Sau khi quy hoạch chung được chính thức thông qua, doanh nghiệp và người dân đang rất mong ngóng thông tin cuối cùng cho số phận hàng trăm các dự án tại Hà Nội, đặc biệt những dự án liệt vào dạng sẽ bị khai tử.

Theo quy hoạch, trong tổng số 785 đồ án, dự án trên địa bàn Hà Nội nằm trong vành đai 3, 5 và 4 trở ra được đưa vào diện rà soát, sau đợt 1 với 244 đồ án, dự án được “giải phóng”, số còn lại là trên 540 đồ án, dự án “nín thở” chờ đợi trong rà soát đợt 2.


Số đồ án quy hoạch, dự án đầu tư xây dựng trong đợt 2 sẽ được phân thành 2 nhóm: tiếp tục triển khai hoặc phải tạm dừng để tiếp tục rà soát, đề xuất trong các đợt tiếp theo.


Đáng chú ý, trong 540 dự án đợt 2 nằm trong "hành lang xanh" của Thủ đô Hà Nội - vùng phân cách giữa đô thị trung tâm và các đô thị vệ tinh. Đây là những dự án được phê duyệt khi Hà Nội chưa mở rộng, do vậy, sẽ không tránh khỏi có những dự án đã triển khai nay buộc phải hủy bỏ hoặc chuyển đổi sang một vị trí khác. Theo thống kê chưa đầy đủ sẽ có khoảng 160 dự án bị xóa xổ.


Khi được hỏi về vấn đề này, bà Lã Thị Kim Ngân – Viện trưởng viện quy hoạch xây dựng Hà Nội cũng chỉ cho biết t rong quá trình triển khai nghiên cứu các quy hoạch phân khu, các dự án này sẽ được rà soát, điều chỉnh đảm bảo sự phù hợp với định hướng của quy hoạch chung. Trên cơ sở các tiêu chí và nguyên tắc phân loại thành 3 nhóm dự án: Nhóm 1 phù hợp hoàn toàn với định hướng chung được cập nhật vào Quy hoạch phân khu; Nhóm 2 phù hợp với điều kiện phải điều chỉnh; Nhóm 3 không phù hợp cần điều chỉnh chức năng sử dụng đất hoặc mục tiêu đầu tư.


Bà Ngân cũng cho rằng, quy hoạch chung được phê duyệt đã xác định mô hình tổ chức không gian đô thị của thành phố Hà Nội gồm Đô thị trung tâm, 5 đô thị vệ tinh và một số các đô thị sinh thái trung tâm huyện lỵ. Các định hướng phát triển về tổ chức không gian đô thị Thủ đô là cơ sở pháp lý để xác lập sự phù hợp hoặc chưa phù hợp đối với các dự án đã được phê duyệt trước đây.


Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP. Nguyễn Thế Thảo, đến quý II/2012, buộc phải thực hiện xong quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết. Như vậy, ít nhất phải sau thời điểm này, số phận của các dự án liên quan mới hoàn toàn được định đoạt. Sự "đi đâu, về đâu" của các dự án đến lúc đó cũng mới được công khai. Nhưng, tại nhiều dự án, chủ đầu tư dự án đã thực hiện việc huy động vốn của các nhà đầu tư từ vài năm trước. Vì vậy, câu hỏi đặt ra ở đây nếu dự án bị chuyển đổi mục đích sử dụng hoặc bị xóa sổ thì số phận các chủ đầu tư và cả nhà đầu tư sẽ đi đâu về đâu khi mang cả tài sản đặt cược cho dự án nằm trong diện này.


Theo thống kê sơ bộ những dự án đang nằm quanh vành đai 3,3,5 và 4 hiện có dự án Nam An Khánh , dự án Sơn Đồng, Đại học Vân Canh, Mai Linh Hoài Đức, Dầu khí Đức Giang, Thanh Hà A, Thanh Hà B, Phú Lãm, Galaxy I, Galaxy II, Kiến Hưng… Tại huyện Mê Linh với vài hàng chục dự án như Phương Viên, Thanh Lâm – Đại Thịnh.

Theo Anh Đào (VnMedia)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.