Theo ghi nhận của Tổ Quốc, hiện phần lớn các công ty Bất động sản (BĐS) trên địa bàn TP.HCM đã chính thức nghỉ Tết. Đây được xem là nhóm ngành nghỉ Tết sớm nhất bởi “lò lửa” BĐS đã tắt ngấm từ vài tuần nay.
Giao dịch im lìm

Khảo sát tại các sàn giao dịch BĐS trên địa bàn TP.HCM, các giao dịch dường như “bất động”, khách hàng rải rác và các dự án chào bán quá đơn điệu. Thậm chí một vài sàn không có khách và buộc phải đóng cửa.

Ông Trần Ngọc Thanh, quản lý một sàn giao dịch BĐS tại quận 8 than thở: “Có lẽ do cận Tết, khách hàng không muốn “bung” ra số tiền lớn, chúng tôi buộc phải cho nhân viên nghỉ Tết sớm”.

Qua tìm hiểu, tâm lý của phần lớn khách hàng vào thời điểm này là muốn giữ tiền, ít ai đủ “can đảm” để đầu tư một số tiền bạc tỷ trong khi nhu cầu mua sắm Tết đang đến gần.


Dự án Him Lam tại quận 7 là một trong số ít dự án còn giao dịch trên thị trường (ảnh chụp ngày 22/1)

Chị Hà, một nhà đầu tư quen thuộc trong giới BĐS TP.HCM, chia sẻ: “Nếu đầu tư nhà đất, tôi sẽ chọn thời điểm sau Tết. Dự báo năm 2011 thị trường sẽ khởi sắc, bây giờ cũng chưa cần vội vả gì”.

Ông Phạm Thanh Vũ, giám đốc kinh doanh công ty BĐS Việt Đô (quận 10, TP.HCM) cũng vừa xác nhận, công ty này đã cho toàn bộ nhân viên nghỉ Tết để về quê. Nhiều công ty BĐS khác cũng đã tạm thời ngưng hoạt động, vài công ty thì rục rịch chuyển nhượng dự án.

Rảo một vòng tại các “điểm nóng” dự án tại quận Tân Phú, khu Nam Sài Gòn (quận Bình Chánh), khu Đông Nam TP.HCM (quận 9, quận 2, quận 7, Nhà Bè)… dễ dàng nhận ra nhịp độ xây dựng tại đây đã “hạ nhiệt” đi phần nào. Vài dự án chuẩn bị khởi công cũng được lùi tới sau Tết Nguyên đán.

Đối với các chủ đầu tư dự án, theo một nguồn tin trong ngành cho biết, nhiều dự án đầu tư mới cũng đã quyết định gác lại, các dự án chuẩn bị xin giấy phép đầu tư thì chờ qua Tết.

Anh Trần Trọng Nghĩa, kỹ sư thiết kế xây dựng cho một công ty BĐS tại quận 2 cho biết, vào thời điểm này đội ngũ kiến trúc sư tại các công ty xây dựng như anh rất ít việc, bởi các dự án xây dựng mới quá ít, thậm chí không có vào thời điểm này.

Khó tạo thế cạnh tranh

Mặc dù được dự báo là thị trường BĐS trong năm 2011 sẽ ấm lên do nhu cầu mua nhà của người dân gia tăng. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia hàng đầu cũng đưa ra nhận định, các doanh nghiệp trong ngành sẽ khó tạo được thế cạnh tranh trong thời gian tới.

Có nhiều nguyên nhân khiến giới đầu tư cũng như kinh doanh BĐS khó tạo được dấu ấn đậm nét trong ngành, đó là: yếu tố thương hiệu quá lu mờ, có quá nhiều đơn vị “đá sân” vào BĐS khi thị trường có dấu hiệu ấm lên, người mua chọn rẻ hơn là uy tín chủ đầu tư…

Nếu nhìn lại lịch sử của ngành BĐS khoảng nửa thập niên trở lại đây có thể nhận ra, vào thời điểm thị trường BĐS đi lên thì cũng là lúc nguồn vốn “đổ” vào đây vô tội vạ, công ty môi giới thì mọc lên như nấm, khiến cho việc tranh mua tranh bán diễn ra không theo quy luật nào, kiểm soát thị trường vì thế mà rơi vào bế tắc.

Các công ty kinh doanh BĐS, cụ thể là công ty chuyên về môi giới, các dịch vụ môi giới, chuyên viên môi giới thời vụ… cạnh tranh với nhau theo từng phân khúc khách hàng, với các dịch vụ ưu đãi được xem là tương đương bất kể chủ đầu tư dự án là ai, có tiềm lực hay không tiềm lực, uy tín hay không uy tín.

Chính vì vậy, một trong những đặc thù của thị trường BĐS tại các đô thị lớn ở Việt Nam là yếu tố về uy tín thương hiệu không được xem là nhân tố có vai trò quyết định trong việc vực dậy thị trường. Đó cũng là một trong những nguyên nhân gây nên hiện tượng sốt thật, sốt ảo, đóng băng hay lướt sóng.

Cũng theo giới phân tích, thị trường BĐS trong năm 2011 sẽ vẫn tiếp tục duy trì cao ở phân khúc nhà ở căn hộ giá rẻ và trung cấp. Vì thế, đối tượng khách hàng chính sẽ là con em của những gia đình khá giả lên thành phố đi học, các gia đình trẻ có thu nhập ổn định và những người có nhu cầu nhà ở thật sự.

Với phân khúc trên, thì lợi thế của những công ty BĐS có tiềm lực, có uy tín từ lâu xem ra hạn chế đi phần nào, bởi với phân khúc nhà ở, căn hộ tầm trung trở xuống thì các công ty chưa có tên tuổi vẫn có thể “khuynh đảo” thị trường này.

Các chuyên gia nhận định, thị trường BĐS 2011 sẽ ấm nhưng muôn hình vạn trạng, và lợi thế cạnh tranh của các thương hiệu mạnh sẽ tiếp tục “chìm xuồng”.
Cafeland.vn - Theo Tổ Quốc
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland