 10,822 héc-ta tại quận 9 của Công ty TNHH một thành viên Kinh doanh nhà Phú Nhuận. Hay như Dự án khu nhà ở phường Phước Long B tại quận 9, cũng của Công ty Kinh doanh nhà Phú Nhuận, dù mới chỉ được tạm giao đất, chưa đầu tư hạ tầng, nhưng đã chuyển nhượng bằng hình thức góp vốn.

Bên cạnh đó, nhiều dự án vừa chậm tiến độ, đầu tư xây dựng không đúng quy hoạch được duyệt, sử dụng đất sai mục đích như: Dự án nhà chung cư Hồng Lĩnh, Thảo Loan; Khu biệt thự Sông Ông Lớn; Khu định cư An Phú Tây; Khu dân cư 13B Conic…

Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị thu hồi nhiều dự án tại khu Nam Thành phố. Các dự án này được chấp thuận từ những năm 2000 - 2002, nhưng vì chủ đầu tư thiếu năng lực và thiếu kinh nghiệm nên tiến độ triển khai chậm, dự án chưa được giải phóng mặt bằng.

Những dự án bị kiến nghị thu hồi bao gồm: Dự án Khu công viên giải trí của Công ty TNHH Xuân Lan; Dự án Khu dân cư 6B-5 của Công ty TNHH 27/7 làm chủ đầu tư; Dự án Khu công viên Hoa Đồng của Công ty TNHH Hoa Đồng.

Theo Nguyên Minh (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.