Báo Xây dựng điện tử ngày 21/03/2014 có bài viết về việc 8 hộ dân ngụ ở P.Long Bình, TP Biên Hòa, Đồng Nai đã đồng loạt gửi đơn cầu cứu Thanh tra chính phủ, và các cơ quan bảo vệ pháp luật… tố cáo dấu hiệu cố ý làm trái gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng của UBND TP Biên Hòa trong quá trình thu hồi đất.

Sau khi báo đăng, 3 doanh nghiệp có đất bị thu hồi cùng 28 hộ dân ở khu phố 8, P.Long Bình đã tiếp tục cung cấp nhiều đơn thư tố cáo đích danh ông Trịnh Tuấn Liêm, Quyền chủ tịch UBND TP Biên Hòa có dấu hiệu cố ý làm trái và tham nhũng; thậm chí còn cố ý làm trái chỉ đạo của Thủ tướng chưa kể còn nhiều dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng khác…

Có làm trái chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ?

Theo 28 hộ dân ở khu phố 8, P.Long Bình tố cáo: Thay vì ông Trịnh Tuấn Liêm, Quyền chủ tịch UBND TP Biên Hòa yêu cầu Cty CP Địa ốc Đồng Nai đưa ngay 12ha đất “vàng” vào sử dụng đúng mục đích và lên phương án bồi thường thiệt hại cho từng hộ dân thì ông Liêm lại… lên kế hoạch cưỡng chế, “xóa sổ” một tổ dân phố - trái với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.


Người dân bức xúc trình bày sự việc.

Nguồn gốc đất có khai phá?

Trao đổi với chúng tôi, 28 hộ dân tại khu phố 8, P.Long Bình cho biết: Đất mà họ đang sử dụng là do khai phá giáp ranh với hàng rào căn cứ quân sự thuộc Tổng Kho Long Bình trước đây của chế độ cũ.

Theo tài liệu riêng của chúng tôi, Sở TN&MT Đồng Nai cũng khẳng định: Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng (30/4/1975), Nhà nước tiếp quản khu đất trên và giao cho các đơn vị quân đội quản lý. 28 hộ dân cũng từ đó sử dụng đất ổn định, trước khi có Luật đất đai năm 1993.

“Trong suốt quá trình khai phá, sử dụng đất công khai, ở trên 30 năm nay, 28 hộ dân đã xây nhà liền kề nhau hình thành một tổ dân phố. Vậy mà, khi TP Biên Hòa xóa trắng đã không ra quyết định thu hồi đất cho từng hộ gia đình? Không lên phương án bồi thường tái định cư…? thì bảo chúng tôi đi đâu, làm gì để sống?”, ông Phạm Văn Sinh trình bày.

Hồ sơ mà chúng tôi thu thập cho thấy, đến ngày 21/11/1995, Thủ tướng mới có quyết định thu hồi hơn 748 ha đất tại căn cứ Long Bình, P.Long Bình, TP Biên Hòa để chính thức giao cho tỉnh Đồng Nai quản lý; và ngày 20/04/1996, Bộ Quốc phòng mới chính thức bàn giao đất tại khu vục này cho tỉnh Đồng Nai.

Theo Sở TN&MT Đồng Nai, ngày 21/3/2003, UBND tỉnh có Quyết định số 807/QĐ-CT-UBT về việc chấp thuận chủ trương và giới thiệu địa điểm cho Cty CP Địa ốc Đồng Nai lập thủ tục đầu tư xây dựng nhà xưởng và kho bãi cho thuê.

