Phân khúc văn phòng cho thuê và mặt bằng bán lẻ trong quý 4/2011 đến nay có nguồn cung tương đối dồi dào. Nhiều chính sách ưu đãi bán hàng đã được chủ đầu tư tung ra để cạnh tranh thu hút khách hàng nhưng tỷ lệ trống vẫn ở mức cao.
Văn phòng hạng B: Mức trống cao nhất trong lịch sử

Theo CBRE Việt Nam, có tới 34% các dự án văn phòng hạng A và 24% các dự án hạng B không có khách thuê trong quý 4 vừa qua. Trong đó, tỷ lệ văn phòng hạng B còn trống được ghi nhận là cao nhất trong lịch sử của thị trường này tại Hà Nội.


Tuy nhiên, tỷ lệ trống và xu hướng giảm giá tập trung chủ yếu tại các dự án mới đi vào hoạt động, ở khu vực phía Tây Hà Nội bởi khu vực này cung cấp tới 80% tổng nguồn cung của thị trường trong quý 4 và bằng khoảng 15% tổng cung hiện tại của thị trường, đến từ 3 dự án hạng A và B. Ở đây, riêng tòa nhà Keangnam Landmark đã chiếm gần 90.000m2 sàn thực cho thuê. Còn khu vực trung tâm như Hoàn Kiếm, Ba Đình… thì mức độ phủ kín và giá thuê vẫn ổn định.


Trong quý này, nguồn cung mới của thị trường văn phòng cho thuê tiếp tục tăng thêm 180.000 m2 từ 6 dự án, tăng 21% so với quý 3 và tăng 39% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, giá chào bán lại giảm mạnh, thấp nhất trong năm và chỉ đạt 514.000 đồng/m2.


Trước tình trạng hiệu suất và giá cho thuê đồng loạt giảm nhiều chủ đầu tư phải áp dụng các ưu đãi linh hoạt để thu hút khách hàng như: miễn phí dịch vụ tư vấn thiết kế, miễn phí trong thời gian thiết kế và hoàn thiện, hay thời gian trả tiền linh hoạt hơn (theo tháng hoặc quý thay vì trả một lần). Đặc biệt, hình thức thuê mua dài hạn đang dần được các chủ đầu tư tòa nhà văn phòng áp dụng phổ biến.


CBRE nhận định, trong năm 2012 sẽ tiếp tục đón nhận thêm một số dự án có tiến độ tốt như: Western Bank (1A Láng Hạ), Licogi 13, Vicem Tower, Indochina Plaza, Apex Tower... sẽ gia nhập thị trường nên áp lực diện tích văn phòng trống sẽ tăng cao. Khu vực phía Tây vẫn tiếp tục thu hút khách thuê với nhu cầu mặt bằng lớn.


Dự báo trong ba năm tới, thị trường văn phòng cho thuê sẽ dư cung khi 1,1 triệu m2 văn phòng cho thuê mới gia nhập thị trường. Nguồn cung dồi dào nhưng nhu cầu thuê sử dụng của khách hàng đang chững lại. Họ sẽ có nhiều cơ hội để lựa chọn những dự án có chất lượng và dịch vụ tốt hơn.


Thị trường Bán lẻ: Giá chào thuê vẫn ở mức cao

Cuối năm 2011, thị trường bán lẻ Hà Nội chứng kiến một loạt trung tâm thương mại đồng loạt đi vào hoạt động như: TTTM Savico Mega Mall, Vincom Center Long Biên và Parkson Keangnam.


Theo đó, nguồn cung toàn thị trường được bổ sung thêm 109.500 m2 (diện tích thực thuê), trong đó 30.000 m2 đến từ Parkson Keangnam Department Store.


Ghi nhận của CBRE cho thấy, giá chào thuê trung bình tại khu vực trung tâm vẫn ở mức cao, đạt 59,7 USD/m2. Khu vực ngoài trung tâm nhìn chung giữ nguyên bất chấp giảm tại một vài vị trí, do nhiều mặt bằng với giá thuê thấp gia nhập thị trường. Giá thuê bình quân hiện tại là 32,2 USD, có khả năng sẽ tiếp tục chịu áp lực trong thời gian tới. Tuy nhiên, nhu cầu thuê tầng trệt và tầng 1 vẫn cao nên đối với những mặt bằng này giá thuê có thể vẫn duy trì ở mức ổn định hoặc tăng nhẹ.


Dù gặp nhiều khó khăn với nhiều diện tích trống, hiện tại Hàng Da đã cải thiện được tỷ lệ lấp đầy. Pico Mall cũng có thêm khách thuê nhờ việc đưa khu ẩm thực vào hoạt động. Bên cạnh đó Garden Mall cũng cải thiện tình hình hoạt động nhờ đưa ra gói thuê hấp dẫn, thu hút thành công các thương hiệu hàng đầu như Mango và Charles & Keith để lấp đầy mặt bằng.


Nổi bật nhất là sự kiện Savico Mega Mall (Quận Long Biên ) khai trương đã tạo một mốc mới trên thị trường bán lẻ hiện đại. Với 4 khách thuê chủ chốt, vị trí ngoại thành nằm ngay mặt đường chính Nguyễn Văn Linh và 43.500 m2 diện tích cho thuê thực, đây được xem là trung tâm thương mại mang tính khu vực đầu tiên của Việt Nam.


Dự báo, sẽ có khoảng 181.000 m2 diện tích sàn bán lẻ sẽ gia nhập thị trường trong năm 2012. Năng lực tài chính hạn chế nên một số dự án sẽ trì hoãn tiến độ xây dựng, tuy nhiên lượng khách có nhu cầu thuê cũng không gia tăng nhanh.

Theo Thảo Nguyên (Tầm Nhìn)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.