CafeLand – Lương thưởng hấp dẫn, chế độ ưu đãi khá tốt là một trong những lý do mà nhiều người muốn ứng tuyển vào ngành ngân hàng. Hiện nay, nhiều nhà băng đang lên kế hoạch tuyển dụng đến hàng ngàn nhân sự đang là cơ hội mở ra cho nhiều lao động. Tuy nhiên, việc tuyển dụng không hề đơn giản khi yêu cầu tăng cả lượng lẫn chất, do công việc ngành ngân hàng vẫn luôn đòi hỏi khá khắt khe và áp lực.

Tuyển đến hàng ngàn nhân viên

Để chuẩn bị cho việc mở rộng mạng lưới kinh doanh, tăng sức cạnh tranh và phục vụ khách hàng tốt hơn, ngay từ những tháng đầu năm 2016, nhiều ngân hàng đã lên kế hoạch tuyển dụng hàng trăm, thậm chí hàng ngàn nhân sự mới với nhiều vị trí khác nhau.

Chẳng hạn như Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) hiện đang có nhu cầu tuyển dụng hơn 1.400 chỉ tiêu tại hơn 140 chi nhánh trên toàn hệ thống. Các vị trí nghiệp vụ mà VietinBank tuyển dụng gồm tín dụng khách hàng doanh nghiệp, tín dụng bán lẻ, thẩm định khách hàng doanh nghiệp, thẩm định bán lẻ, tư vấn tài chính,...

Bên cạnh đó, để chuẩn bị nhân sự cho 6 chi nhánh mới thành lập trong quý 1 năm nay tại Hà Nội, Đà Nẵng, Tp.Hồ Chí Minh và Phú Quốc, VietinBank cũng sẽ tuyển thêm 117 chỉ tiêu tại tất cả các vị trí.

Tương tự, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) hiện cũng đang tuyển dụng 800 nhân sự mới làm việc trên toàn quốc với các chức danh chuyên viên khách hàng cá nhân, chuyên viên khách hàng doanh nghiệp, chuyên viên tư vấn và nhân viên bảo vệ.

Ngoài ra, một số ngân hàng khác như Ngân hàng Phương Đông, VIB, PVcombank, VietBank cũng đang tuyển hàng trăm nhân sự với các vị trí đa dạng, hay Eximbank tuyển 1.000 cán bộ bán hàng.

Nói về quyết định tuyển thêm nhiều nhân sự mới năm nay, đại diện lãnh đạo một ngân hàng thương mại ở Tp.Hồ Chí Minh cho biết, mục đích chính vẫn là để phục vụ cho việc mở rộng mạng lưới hoạt động, tăng sức cạnh tranh với các ngân hàng khác và phục vụ khách hàng tốt hơn.

Bên cạnh đó, trong năm 2015 vừa qua, trong bối cảnh nền kinh tế có nhiều chuyển biến tích cực, tình hình kinh doanh của các ngân hàng cũng tốt hơn cũng là cơ sở để các nhà băng tiếp tục kỳ vọng sự tăng trưởng trong năm 2016. Và vấn đề chuẩn bị các yếu tố cần thiết, trong đó có nhân sự nhằm đón đầu các cơ hội vẫn luôn được quan tâm hàng đầu.

Nhân sự cấp cao khó tuyển

Năm nay, một trong những điểm nổi bật trong tuyển dụng nhân sự ở các ngân hàng là các vị trí nhân viên phục vụ mảng kinh doanh bán lẻ, các vị trí nhân sự cấp cao như quản lý, lãnh đạo,… Trong đó, đáng chú ý, các vị trí nhân sự cấp cao có nhu cầu tuyển dụng cao nhưng theo một số ngân hàng lại rất khó tìm được người thích hợp. Đây là vấn đề nan giải của không ít nhà băng hiện nay.

Trao đổi với PV CafeLand, ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc Ngân hàng Phương Đông cho biết, nhận định trong năm 2016 tình hình kinh tế tiếp tục chuyển biến tích cực, để đón đầu cơ hội và phát triển kinh doanh nên nhiều ngân hàng đã có kế hoạch tuyển dụng nhân sự từ trước. Bên cạnh tuyển thêm nhân viên mới bổ sung cho các chi nhánh thì việc tuyển dụng nhân sự có kinh nghiệm, trình độ chuyên môn cao vẫn luôn được chú trọng ở các ngân hàng hiện nay. Trong đó, đối với việc tuyển dụng các vị trí không đòi hỏi cao thì tương đối đơn giản. Ngược lại, ở các vị trí đảm nhiệm công việc phân tích, thống kê,… đang rất thiếu hụt nên rất cần bổ sung. Song, việc tìm được nhân sự ở những vị trí này lại rất khó.

“Như bản thân ngân hàng chúng tôi, hiện đang thiếu các nhân sự cấp cao, tuy nhiên không dễ gì tuyển được người đúng yêu cầu. Thậm chí, có một số vị trí phải tuyển dụng nhân sự là người nước ngoài”, vị tổng giám đốc này cho hay.

Tuy nhiên, ông Tùng cũng khẳng định, bên cạnh các vị trí dành cho nhân sự cấp cao, người có kinh nghiệm thì cơ hội dành cho các bạn trẻ mới tốt nghiệp ra trường vẫn còn nhiều.

Theo ông Tùng, hiện nay nhiều người hiểu chưa đúng về cụm từ “có kinh nghiệm” trong yêu cầu tuyển dụng. Ở đây, không phải là kinh nghiệm làm việc tại các ngân hàng bởi đang đi học lấy đâu ra kinh nghiệm, mà là các kinh nghiệm tương tác với con người, các hoạt động kinh doanh hay liên quan đến các doanh nghiệp trong quá trình còn trên ghế giảng đường.

Ngành ngân hàng vẫn là ngành đòi hỏi có sự tương tác với con người rất nhiều, do đó nếu các bạn sinh viên, trong quá trình đi học tham gia vào các hoạt động đoàn đội, đi làm thêm sẽ là cơ hội hỗ trợ cho các bạn rất nhiều trong làm việc nhóm, giao tiếp khách hàng và đối tác trong công việc chính thức sau này. Đó là chưa kể, khi vào làm việc tại các ngân hàng, đối với nhân sự trẻ sẽ được rèn luyện nhiều, bởi tuyển dụng đi đôi với đào tạo là công tác thực hiện thường xuyên của các đơn vị tuyển dụng hiện nay. Do đó, tùy từng vị trí, cửa vào các ngân hàng cho những lao động trẻ này vẫn không hề hẹp.

Theo kết quả một cuộc điều tra cuối năm ngoái về xu hướng kinh doanh của các tổ chức tín dụng do Ngân hàng Nhà nước tiến hành, cho thấy nhu cầu tuyển dụng lao động trong ngành ngân hàng đang có xu hướng gia tăng.

Cụ thể, trong năm 2015, mặc dù đã có 52% tổ chức tín dụng cho biết đã tăng lao động so với cuối năm 2014 nhưng vẫn có 29,6% tổ chức tín dụng cho rằng họ đang thiếu lao động cần thiết cho nhu cầu công việc hiện tại. Vì vậy, dự kiến tình hình nhân sự trong thời gian tới, 50% tổ chức tín dụng cho biết sẽ gia tăng số lượng lao động trong quý 1/2016 so với quý trước và 64,2% tổ chức tín dụng dự kiến tuyển thêm lao động trong năm 2016 để kịp nắm bắt các cơ hội và thời cơ mới.

Kết quả điều tra còn cho thấy, thị trường lao động của ngành ngân hàng sẽ là một điểm đến hấp dẫn cho người lao động trong năm 2016 bởi vì nhu cầu tuyển dụng tăng lên trong khi các ngành hoạt động tài chính, ngân hàng và bảo hiểm vẫn được đánh giá là có mức lương bình quân cao nhất (theo kết quả điều tra lực lượng lao động Việt Nam năm 2013 của Tổ chức lao động quốc tế).

Thịnh Châu
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.