Thị trường bất động sản trầm lắng, để cắt lỗ nhiều nhà đầu tư đã chấp nhận giảm giá bán căn hộ từ 10-20% so với giá gốc.

Nhiều căn hộ chung cư bán dưới “giá gốc” 20%

Thị trường bất động sản trong 2-3 tháng trở lại đã xuất hiện nhiều trường hợp nhà đầu tư rao bán sản phẩm căn hộ chung cư dưới giá gốc mua vào từ một vài năm trước.


Điển hình như dự án chung cư Eurowindow Multicomplex (Trần Duy Hưng) do Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Phát triển công nghệ cao (Decotech), thuộc Eurowindow Hodlings làm chủ đầu tư.

Theo giá bán dự kiến hồi quý 2/2011 chủ đầu tư đưa ra là 50 triệu đồng/m2 trở lên cho các căn hộ có diện tích 82-148 m2. Tuy nhiên, hiện tại rất nhiều các khách hàng đã mua chung cư này hiện chấp nhận chào bán giá thấp hơn cả chục triệu đồng/m2.

Cụ thể, trên các trang mạng bất động sản lớn đang đăng tải thông tin chào bán chung cư Eurowindow Multicomplex với giá chỉ có 34 triệu đồng/m2.

Dự án chung cư Keangnam thời điểm mở bán giá gốc mỗi m2 căn hộ được niêm yết 3.000USD/m2. Tuy nhiên sau gần 4 năm triển khai xây dựng, dự án đã được bàn giao cho khách hàng được gần 1 năm nhưng hiện tại giá bán chỉ còn 2.400 -2.700 USD/m2 thậm chí còn có trường hợp chào bán giá 2.100 USD/m2.

Hay như căn hộ Khu chung cư Ngoại giao đoàn (Tây Hồ, Hà Nội) đang chào bán hàng loạt căn hộ có diện tích từ 99 m2 đến 164 m2. Tại tòa N04T2 Khu chung cư Ngoại giao đoàn, giá bán do chủ đầu tư là 24,5 triệu đồng/m2, nay nhiều nhà đầu tư chấp nhận bán lỗ với giá 22,3 triệu đồng/m2. Nhiều dự án căn hộ khác như chung cư Dương Nội, Văn Phú (Hà Đông), Văn Khê cũng chấp nhận giảm giá 8 - 15% so với giá gốc để “đẩy hàng”.


Không chỉ phân khúc căn hộ hạng sang và hạng chung mà cả phân khúc căn hộ bình dân, nhiều nhà đầu tư cũng chấp nhận bán dưới giá như dự án chung cư An Bình Tower (xã Cổ Nhuế, Từ Liêm, Hà Nội) do Công ty cổ phần Thương mại và Dịch vụ tổng hợp An Bình làm chủ đầu tư đang được nhiều sàn giao dịch bất động sản chào bán ở mức giá 15,5 triệu đồng/m2 (đã bao gồm VAT). Các suất mua căn hộ dự án này chuyển nhượng trên thị trường tự do thời điểm tháng 10/2011 khoảng 20 - 21 triệu đồng/m2, thì nay giá giảm khoảng 30%....

Thậm chí, tại nhiều dự án chung cư tại Hà Nội chủ đầu tư đang phải đối mặt với việc rất nhiều khách hàng bỏ cọc, chấp nhận chịu phạt theo điều kiện hợp đồng để tháo chạy khỏi phân khúc này.

Theo bà
Nguyễn Anh Thư - Phó Giám đốc Bộ phận kinh doanh bất động sản của Savills Việt Nam, trước đây khi tham gia vào thị trường bất động sản nhiều nhà đầu tư cho rằng cứ mua thì có lời, mua rồi lại bán. Có lúc thị trường tốt chỉ cần đầu tư 1-3 tháng có thể thu lời tới 300%. Nhưng khi thị trường khó khăn, nhiều người gánh áp lực trả nợ vay nên nhiều người chấp nhận bán tháo để trả lãi cho ngân hàng. Bên cạnh đó, khi những nhà đầu tư bán tháo có ảnh hưởng không lớn nhà đầu tư vì họ không bán được như vậy và họ không có sự chuẩn bị kỹ lưỡng nguồn tài chính vì vậy họ bắt buộc giảm giá các sản phẩm để bán được hàng thu được tiền triển khai tiếp tục dự án để đảm bảo cam kết trước đây.


Đối với thị trường Hà Nội, mọi người có tâm lý mua theo phong trào và bán theo tâm lý khi thị trường có dấu hiệu đi xuống có người thi nhau bán ra với hi vọng là mình chạy trước người khác.

Tuy nhiên, thị trường bất động sản sẽ phải luôn đồng hành cùng dân số Việt Nam bởi người ngày càng đông còn đất đai thì không thể sinh ra được. Trong khi đó, nhu cầu nhà ở thực của người dân vẫn chưa đáp ứng được do giá bán nhà quá cao so với thu nhập của người dân nên lượng cung ra thị trường không phải là lớn trong khi giá nhà bị thổi phồng khiến những người có nhu cầu mua nhà để ở không thể tiếp cận được. Đối với một số dự án có vị trí, quy mô phát triển, chủ đầu tư biết cách xây dựng ý tưởng, thiết kế ưu việt, có công năng sử dụng tốt thì vẫn có chỗ đứng trên thị trường.

Theo Anh Đào (VnMedia)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.