Thời buổi thanh khoản thấp, tìm kiếm đầu ra đang là bài toán “hóc búa” của không ít chủ đầu tư lẫn Công ty tư vấn. Do đó, trên thị trường đã xuất hiện nhiều “chiêu” bán hàng độc.

Thời của bán “bia” kèm “lạc”


Gần như trên khắp thị trường, khi có sản phẩm bất động sản mới được tung ra, chủ dự án đều sẵn sàng bán căn nhà đó kèm theo ưu đãi nào đó, không tặng quà thì chiết khấu %, tặng tiền mặt, tặng nội thất căn hộ, tặng vé máy bay, vé đi nghỉ mát, giãn tiến độ đóng tiền,...


Ngoài hai thành phố lớn là Hà Nội và Tp.HCM, Nha Trang một thành phố du lịch gắn liền với sản phẩm bất động sản “xanh”, có rất ít biến động về thị trường bất động sản, nhưng trong trung tuần tháng 3 này, CEN Group đại diện phân phối dự án khu đô thị quy mô lớn Venesia tại Tp. Nha Trang tung ra sản phẩm nhà phố và biệt thự với giá từ 6-7 triệu đồng/m2, khoảng từ 570 triệu đồng một căn.


Tuy nhiên, khác với thời gian trước đây, trong đợt bán hàng này Cen group đưa ra chương trình tặng cho 10 khách hàng mua đầu tiên giá chiết khấu 2% giá trị hợp đồng, hoặc tặng 1 cặp vé khứ hồi Hà Nội – Nha Trang và nghỉ một đêm tại Resort 5 sao Evason Ana Mandara. Venesia có đến 20,7 ha là các khu biệt thự và 18,7 ha là khu nhà phố.


Thị trường Bình Dương thời gian qua là nơi có nhiều hoạt động này nhất, Công ty Địa ốc Cát Vàng tặng ngay 1 chỉ vàng SJC hoặc vé máy bay khứ hồi nếu khách hàng mua dự án trung tâm thương mại 271ha ở Mỹ Phước với giá đất có sổ đỏ 158 triệu đồng/110m2. Hay một dự án khác là UNI Town, mới đây chủ đầu tư Becamex TDC kéo dài thời gian thanh toán cho khách hàng lên đến 54 tháng, và chỉ chi đợt đầu từ 4-10% là có thể nhận nhà để ở.


Hay tại Quảng Ninh, chủ đầu tư dự án Green Bay Tower dành tặng cho khách hàng mua căn hộ dự án này vào ngày 25/2 với chiết khấu trực tiếp 3% giá trị hợp đồng hoặc tăng 20 triệu đồng tiền mặt được khấu trừ vào Hợp đồng.


Còn với Tp.HCM và Hà Nội, hiện nay hoạt động bán “bia” kèm “lạc” nhiều vô kể, gần như hầu hết các dự án khi mở bán đều có những chính sách ưu đãi nhất định. Chẳng hạn mua căn hộ Dream Tower tại Xuân Phương đượng tặng 30 triệu đồng, mua căn hộ Sky Garden được bốc thăm trúng thưởng xe Ford trị giá 600 triệu đồng,…hiện tượng này trên thị trường địa ốc Hà Nội những năm về trước là rất hiếm.


“Chiêu” mới trong cách bán BĐS


Sự khó khăn trong đầu ra đã khiến chủ dự án, nhà phân phối phải đau đáu tìm ra những hướng đi mới để tiếp cận khách hàng.


Gây đây trên thị trường đang nổi lên một hình thức mới được xem là mang tính hỗ trợ khách hàng về mặt tài chính, trong lúc khó khăn đầu ra. Chẳng hạn trường hợp tại dự án Daewoo – Cleve tại Khu đô thị mới Văn Phú, Hà Đông, Hà Nội. Chủ dự án cho khách có nhu cầu vay vốn tương đương 25% giá trị căn hộ và thế chấp bằng ngay khoản tiền đợt 1 để trả cho những đợt đóng tiếp theo với lãi suất 12%/năm trả lãi hàng tháng còn tiền gốc trả khi bàn giao nhà vào quý 1 năm 2014.


Một trưởng hợp khác tại dự án tại quận Bình Tân do Công ty Lê Thành làm chủ đầu tư, khách hàng chỉ đóng 50% giá trị căn hộ, số tiền còn lại chủ đầu tư cho vay trả góp trong 5 năm, với lãi suất cố định 1%/tháng. Công ty này còn cho biết, đã chuẩn bị 240 tỷ đồng cho chương trình này.


Ông Nguyễn Tuấn Việt, TGĐ CTCP Kinh Doanh và Môi Giới Bất Động Sản Wikinhadat nhận xét, trong lúc tín dụng bị thắt chặt còn bất động sản lại kém thanh khoản, nhiều nhà đầu tư trót mua nhà theo tiến độ thanh toán đợt đầu đã không còn tiền cho các đợt tiếp theo. Họ rơi vào cảnh tiến thoái lưỡng nan, không đóng tiếp thì bị mất tiền, đóng tiếp thì không có tiền.


Trong lúc này nhiều chủ đầu tư đã đưa ra phương án hỗ trợ là cho nhà đầu tư nợ lại tiền nhà và tính lãi. Nhiều nhà đầu tư cho biết mức lãi suất này rơi vào khoảng 2%/tháng. Thời gian gần đây thì giảm xuống còn 1,6-1,7%/tháng.


Hiệu quả của việc này đối với nhà đầu tư là họ tránh được nguy cơ mất khoản tiền đã nộp đợt đầu còn chủ đầu tư tuy không huy động được thêm tiền nhưng cũng thu được một khoản lãi nhất định. Hiện có nhiều nhà đầu tư muốn lấy lại khoản tiền đã đóng, nhưng chủ đầu tư hiện nay cũng có cái khó của họ là không còn tiền để trả vì khoản tiền đó đã đầu tư một phần của dự án.


Theo ông Việt, cách bán hàng tốt nhất trong điều kiện hiện nay là nhắm đến nhà ở nhu cầu thực. Theo quan sát trên Wikinhadat, loại nhà mà đối tượng là các đôi vợ chồng trẻ hướng đến nhiều từ 2-5 tỷ đồng. Đồng thời, Wikianhadat cũng đã có những cách thức rất thực tế cho nhu cầu mua ở thực này là đăng các video thực tế của căn nhà. Để đảm bảo thong tin minh bạch, chính xác, chúng tôi chỉ đăng những video do chính nhân viên của chúng tôi quay. Đây cũng là một cách thức bán hàng mới mà chúng tôi đang hướng đến.

Theo Cafef/TTVN
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.