Sau đó, ngày 27/8/2003, UBND tỉnh có Quyết định số 2674/QĐ.CT.UBT thu hồi 143.602m2 đất do các hộ dân nói trên và chấp thuận cho Cty CP Địa ốc Đồng Nai thuê 131.440,4m2 trong tổng diện tích đất thu hồi nêu trên…

Sở này cũng xác minh, hiện trạng khu đất còn có khoảng 30 căn nhà (nhà cấp 4 và nhà tạm) của các hộ gia đình, cá nhân; một phần diện tích đất đang làm bãi chứa gỗ của các hộ dân; phần diện tích còn lại là đất trống…

Khẳng định lại một lần nữa, ông Phạm Nghĩa Hiệp, người bị thu hồi đất nói: “Như vậy, đất mà 28 hộ dân chúng tôi đang ở có nguồn gốc ven khu quân sự Long Bình và được phép của UBND tỉnh cho khai phá để trồng rừng và chăn nuôi, chúng tôi đã làm nhà và ở thành một tổ dân phố sinh sống ổn định từ trước năm 1985. Tức trước ngày 15/10/1993 cho đến nay.

Đáng ra phải đủ điều kiện cấp sổ đỏ theo quy định tại Khoản 3, Điều 50, Luật Đất đai năm 2003. Vậy mà tỉnh Đồng Nai và TP Biên Hòa thu hồi không một đồng bồi thường giá trị đất. Đẩy 28 hộ dân với khoảng 200 nhân khẩu và 3 doanh nghiệp vào bước đường cùng. Trong đó, nhiều hộ tuyệt đường sinh sống…”.

Phớt lờ ba lần chỉ đạo của Chính phủ?

Theo tài liệu của chúng tôi: Sau khi có đơn khiếu nại của người dân, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Thanh tra Bộ TN&MT vào kiểm tra và đã có kết luận. Sau đó, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo tỉnh Đồng Nai xác định chính xác diện tích thực tế từng hộ đang sử dụng tại thời điểm thu hồi đất; Tổng hợp lại phương án bồi thường, hỗ trợ kể cả phần tự nguyện hỗ trợ của đơn vị được giao đất; công bố công khai phương án đã được phê duyệt và tổ chức thực hiện dứt điểm việc thanh toán tiền bồi thường, hỗ trợ để chấm dứt khiếu nại…Yêu cầu Cty CP Địa ốc Đồng Nai đưa ngay 125.297,7m2 đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất năm 2006 vào sử dụng đúng mục đích…


Làm trái chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Tiếp theo, ngày 03/6/2011, Văn phòng Chính phủ có công văn số 3627/VPCP- TN gửi Bộ TN&MT và Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo thực hiện và báo cáo Thủ tướng chính phủ kết quả thực hiện trong quý IV/2011.

“Thế nhưng Đồng Nai vẫn không chịu chấp hành, và báo cáo thiếu khách quan…”, bà Bùi Thị Hương nói.

Còn ông Bùi Ngọc Sơn Tiếp: “Đến ngày 18/01/2013, Văn phòng Chính phủ tiếp tục có công văn số 601/VPCP-V1, gửi trực tiếp Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai. Theo đó, yêu cầu tỉnh Đồng Nai nghiêm túc thực hiện công văn số 3627.VPCP-KNTN ngày 03/06/2013, nhưng Đồng Nai tiếp tục im lặng một cách đáng ngờ? Đồng Nai đã phớt lờ không tiến hành kiểm kê, thống kê, lập lại phương án bồi thường theo chỉ đạo của Thủ tướng ?”…

“Mới đây, Ông Trịnh Tuấn Liêm, Quyền chủ tịch UBND TP Biên Hòa đã ký kế hoạch để cưỡng chế phần đất mà 28 hộ dân chúng tôi đang sinh sống giao cho Cty CP Địa ốc Đồng Nai? Nghe tin này, người dân rất hoang mang lo sợ. Họ đã bỏ qua bất chấp ba lần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ thì còn biết kêu trời (?!)”- người dân chán ngán.

Như vậy, thay vì phải xác định chính xác diện tích thực tế từng hộ dân đang sử dụng, tổng hợp lại phương án bồi thường… theo chỉ đạo của Thủ tướng, và nguyện vọng của người dân được muốn tái định cư tại chỗ thì Đồng Nai lại bất chấp, ra quyết định cưỡng chế. Lần nữa, Đồng Nai lại không chấp hành chỉ đạo của Thủ tướng…(Còn tiếp)

Nguyễn Lộc - Nhung Anh (Báo Xây Dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.